Cổ phiếu LDG nằm sàn và trắng bên mua sau khi Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố

Cập nhật: 12:22 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau thông tin ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG bị khởi tố, cổ phiếu LDG ngay lập tức có phản ứng tiêu cực khi chịu áp lực bán mạnh và rơi vào tình trạng "múa bên trăng".

Ngay từ khi mở phiên 1/12, cổ phiếu LDG đã giảm sàn về mức 3.450 đồng/cp, giảm 11% chỉ trong một tuần và “bốc hơi’ gần một nửa so với đỉnh một năm đạt được hồi giữa tháng 8. Vốn hoá thị trường tương ứng chưa đến 900 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ lên đến gần 2.600 tỷ.

Vào lúc gần 11h19h, cổ phiếu này dư bán sàn hơn 42 triệu cổ phiếu và có xu hướng tiếp tục tăng. Mặt khác, chỉ có gần 800 nghìn cổ phiếu đã được khớp lệnh. Công ty không phát sinh bất kỳ giao dịch thỏa thuận nào.

Cổ phiếu LDG nằm sàn và trắng bên mua sau khi Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố

Diễn biến trước đó, chiều ngày 30/11, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại dự án xây lụi hơn 500 căn nhà dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt bị can Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng với VKSND tỉnh tổ chức thi hành Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can Hưng.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Khánh Hưng sinh năm 1978 tại Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, ông Hưng về đầu quân cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) trên cương vị Phó Tổng Giám đốc. Từ năm 2004 - 2021, ông Hưng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh. Ông Hưng được xem là một trong những “công thần” của Tập đoàn Đất Xanh khi gắn bó từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, đến tháng 1/2021, ông Hưng chính thức gửi đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh.

Trong một diễn biến liên quan tới ông Hưng, ngày 16/8/2023, HoSE đã thông báo về việc loại bỏ đối với giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG của ông Nguyễn Khánh Hưng.

Nguyên nhân HOSE loại bỏ giao dịch này là do ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch HĐQT LDG bán cổ phiếu mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch, theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

HOSE cho biết, qua theo dõi vã kiểm tra giao dịch, HoSE nhận thấy trong phiên giao dịch ngày 15/8/2023, ông Nguyễn Khánh Hưng đã thực hiện giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG qua tài khoản mở tại Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mà không công bố thông tin theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Thông tư 96/2020/TT-BTC.

Thống kê giao dịch ngày 15/8/2023, ông Nguyễn Khánh Hưng đã bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG theo phương thức giao dịch khớp lệnh, chiếm 22,81% khối lượng khớp lệnh cổ phiếu này trên toàn thị trường (giá trị gần 16,7 tỷ đồng).

Cũng trong ngày 15/8/2023, VDSC đã có văn bản báo cáo hành vi vi phạm công bố thông tin giao dịch của người nội bộ đối với trường hợp này. Công ty đã tiến hành cập nhật danh sách tài khoản người nội bộ, người có liên quan trên hệ thống giao dịch. Theo đó, khi khách hàng đặt lệnh giao dịch chứng khoán, hệ thống đã cảnh báo cho khách hàng biết rõ, khách hàng đang là người nội bộ, người có liên quan thuộc đối tượng phải công bố thông tin trước khi giao dịch.

Ngày 25/8, ông Nguyễn Khánh Hưng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 520 triệu đồng và đình chỉ giao dịch 4 tháng do "bán chui” hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG vào ngày 15/8.

9 tháng thua lỗ, LDG sắp phát hành gần 13 triệu cổ phiếu ESOP giá 0 đồng

Kinh doanh toàn thua lỗ trong 9 tháng đầu năm, Công ty CP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) muốn phát hành hơn 12,8 triệu cổ ...

Nội soi quỹ đất và loạt dự án đầy tai tiếng của LDG Group

Sở hữu loạt quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Group) là một trong ...

Vi phạm công bố thông tin, Đầu tư LDG (LDG) bị phạt 130 triệu đồng

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ...

Đức Anh