Cổ phiếu LAS chạy trước, Supe Lâm Thao báo lãi khủng theo sau

Cập nhật: 17:34 | 14/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu LAS lập đỉnh mới ngay trước ngày doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 2 với những con số ấn tượng...

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (12/7), cổ phiếu LAS của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tăng 1,08% lên mức 28.100 đồng/cổ phiếu - qua đó thiết lập đỉnh lịch sử kể từ khi niêm yết. Tính trong cả tuần giao dịch từ ngày 8-12/7, cổ phiếu LAS ghi nhận 3 phiên tăng điểm, trong đó có tới 2 phiên tăng kịch trần.

Thực tế, cổ phiếu LAS đã duy trì đà tăng trong vài tháng qua. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, thị giá cổ phiếu LAS có mức tăng gần gấp đôi. Sự bùng nổ của cổ phiếu phân bón này được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Cổ phiếu LAS chạy trước, Supe Lâm Thao báo lãi khủng theo sau
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, thị giá cổ phiếu LAS đã tăng gần gấp đôi

Được biết, cổ phiếu LAS bắt đầu vào nhịp tăng nóng ngay sau Hội nghị sơ kết quý 2 và 6 tháng đầu năm, cũng như trong việc triển khai nhiệm vụ quý 3 năm 2024, lãnh đạo công ty cho biết sau khi vượt qua những thử thách và khó khăn trong 6 tháng đầu năm, tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty đều đạt được sự tăng trưởng tích cực. Đồng thời, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào ngân sách Nhà nước.

Và báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vừa công bố mới đây của doanh nghiệp đã thể hiện điều đó. Quý 2/2024, Supe Phốt Phát và Hóa chất Lâm Thao có doanh thu thuần đạt 605 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

LAS lý giải do thị trường phân bón trong nước và thế giới có nhiều biến động nên các nhà phân phối thận trọng trong việc dữ trữ hàng hóa nên việc tiêu thụ sản phẩm của công ty bị chậm lại trong quý vừa qua.

Tuy nhiên, ban điều hành đã dự đoán tình hình và mua được nguyên liệu đầu vào hợp lý như lưu huỳnh, kali... nên tỷ trọng giá vốn thấp hơn nhiều; nhờ đó, lãi gộp lại tăng trưởng 39% lên gần 175 tỷ đồng.

Về hoạt động tài chính, công ty điều tiết dòng tiền nên chi phí giảm 1,3 tỷ đồng và doanh thu tăng 7,3 tỷ đồng nên lợi nhuận từ hoạt động này tăng thêm 8,6 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh do tổ chức các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón đến các huyện và xã. Lợi nhuận khác cao hơn khi công ty đấu giá và thanh lý xong dây chuyển axit để mang về 6,5 tỷ đồng.

Kết quả, Supe Lâm Thao ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 67 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận theo quý cao nhất tính từ đầu năm 2016 đến nay.

Cổ phiếu LAS chạy trước, Supe Lâm Thao báo lãi khủng theo sau
Kết quả kinh doanh quý 2/2024 của LAS

Tính chung nửa đầu năm, Supe Lâm Thao ghi nhận doanh thu thuần vượt mốc 2.000 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên cấu trúc giá vốn hợp lý hơn giúp lợi nhuận sau thuế đạt 120 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ.

So với mục tiêu doanh thu 3.400 tỷ đồng, lãi trước thuế 136 tỷ đồng đã được thông qua tại kỳ họp cổ đông thường niên 2024, công ty sản xuất phân bón này đã thực hiện 60% chỉ tiêu doanh thu và vượt khoảng 10% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại ngày 30/6/2024, tổng tài sản của công ty phân bón này vẫn xoay quanh mốc 2.334 tỷ đồng. Riêng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng đạt hơn 838 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Hàng tồn kho của công ty đã giảm đáng kể từ 1.038 tỷ về còn 874 tỷ đồng.

Nợ phải trả ở mức 921 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính là 264 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 1.413 tỷ đồng, với lợi nhuận chưa phân phối đạt hơn 143 tỷ đồng.

Vắng dòng dẫn dắt, chứng khoán ghi nhận thêm phiên điều chỉnh nhẹ

Thị trường chứng khoán phiên 11/7 chứng kiến tâm lý nhà đầu tư khá "thờ ơ", dòng tiền trở lại với trạng thái yếu, VN-Index ...

Cổ phiếu nhà Apec lại nổi sóng, thị trường chứng khoán dánh dấu phiên điều chỉnh thứ 3

Thị trường chứng khoán đóng cửa phiên cuối tuần ghi nhận phiên điều chỉnh thứ 3 liên tiếp, cổ phiếu nhà Apec bất ngờ nổi ...

Vì sao doanh thu bùng nổ, Chứng khoán KIS Việt Nam vẫn báo lãi sụt giảm trong quý 2?

Dù quý 2 có doanh thu bùng nổ, nhưng chi phí cũng bị đội lên đáng kể khiến lãi ròng của Chứng khoán KIS Việt ...

Lưu Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm