Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, kéo VN-Index tăng mạnh phiên cuối tuần, chuyên gia nói gì?

Cập nhật: 11:31 | 03/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Với chu kỳ tăng mới, dòng tiền chảy vào thị trường sẽ mạnh mẽ và lan tỏa cũng như mở rộng hơn cơ hội cho NĐT. SSI Research khuyến nghị NĐT có thể nâng tỷ trọng ở những cổ phiếu có xu hướng tích cực trong danh mục hiện tại.

Thị trường chứng khoán giao dịch rất tích cực trong phiên cuối tuần khi bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên và đẩy mạnh đà tăng cho đến khi đóng cửa. Với 245 mã kết phiên trên ngưỡng tham chiếu, chỉ số VN-Index tăng +12,5 điểm (+1,15%), lên 1.090,8 điểm. Theo đó, VN-Index cũng ghi nhận mức tăng +2,55% trong tuần qua.

Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, kéo VN-Index tăng mạnh phiên cuối tuần, chuyên gia nói gì?
Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chú ý không nên FOMO những cổ phiếu penny đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2022, đạt 16,9 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền lan tỏa trên toàn thị trường và có sự gia tăng mạnh ở nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Bán lẻ, giúp các nhóm này tăng vượt trội mặt bằng chung. Trong đó, Ngân hàng là nhóm tạo động lực và dẫn dắt chính khi tất cả cổ phiếu trong ngành đều tăng điểm, nổi bật nhất có VIB kịch trần, TCB (+6,3%), MBB (+4,8%).

Trong khi đó, ảnh hưởng đến chiều giảm điểm của chỉ số lại chưa đáng kể với mức giảm nhẹ ở một số mã vốn hóa lớn như VNM (-0,3%), VJC (-0,7%) hay cung chốt lời tại nhóm Xây dựng, Điện, Thủy sản.

Khối ngoại vẫn trong trạng thái bán ròng với giá trị hơn gấp đôi phiên trước. Tính chung trên toàn thị trường trong phiên 2/6, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 12,5 triệu đơn vị với tổng giá trị bán ròng tương ứng đạt 254,74 tỷ đồng, tăng 104,92% về lượng và 131,27% về giá trị so với phiên giao dịch hôm qua ngày 1/6 (bán ròng 110,15 tỷ đồng).

SSI Research nhận định, chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng cản mạnh 1.080 điểm với thanh khoản cải thiện sau giai đoạn giằng co tích lũy. Chỉ báo RSI và ADX đều đồng thuận ủng hộ xu hướng này. Theo đó, việc thoát khỏi vùng đi ngang trong biên hẹp đã tạo ra chu kỳ tăng mới cho chỉ số với mục tiêu ngắn hạn hướng đến mốc 1.100 điểm.

Với chu kỳ tăng mới, dòng tiền chảy vào thị trường sẽ mạnh mẽ và lan tỏa cũng như mở rộng hơn cơ hội cho NĐT. SSI Research khuyến nghị NĐT có thể nâng tỷ trọng ở những cổ phiếu có xu hướng tích cực trong danh mục hiện tại.

Còn theo ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó giám đốc chứng khoán Công ty Chứng khoán Kiến Thiết, thời gian qua, cổ phiếu penny sôi động nhưng bluechips lại đi ngang khiến VN-Index chưa thể bứt phá. Sự dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng là động lực chính giúp thị trường bứt phá mạnh trong phiên cuối tuần.

Bàn về nguyên nhân nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giá, ông Ngọc đưa ra hai lý do chính.

Thứ nhất, dù có độ trễ, song nhóm ngân hàng vẫn được hưởng lợi bởi những chính sách. Nhóm cổ phiếu này thường biến động theo chu kỳ của nền kinh tế nên sẽ có độ nhạy nhất định với sự chuyển biến tích cực về chính sách.

Ví dụ như Thông tư 02 về việc không chuyển nhóm nợ khiến các ngân hàng giảm khả năng phát sinh thêm nợ xấu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc NHNN liên tục giảm lãi suất cũng tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu này.

Thứ 2, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có sự tích lũy chặt chẽ trong bối cảnh thị trường sideway. Trong khi các nhóm ngành khác liên tục hút tiền, cổ phiếu ngân hàng chủ yếu đi ngang trong thời gian qua. Do đó, khi dòng tiền quay trở lại, nhóm này cũng bật tăng khá mạnh để dẫn dắt chỉ số.

Chuyên gia cho rằng thị trường bunfd nổ phiên cuối tuần có thể coi là “phiên bùng nổ theo đà” bởi đáp ứng đủ 3 tiêu chí.

Thứ nhất, dù thị trường chỉ ghi nhận 2 phiên liên tiếp tăng điểm, song điểm số cải thiện khá tốt trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, VN-Index cũng đã vượt qua ngưỡng cản cứng 1.080 điểm.

Thứ hai, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, thị trường đã chứng kiến một nền thanh khoản mới. Thông thường, để thị trường lên ngưỡng mới cần tạo một nền thanh khoản mới và phiên hôm nay chỉ số gần như đã đạt được điều đó.

Thứ ba, độ rộng thị trường cải thiện tích cực, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo số lượng cổ phiếu giảm giá. Dòng tiền vào nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng cao, đà tăng lan tỏa đến các nhóm cổ phiếu khác.

Nhận định về xu hướng bán ròng của khối ngoại, chuyên gia cho rằng mức độ tác động đến thị trường không quá lớn. Lực bán của khối ngoại chỉ ở mức độ nhất định, khó “ép” cho chỉ số giảm sâu. Hơn hết, đà bán ròng của khối ngoại có thể giảm đà trong thời gian tới.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ có nhiều phiên giao dịch trên 15.000 tỷ đồng trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ có những diễn biến tích cực, ít nhất là trong tháng 6. Việc vượt kháng cực 1.080 điểm có thể giúp VN-Index có thể hướng đến là 1.120 điểm, mức đỉnh cao nhất của chỉ số từ đầu năm đến nay.

Trong bối cảnh dòng tiền trên thị trường khởi sắc, nhiều mã midcap và bluechips chưa tăng giá nhiều, có nền tảng cơ bản tốt sẽ mang đến cơ hội cho nhà đầu tư. Đặc biệt, nhà đầu tư chú ý không nên FOMO những cổ phiếu penny đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Chuyên gia VISC: Nhà đầu tư cần tỉnh táo bởi định giá nhiều cổ phiếu đã về mức hợp lý, thậm chí đắt so với thị giá

Trong thời gian gần đây, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã liên tiếp tăng mạnh, trong đó có những mã x2, x3 tài khoản. ...

Dòng tiền "cá mập" ngày 02/06: "Săn lùng bank - chứng"

Thị trường chứng khoán đã có một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản cũng như về điểm số kể từ đầu năm 2023 ...

Nhận định chứng khoán tuần 5-9/6/2023: Thị trường có những phiên rung lắc trong quá trình đi lên

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh mẽ nhờ lực cầu tìm đến cổ phiếu ngành ngân hàng, giúp chỉ số chung vượt qua ngưỡng kháng ...

Quỳnh Nga