Cổ phiếu nào "sáng" nhất trong nhóm ngân hàng tuần qua?

Cập nhật: 16:43 | 31/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần giao dịch vưa qua (25/7 - 29/7), thị trường chứng khoán ghi nhận cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 16 mã tăng giá và 11 mã giảm. Cổ phiếu STB ghi nhận tuần rực rỡ khi dẫn đầu tại chiều tăng.

Cổ phiếu nào

Cổ phiếu nào "sáng" nhất trong nhóm ngân hàng tuần qua?

(Ảnh minh họa)

Thị trường chứng khoán trong nước để mất điểm ở những phút cuối phiên khi đây là phiên cơ cấu của các quỹ ETF trong phiên ATC. Tuy vậy, VN-Index vẫn hoàn tất 1 tuần tăng điểm và cũng là tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Thanh khoản tuy tăng mạnh ở 2 phiên cuối tuần nhưng tình chung cả tuần này, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE vẫn giảm 3,5% so với mức bình quân ở tuần trước.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 12.916 tỷ đồng so với mức 13.956 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân gần 10.600 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 537 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 482 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

Trong tuần qua, cổ phiếu ngân hàng phân hóa với 16 mã tăng giá và 11 mã giảm. Cụ thể, STB là mã tăng giá mạnh nhất với mức tăng 7,4%, kết tuần tại 24.700 đồng/cp. Riêng phiên 28/7, cổ phiếu này đã tăng kịch trần với thanh khoản đột biến, khối lượng giao dịch đạt hơn 40 triệu đơn vị, mức cao nhất kể từ tháng 3. Với đà tăng này, STB cũng là mã có đóng góp tích cực nhất tới VN-Index trong tuần qua.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn khác như BID, VCB, TCB, VPB, CTG, .... cũng kết tuần trong sắc xanh với mức tăng dao động từ 1 - 5%.

Chiều giảm giá, nhóm cổ phiếu giảm trong tuần qua phần lớn là các ngân hàng có vốn hóa vừa và nhỏ. Cụ thể, PGB sau tuần tăng giá mạnh trước thông tin thoái vốn đã điều chỉnh 6% trong tuần vừa rồi, mức cao nhất toàn ngành.

Tiếp đó là TPB với mức giảm 5,2%. Trong 5 phiên giao dịch thì đã có tới 4 phiên cổ phiếu này kết thúc trong sắc đỏ.

Về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng có khối lượng giao dịch đạt tổng cộng là 489 triệu đơn vị, nhỉnh hơn 2 triệu đơn vị so với tuần trước đó. Song, giá trị giao dịch tương ứng đạt 12.018 tỷ đồng, tăng 8,6%.

Với thanh khoản đột biến phiên giao dịch ngày 28/7, STB đã lấy lại vị trí dẫn đầu với hơn 86,5 triệu cổ phiếu trao tay trong 5 ngày giao dịch (SHB dẫn đầu thanh khoản của tuần trước).

Về giao dịch khối ngoại, STB lại là tâm điểm của các nhà đầu tư nước ngoài khi được mua ròng 134 tỷ đồng. Khối ngoại không bán ròng cổ phiếu ngân hàng nào quá 20 tỷ đồng trong tuần qua.

Biến động cổ phiếu ngân hàng trong tuần
Biến động cổ phiếu ngân hàng trong tuần

Nhận định chứng khoán tuần từ 1/8 - 5/8/2022

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh nhẹ sau 2 phiên tăng liên tiếp do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nội. Tuy vậy, tuần này đã là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của VN-Index và trong 5 tuần vừa qua, chỉ số này đã tăng tới 4 tuần và khép lại tháng 7 với mức tăng nhẹ 0,73% sau 3 tháng giảm liên tiếp.

Việc hồi phục của thị trường thế giới 2 tuần liên tiếp vừa qua là nhân tố hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong nước. Về kỹ thuật, VN-Index phiên này đã 3 lần tiệm cận ngưỡng cản kỹ thuật MA50 nhưng đều không thể vượt qua, đây là phiên đầu tiên chỉ số này tiến sát về ngưỡng kỹ thuật này kể từ khi để mất hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Tâm lý nhà đầu tư đang được cởi bỏ khi các rào cản ngắn hạn từ thị trường thế giới đã qua đi, thanh khoản thị trường đã tăng ở 2 phiên cuối tuần cho thấy dòng tiền đã sẵn sàng quay lại thị trường, VN-Index có nhiều khả năng sẽ tiệm cận ngưỡng cản kỹ thuật 1.230 điểm trong tuần sau.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường có 9/19 ngành tăng điểm với mũi nhọn từ nhóm bảo hiểm và truyền thông. Thanh khoản vượt lên ngưỡng giao dịch trung bình 10.000 tỷ đồng cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại khi thông tin kết quả kinh doanh quý II tạo hiệu ứng tâm lý tích cực.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX. VN-Index dự kiến có thể duy trì xu hướng giao dịch trong vùng 1.200 - 1.250 điểm vào tuần sau.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, dòng tiền vẫn duy trì tâm lý thận trọng khi VN-Index tiếp tục tăng điểm và tiến gần vùng kháng cự mạnh 1.215 - 1.220 điểm.

Với áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang gây sức ép lên diễn biến hồi phục, VN-Index có khả năng sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu trong vùng tranh chấp 1.200 - 1.220 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi và có thể cân nhắc mua tích lũy tại vùng hỗ trợ của các cổ phiếu đang có tín hiệu thu hút dòng tiền.

HDBank báo lãi hơn 5.300 tỷ đồng trong nửa đầu năm, sắp chia cổ tức tỷ lệ 25%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – Mã chứng khoán: HDB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng ...

Eximbank báo lợi nhuận tăng vọt, cổ đông sắp được nhận cổ tức sau 8 năm chờ đợi

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, lợi nhuận Eximbank bứt lên được con số nghìn tỷ đồng chỉ trong nửa đầu năm.

Thủ tướng: Phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong bối cảnh nhiều biến động

Chiều 30/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc thảo luận về giữ vững ổn định kinh tế vĩ ...

Hoàng Hà