Cổ phiếu không có cổ tức trở nên hấp dẫn vào giai đoạn thị trường giảm lãi suất

Cập nhật: 08:12 | 12/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, giai đoạn hiện tại, tâm lý mua cổ phiếu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó trả cổ tức cao hơn lãi ngân hàng cũng khá hợp lý. Bởi phần đông nhà đầu tư đang gửi tiết kiệm sẽ ưa chuộng nhóm cổ phiếu trả cổ tức cao.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2, Host Ngọc Trinh cho biết, thời điểm hiện tại nhiều nhà đầu tư đang "đi săn" theo dòng tiền thông minh, nghĩa là hướng tới những nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh phục hồi trong quý 1 và dự kiến tốt lên trong quý 2.

Cổ phiếu không có cổ tức trở nên hấp dẫn vào giai đoạn thị trường giảm lãi suất

Đánh giá về chiến lược này, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, Công ty CP Chứng khoán SSI cho rằng, về mặt lý thuyết là đúng, bởi việc đi tìm cổ phiếu có khả năng hồi phục trong quý 2 là điều tốt. Song, câu chuyện hồi phục cần xem xét ngành đó có hồi phục bền vững được hay không.

Ông Hưng đưa ra nhận định nhiều nhóm ngành trong quý 1 có sự phục hồi trong tháng 3, tuy nhiên số liệu tháng 4 lại xấu đi. Do nhiều nhóm ngành có tính mùa vụ và không ổn định, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thêm. Đồng thời, chúng ta không nên khẳng định rằng quý 1 doanh nghiệp này đã hồi phục và quý 2 sẽ hồi phục theo.

Liên quan đến câu chuyện đáo hạn trái phiếu trong quý 2 cao điểm, theo quan sát của ông Hưng, sau khi đã có những văn bản ban hành cho phép nhà phát hành trì hoãn việc trả nợ, việc thống kê số lượng đáo hạn không còn nhiều ý nghĩa. Bởi đến hạn không trả được sẽ lập tức gia hạn thêm 6 tháng nữa, chưa biết thời gian cụ thể thật sự đáo hạn. Ngoài ra, ông Hưng cũng cho rằng con số đáo hạn trái phiếu không có nhiều ý nghĩa tác động lên thanh khoản thị trường.

Mới đây, Quỹ China Trust Vietnam Opportunity thông tin sẽ tiếp tục huy động vốn đầu tư vào Việt Nam từ ngày 8/5/2023. Đây là lần huy động vốn thứ 5 với giá trị khoảng 5 tỷ đài tệ, tương đương 163 triệu USD (3.824 tỷ đồng). Sau đợt tăng vốn này, tổng huy động vốn của quỹ vào khoảng 16,5 tỷ đài tệ, tương đương 537,9 triệu USD (12.616 tỷ đồng).

Theo ông Hưng, nhà đầu tư Đài Loan vốn luôn dành sự quan tâm nhất định tới thị trường Việt Nam, và mức độ quan tâm gần đây được gia tăng. "Không quá bất ngờ khi liên tục có các đợt đăng ký mua mới đến từ các quỹ Đài Loan như Fubon, CTBC,... ảnh hưởng khá tích cực tới thị trường ở thời điểm này. Tháng 4 vừa qua, có nhiều áp lực bán từ phía các nhà đầu tư ngoại khác, trong đó không ít trường hợp bán ra để đóng quỹ. Tuy nhiên, động thái này sẽ chỉ tiến hành trong thời gian ngắn rồi kết thúc và sẽ không kéo dài mãi, vị kinh tế trưởng SSI cho hay.

Đối với nhận định mua cổ phiếu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó trả cổ tức cao hơn lãi ngân hàng ông Trần Việt Hưng - Nhà sáng lập và Giám đốc Học vụ Trung tâm 7AStar Tutoring cho rằng, giai đoạn hiện tại, tâm lý này cũng khá hợp lý bởi phần đông nhà đầu tư đang gửi tiết kiệm sẽ ưa chuộng nhóm cổ phiếu trả cổ tức cao.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị tinh thần với những giai đoạn chuyển dịch diễn ra rất nhanh. Khi đó, nhóm cổ phiếu không có cổ tức lại trở nên hấp dẫn hơn vào những giai đoạn thị trường giảm lãi suất, sang năm 2024, ông Trần Việt Hưng đánh giá khả năng cao lãi suất sẽ đảo chiều giảm.

NĐT nên tìm kiếm cơ hội trung và dài hạn, chờ đợi thị trường phản ánh hết rủi ro

Chuyên gia cho rằng, xu hướng thị trường chứng khoán tháng 5 là sideway down, nhưng tốc độ giảm chậm. Góc nhìn trung hạn là ...

Chuyên gia: Chưa có yếu tố có thể kích thích dòng tiền mua ròng trong ngắn hạn

VN-Index đang có sự điều chỉnh trong ngắn hạn, đại diện Chứng khoán BSC cho rằng, xét về trung và dài hạn, thị trường chứng ...

Quan điểm chuyên gia về việc “Đầu tư giá trị sẽ ngày càng kiếm ít tiền hơn”

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng nói: “Đồng hành cùng doanh nghiệp giúp chúng ta khôn ngoan hơn” hay "Mọi người phải làm quen ...

Khánh Vân