Cổ phiếu MPC tăng 26% sau khi Minh Phú thoát án “né thuế” chống bán phá giá

Cập nhật: 17:39 | 18/02/2021 Theo dõi KTCK trên

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM - Mã: MPC) mới đây thông tin, cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) đã hủy bỏ quyết định việc áp thuế chống bán phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm xuất khẩu từ Minh Phú vào Mỹ. Hưởng ứng với thông tin tức cực này là giá cổ phiếu bật tăng mạnh trong 2 phiên gần đây, cùng với thanh khoản cao đột biến.

Một lãnh đạo SAM Holding muốn thoái sạch vốn tại doanh nghiệp

Điểm tên những doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong năm “Covid thứ nhất”

3405-minh-phu-ynh
Cổ phiếu MPC tăng 26% sau khi Minh Phú thoát án “né thuế” chống bán phá giá. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) đã kết luận Minh Phú không lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ và quyết định thu hồi thuế chống bán phá giá đã áp trước đó.

Bắt đầu từ ngày 11/2/2021, Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống bán phá giá đã phải tạm nộp trước đó.

Trước đó, ngày 13/10/2020, cơ quan điều tra Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA) của CBP đã yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ với Minh Phú dựa trên nhận định: Hệ thống truy xuất của Minh Phú còn có một số lỗi nhỏ, Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ vì chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin…

Tuy nhiên, theo Minh Phú đã đưa ra bằng chứng quan trọng nhất có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả và không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Hoa Kỳ.

Sau khiếu nại, CBP xem xét kỹ đến đặc thù của quá trình sản xuất, xuất khẩu tôm đông lạnh, Minh Phú đã có hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cho phép tách riêng tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu trong nước cũng như truy xuất từ tôm nguyên liệu tới tôm đông lạnh thành phẩm theo từng thị trường.

3204-minh-phu
Thị giá cổ phiếu MPC tăng mạnh trong 2 phiên gần đây. (Nguồn: vietstock)

Trên thị trường chứng khoán, thông tin tích cực xuất hiện đã giúp cổ phiếu MPC tăng 26% trong hai phiên gần đây lên 35.300 đồng với thanh khoản cao đột biến.

Về kết quả kinh doanh năm 2020, hiện Minh Phú mới công bố báo cáo tài chính của công ty mẹ. Theo công bố, năm 2020 công ty mẹ của Minh Phú đạt 9.340 tỷ đồng, 547 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 13% và gần 16% so với năm 2019.

Triển vọng thủy sản năm 2021, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu thủy sản có thể tăng trưởng 10% so với cùng kỳ và đạt 9,4 tỷ USD trong năm 2021.

Trong đó xuất khẩu tôm vẫn là động lực tăng trưởng, tăng 15% so với cùng kỳ đạt 4,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo nhận định của SSI Research thì mức tăng trưởng xuất khẩu tôm mạnh như vậy là khó khả thi, vì sự phục hồi của nguồn cung Ấn Độ sau COVID-19 có thể kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu tôm Việt Nam.

"Các công ty xuất khẩu tôm sẽ khó có thể tái lập mức tăng trưởng đã đạt được trong năm 2020 trước sự cạnh tranh từ Ấn Độ. Lưu ý rằng chu kỳ nuôi tôm ngắn chỉ 3-4 tháng và ước tính cạnh tranh với Ấn Độ tại thị trường Mỹ và EU sẽ trở nên gay gắt hơn vào nửa cuối năm 2021", SSI Research nhận định.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm