Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều giảm mạnh, thanh khoản toàn ngành ‘mất hút’

Cập nhật: 05:06 | 22/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên hồi phục mạnh mẽ hôm qua, cổ phiếu ngân hàng lại quay đầu giảm điểm trong phiên 21/9, đóng cửa ghi nhận 19/27 mã giao dịch dưới đường tham chiếu, 6 mã đứng tham chiếu và 2 mã tăng nhẹ.

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều giảm mạnh, thanh khoản toàn ngành ‘mất hút’

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều giảm mạnh, thanh khoản toàn ngành ‘mất hút’

(Ảnh minh họa)

Diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới chờ tin FED và Nghị định 65 kiểm soát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đã khiến chỉ số VN-Index điều chỉnh từ lúc mở cửa với một tâm lý giao dịch khá ảm đạm.

Vào phiên chiều, thông tin Nga ra sắc lệnh động viên một phần quân sự khiến USD leo thang trên toàn cầu và tạo thành tâm lý thận trọng trên thị trường chứng khoán.

Thanh khoản duy trì ở mức thấp với độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực. Thị trường chỉ có 4/19 ngành tăng điểm với trụ đỡ chính đến từ nhóm bảo hiểm và dầu khí. Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng tại sàn HNX.

  Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm

Sau phiên hồi phục mạnh mẽ hôm qua, cổ phiếu ngân hàng lại đảo chiều giảm mạnh và lấy đi 0,3 điểm phần trăm của VN-Index. Sắc xanh nhẹ chỉ xuất hiện trên hai cổ phiếu SGB và VBB, trong khi các mã còn lại giao dịch tiêu cực trong biên độ dao động không quá đáng kể.

Hầu hết các cổ phiếu vốn hoá lớn ngành ngân hàng đều ghi nhận tỷ lệ giảm dưới 2%. Điển hình nhất là cổ phiếu STB giảm 1,8% xuống còn 21.750 đồng/cp nhưng thanh khoản chỉ vỏn vẹn hơn 3 triệu đơn vị, bằng 1/3 so với mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Các bluechip đầu ngành cũng quay đầu giảm điểm và gây áp lực lên chỉ số, ví dụ như VPB (tỷ lệ giảm 1,7%), CTG (1,7%), TCB (1,6%), ACB (1,3%), BID (1,1%)...

Về thanh khoản, cổ phiếu ngân hàng gần như mất hút thanh khoản khi chỉ ghi nhận gần 940 tỷ đồng được giao dịch khớp lệnh, mức thấp nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây. Duy nhất cổ phiếu VPB duy trì giao dịch trên 12,5 triệu đơn vị trong khi các mã còn lại đều ghi nhận khối lượng giao dịch dưới 5 triệu đơn vị.

Đối với giao dịch khối ngoại, nhóm này bắt đầu bán ròng nhẹ cổ phiếu ngân hàng với quy mô trên 10 tỷ đồng. Tại danh mục bán, nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu xả các cổ phiếu STB (7,5 tỷ đồng), CTG (5 tỷ đồng)...

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm phiên 21/9
Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm phiên 21/9

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/9

Chứng khoán BIDV (BSC)

Xu hướng giao dịch thị trường nghiêng về phía bán trước các thông tin tiêu cực. VN-Index dự kiến sẽ tiếp tục vận động trong vùng 1.200 - 1.220 điểm cho đến khi có các thông tin tích cực mới.

Chứng khoán MB (MBS)

VN-Index đang được hỗ trợ bởi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, áp lực bán trong 2 phiên vừa qua đã giảm và thị trường đều có nhịp hồi trong phiên chiều. Có thể nhà đầu tư cho rằng lực cản quan trọng đối với thị trường trong ngắn hạn sắp được gỡ bỏ và khả năng thị trường sẽ tăng điểm sau phiên họp của Fed.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức hiện tại và có thể sẽ biến động mạnh do ảnh hưởng từ cuộc họp của Fed. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường chung vẫn ở mức cao cho nên áp lực giảm vẫn còn rất lớn, nhưng mức 1.200 điểm của VN-Index là mức hỗ trợ mạnh cho chỉ số này.

Ở kịch bản tích cực là nếu VN-Index tiếp tục biến động trong vùng 1.200 – 1.213 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa cải thiện.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giamr. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp 30-35% danh mục.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước trước khi hồi phục và lấy lại một phần điểm số đã mất trong phiên. Thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán trước thời điểm họp Fed quyết định mức lãi suất liên bang.

Mặc dù rủi ro giảm điểm vẫn đang có phần lấn át, vùng hỗ trợ quanh 1.195 (+-5) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của VN-Index và được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VNDirect: Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, lãi suất tiền gửi duy trì đà tăng

VNDirect kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ hạ nhiệt trong những tuần tới, còn lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục tăng.

Thống đốc NHNN yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp ép khách mua bảo hiểm mới được vay vốn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu về vấn đề cần có thông tin chính ...

Agribank rao bán khoản nợ thế chấp bởi Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương

Tài sản hình thành trong tương lai đối với Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Cúc Phương là tài sản đảm bảo ...

Hoàng Hà

Tin liên quan