Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam:

Cổ phiếu ngân hàng đã tạo đáy và đang có định giá hấp dẫn

Cập nhật: 16:12 | 15/09/2022 Theo dõi KTCK trên

So với mức P/B lịch sử, thị giá của nhiều ngân hàng vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình 5 năm. Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, vùng giá này vẫn tương đối hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn và ưa chuộng cổ phiều ngân hàng, đặc biệt là những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt với triển vọng tăng trưởng bền vững.

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam – MASVN cho rằng, cổ phiếu nhóm ngân hàng đã tạo đáy thời gian qua. Hiện tượng bán tháo đã dừng lại, việc bán cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân (do hoảng loạn) bên cạnh kỳ vọng cao về tỷ suất sinh lợi (dẫn tới việc cổ phiếu ngân hàng kém hấp dẫn) cùng với lo ngại nợ xấu tăng cao, theo MASVN là những tác nhân chính dẫn đến sự điều chỉnh sâu của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu ngân hàng đã tạo đáy và đang có định giá hấp dẫn

Hiện nay, giá cổ phiếu của hầu hết các ngân hàng đã phục hồi mạnh, với mức tăng phổ biến từ 15% đến hơn 30% so với mức đáy của tháng 6.

Tuy nhiên, định giá hiện tại vẫn còn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, mặc dù đã có mức tăng khá. Các ngân hàng thương mại quốc doanh (SOCB) và ngân hàng thương mại Tư nhân (PCB) hiện đang giao dịch ở mức Trailing P/B lần lượt là 2,2 lần và 1,4 lần; dao động quanh mức định giá -1 std (theo Trailing P/B 5 năm), hồi phục từ vùng đáy tháng 6, một phần nhờ vào lợi nhuận tăng trưởng tốt. So với mức P/B lịch sử, thị giá của nhiều ngân hàng vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình 5 năm.

Mức định giá hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng đã tạo đáy và đang có định giá hấp dẫn

Do đó, MASVN cho rằng, vùng giá này vẫn tương đối hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn và ưa chuộng cổ phiều ngân hàng, đặc biệt là những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt với triển vọng tăng trưởng bền vững.

MASVN lưu ý, nợ xấu tiềm ẩn liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp và nợ tái cơ cấu vẫn luôn là vấn đề cần thận trọng. Đây là rủi ro mà cả nội bộ ngân hàng cũng như các chuyên gia trong ngành khó lượng hóa chính xác, vì vậy nhà đầu tư cần phải lưu ý khi chọn đầu tư vào các ngân hàng có rủi ro tập trung cao hay chất lượng tài sản thấp.

Đối với các ngân hàng thương mại tư nhân, nhóm phân tích ưu tiên các ngân hàng có lợi nhuận tốt và chất lượng tài sản vượt trội như Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank, HOSE - Mã: MBB), Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE - Mã: ACB) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE - Mã: VIB).

Đối với các ngân hàng quốc doanh, MASVN lựa chọn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE - Mã: VCB) dựa vào vị thế dẫn đầu toàn ngành trong cả chất lượng tài sản, hiệu quả hoạt động, thị phần và lợi nhuận.

Phân tích về Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), MASVN cho biết, đến cuối quý 2/2012, tăng trưởng tín dụng của VIB đạt 221,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,02% so với đầu năm (mức tối đa theo hạn mức đang được phê duyệt). Khoảng 89% dư nợ cho vay của VIB đến từ cho vay bán lẻ. Do sự bất ổn trong lĩnh vực trái phiếu gần đây, MASVN vẫn tạm giữ nguyên dự báo tăng trưởng tín dụng 20% cho VIB (dưới mục tiêu của ngân hàng) cho giai đoạn 2022-2023.

MASVN dự phóng LNTT năm 2022 ở mức 10.530 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, VIB ghi nhận LNTT xấp xỉ 5.000 tỷ đồng (~ 48% dự báo của MASVN), mức này chưa bao gồm phí Banca đang được đàm phán lại. VIB dự kiến các khoản phí sẽ được ghi nhận vào cuối năm 2022.

Theo VIB, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng ở mức 2,44% tính đến tháng 6/2022 (tăng nhẹ so với mức 2,32% cuối năm 2021). MASVN đánh giá VIB có thể vượt qua tác động tiêu cực của Covid-19 và chính sách thắt chặt trái phiếu doanh nghiệp gần đây nhờ vào tỷ trọng cho vay bán lẻ lớn và số tiền cho vay nhỏ cho mỗi khách hàng với số lượng trái phiếu doanh nghiệp khiêm tốn. MASVN kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của VIB sẽ cải thiện trong thời gian còn lại của năm.

