Fed sẽ cân nhắc về việc phát hành đồng USD kỹ thuật số

Cập nhật: 12:31 | 21/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo CNBC, trong cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch Jerome Powell cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đẩy mạnh nghiên cứu việc có nên phát hành đồng USD kỹ thuật số hay không và sẽ sớm đưa ra một báo cáo về vấn đề này.

Cổ phiếu ngân hàng đỏ lửa phiên sáng 21/9, VIB và OCB 'thoát nạn'
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Jerome Powell cho biết Fed vẫn chưa có một quyết định nào và ngân hàng trung ương Mỹ cũng không chịu áp lực phải đẩy nhanh tiến độ mặc dù các quốc gia khác đã bắt đầu triển khai kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử của riêng mình.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang ở phía sau. Tôi nghĩ điều quan trọng là cần làm đúng hơn là làm nhanh", Chủ tịch Fed phát biểu.

Ông chia sẻ thêm rằng Fed đang "chủ động" đánh giá xem có nên ban hành đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) hay không và nếu có thì nên áp dụng theo hình thức nào.

Việc phát hành đồng USD kỹ thuật số đã nằm trong tầm ngắm của Fed trong hơn một năm nay. Cho đến tháng 5 vừa qua, ngân hàng trung ương Mỹ đã chính tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc đánh giá sâu hơn về vấn đề này với một báo cáo chi tiết.

Ông Lael Brainard, Thống đốc Fed bang Boston, là người ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến này. Ông từng phối hợp với Viện Công nghệ Massachusett nghiên cứu đánh giá về hiệu quả thanh toán của việc phát hành CBDC.

Những người ủng hộ như ông Brainard cho rằng lợi ích của CBDC bao gồm hỗ trợ chuyển nhận tiền nhanh chóng và cung cấp dịch vụ thanh toán cho những người chưa được tiếp cận ngân hàng.

Mặc dù vậy, một số quan chức khác, bao gồm cả Phó Chủ tịch Giám sát của Fed, ông Randal Quarles, tỏ ra nghi ngờ.

"Chúng tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là ngân hàng trung ương phải duy trì một hệ thống thanh toán và tiền tệ ổn định vì lợi ích của công chúng. Đó là một trong những công việc của chúng tôi", ông Powell phát biểu.

Vị chủ tịch Fed cho rằng CBDC sẽ cần được đánh giá có thể mang lại những lợi ích rõ ràng và vượt trội hơn rủi ro mà nó đi kèm hay không.

Mặt khác, khoảng cách giữa các ngân hàng trung ương trong việc triển khai CBDC đang lớn dần lên, đặc biệt khi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã lên kế hoạch riêng và bắt đầu những giai đoạn đầu tiên của việc thực hiện.

Một số ý kiến lo ngại rằng nếu Fed không hành động tích cực hơn, vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu có thể bị thách thức.

Trong bài phát biểu của mình, ông Powell đã nhấn mạnh vị thế của đồng USD trên thế giới và cho biết Fed đang "ở một thời điểm thích hợp" để đưa ra quyết định có nên triển khai CBDC hay không.

Ông bày tỏ một số lo ngại về hành lang pháp lý và cho biết Fed có thể sẽ cần sự cho phép của Quốc hội nếu quyết định triển khai.

Lãi suất tiết kiệm Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) mới nhất tháng 9/2021

Bước sang tháng 9, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) có nhiều biến động so với ...

Vì sao trái phiếu ngân hàng ngày càng 'hút khách'?

Trái phiếu ngân hàng "hút khách", theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, cũng không quá khó hiểu bởi đây vẫn là nhóm trái phiếu được đánh ...

Tăng trưởng tiền gửi hầu như đi ngang suốt 3 tháng, nhu cầu tiền mặt tăng cao

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ mới công bố, Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết tăng trưởng ...

Lưu Lâm (TH)

Tin liên quan