Cổ phiếu ITA bị hạn chế giao dịch, ngày về bờ của cổ đông còn xa sau nỗ lực từ Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Cập nhật: 11:27 | 10/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ITA bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 16/7, cổ đông Tân Tạo chưa thấy ngày "về bờ" sau nỗ lực kéo trần cổ phiếu của Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến tại ĐHCĐ thường niên 2024.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện hạn chế giao dịch. Theo đó, HOSE đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7/2024 theo Quyết định số 414/QÐ-SGDHCM ngày 9/7/2024 của SGDCK TP.HCM. Cổ phiếu ITA chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và thỏa thuận kể từ ngày 16/7.

Cổ phiếu ITA bị hạn chế giao dịch, ngày về bờ của cổ đông còn xa sau nỗ lực từ Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

Lý do là đến thời điểm hiện tại, Công ty chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ITA tiếp tục được theo dõi ở diện cảnh báo theo Quyết định số 586/QĐ-SGDHCM ngày 26/8/2022 do vi phạm công bố thông tin 4 lần trở lên trong vòng 1 năm.

Trước đó, ngày 23/4, HOSE đã có công văn nhắc nhở Tân Tạo về việc chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên 2023. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn phản hồi cho Công ty về việc tạm hoãn công bố thông tin. Đến ngày 24/6, Công ty đã có công văn phản hồi đến UBCK và HOSE, tuy nhiên Tân Tạo không cung cấp các tài liệu, bằng chứng làm cơ sở cho việc tạm hoãn các báo cáo trên vì lý do bất khả kháng.

Mới đây, Tân Tạo tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 28/6, ông Nguyễn Thanh Phong - Tổng Giám đốc Tân Tạo cho biết, việc tìm kiếm các công ty kiểm toán rất khó khăn. Ban lãnh đạo ITA đã nỗ lực hết sức để thuyết phục công ty kiểm toán nhưng hiện vẫn không có đơn vị nào dám kiểm toán cho doanh nghiệp vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề kiểm toán, ông Phong tiết lộ. Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị HoSE và Ủy ban Chứng khoán hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán. Vì sự bất khả kháng nên ITA đã có các văn bản đề nghị cơ quan quản lý cho tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên 2023 theo quy định.

Đáng chú ý, tại đại hội, một cổ đông chia sẻ: "Trước đây tôi đã mua cổ phiếu ITA với giá 17.000 đồng/cp. Nhưng 2 năm nay giá cổ phiếu đi xuống quá nhanh, chỉ quanh 5.000 - 6.000 đồng/cp, dưới cả mệnh giá 10.000 đồng. Nếu tôi bán giá này sẽ lỗ rất nhiều, nên chỉ mong ITA tăng giá và chỉ cần bán hòa vốn chứ không cần có lãi. Vậy cho hỏi tập đoàn có kế hoạch gì để đưa cổ phiếu tăng giá trở lại?".

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch ITA cho rằng, từ tháng 5/2022, Công ty bị nhiều thế lực xấu đứng đằng sau phá hoại nhằm thâu tóm. Hiện tại, doanh nghiệp đang cố gắng mạnh mẽ đấu tranh tìm công lý, đòi lại công bằng và sự đền bù thiệt hại cho cổ đông bằng cách khởi kiện ra Tòa án quốc tế. Hiện nay, vụ kiện đang trong quá trình giải quyết.

Chủ tịch ITA nhận mạnh, "Công ty đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu tăng trần trở lại, mong các cổ đông đồng hành, góp phần tạo thêm sức mạnh để công ty ngày càng thịnh vượng".

Tuy nhiên, sau nỗ lực bà Đặng Thị Hoàng Yến, tính trong 1 tháng gần đây, giá cổ phiếu ITA đã giảm 17% từ mức giá đóng cửa cao nhất 5.610 đồng/cp (phiên 24/6) về mức 4.680 đồng/cp (giá đang giao dịch trong phiên sáng 10/7), khối lượng khớp lệnh trung bình trong những phiên gần đây đạt khoảng 2,9 triệu đơn vị/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu ITA trong vòng 1 năm qua.
Diễn biến giá cổ phiếu ITA trong vòng 1 năm qua.

Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2024, Tân Tạo ghi nhận doanh thu đạt 77,2 tỷ đồng, tăng 16,83% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 20,18 tỷ đồng, tăng trưởng 33,3%.

Chủ tịch Tân Tạo (ITA) nói nỗ lực kéo trần cổ phiếu để đưa cổ đông 'về bờ' nhưng 'lạ lắm'

Cổ đông "đu" ITA giá 17.000 đồng/cp hiện chỉ mong muốn được bán hòa vốn chứ không cần lãi. Tuy nhiên, điều này đang trở ...

Cổ phiếu ITA lội ngược dòng sau thương vụ khủng, hé lộ tham vọng của Tân Tạo

Ngay sau khi công ty liên quan bà Đặng Thị Hoàng Yến mua 38 triệu cổ phiếu ITA, thị giá cổ phiếu này bất ngờ ...

Vì sao Tân Tạo không tìm được kiểm toán, ai đang muốn thâu tóm công ty?

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, lãnh đạo Tân Tạo đã tiết lộ lý do không ai dám kiểm toán cho công ty.

Đức Anh

Tin liên quan