Trong tương lai, MASVN vẫn nhận thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc cho vay bán lẻ (cho vay mua nhà và ô tô), cũng như nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ và đặc biệt là thanh toán bằng thẻ. Điều này cũng phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang diễn ra trên thế giới. MASVN cho rằng, VIB sẽ tiếp tục là cổ phiếu tăng trưởng trong giai đoạn 2022–2023 và hiện đang giao dịch với mức chiết khấu lớn.

Tương tự với Ngân hàng Á Châu (ACB), MASVN cho rằng, ngoài chất lượng tài sản tốt so với các đối thủ cùng ngành, tỷ trọng cho vay bán lẻ cao cũng giảm rủi ro hệ thống, là một điểm cộng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Cuối quý II/2022, cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME (small and medium enterprise - doanh nghiệp vừa và nhỏ) chiếm 93% tỷ trọng cho vay của ngân hàng ACB, đồng nghĩa với áp lực trích lập dự phòng sẽ thấp hơn và nhanh hơn vì các khoản dư nợ của khách hàng cá nhân hay SME sẽ nhỏ hơn các công ty hay tập đoàn lớn. Ngoài ra, việc dự phóng và đưa ra kế hoạch ứng phó cho nợ xấu của nhóm khách hàng này sẽ dễ dàng hơn so với công ty lớn.

Tổng dư nợ tái cơ cấu theo các thông tư liên quan đến Covid-19 của ACB giảm còn 13.000 tỷ vào thời điểm cuối quý II, giảm 23,7% so với đầu năm và chiếm khoảng 3,3% tổng danh mục cho vay. Mặc dù số dư nợ là tương đối lớn, áp lực trích lập dự phòng sẽ không quá nặng nề, vì theo ACB, tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản bảo đảm chỉ khoảng 55,4%.

Do tình hình kinh tế chung vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, những ngân hàng có chiến lược phòng thủ với tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao có khả năng duy trì mục tiêu kép là tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản tốt, tiêu biểu là Vietcombank, MBB.

Theo thống kê của MASVN, Vietcombank và MBB là những ngân hàng có chất lượng tài sản hàng đầu. Trong đó, Vietcombank có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất, MBB có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao thứ 3 trong hệ thống. 2 ngân hàng này đều có tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất.

Với Vietcombank, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận trước thuế trong nửa cuối năm 2022 của ngân hàng đạt hơn 11.700 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. 6 tháng đầu năm 2022, Vietcombank đã ghi nhận lợi nhuận đạt hơn 17.300 tỷ đồng, tăng 28% so với nửa đầu năm 2021, là ngân hàng có lãi cao nhất hệ thống.

Nhận định về triển vọng nhóm ngân hàng, Chứng khoán BSC cho rằng, định giá nhóm này vẫn rất hấp dẫn ở thời điểm hiện tại, khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc phân bổ danh mục. Nhiều chất xúc tác có thể diễn ra sẽ giúp các cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng vượt trội hơn so với mặt bằng chung của VN-Index.

SSI Research cũng có quan điểm tích cực trong ngắn hạn đối với ngành ngân hàng. Rủi ro từ nợ tái cấu trúc do Covid có thể không đáng lo ngại tại các ngân hàng lớn. SSI Research cho rằng khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh mạnh đối với cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2022 là không lớn, trong bối cảnh lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2022 (đặc biệt là quý III).

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán sẽ đi theo hướng thận trọng trong mùa đông với thanh khoản tăng đột biến

Chương trình Bí mật đồng tiền ngày 14/9 diễn ra xoay quanh chủ đề "lạm phát". Các chuyên gia cũng đã đưa ra những nhận ...

Chứng khoán phiên chiều 15/9: Cổ phiếu dầu khí đứt mạch tăng, VN-Index hồi phục nhọc nhằn

Phiên giao dịch chiều ngày 15/9, áp lực bán ở nhiều mã trụ cột vẫn còn mạnh, gây khó khăn nhất định cho đà hồi ...

Cổ phiếu chứng khoán: Đường dài mới biết ngựa hay

Các chuyên gia nhìn nhận hai yếu tố tác động tích cực lên thị trường và nhóm cổ phiếu chứng khoán trong quý III và ...

Đức Anh