Cổ phiếu HVN vào diện kiểm soát, Vietnam Airlines nói gì?

Cập nhật: 08:32 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) vừa có báo cáo giải trình và biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết đã báo cáo giải trình về việc tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022. Cụ thể, Vietnam Airlines đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Cổ phiếu HVN vào diện kiểm soát, Vietnam Airlines nói gì?

Theo giải trình từ Vietnam Airlines, thì bản giải trình lần này không khác nhiều so với giải trình của công ty khi cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo, chỉ thêm yếu tố liên quan đến kiểm toán.

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của hãng. Vietnam Airlines cũng khẳng định đang phối hợp với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành, công bố báo cáo tài chính.

Trước đó, HOSE thông báo đưa cổ phiếu HVN từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/5. Lý do mà HoSE đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết.

Cũng theo quy chế này, cổ phiếu sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch nếu tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Theo quy định, doanh nghiệp niêm yết phải nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức nộp chậm nhất vào ngày 31/3. Tuy nhiên, ngày 29/3, Vietnam Airlines đã có văn bản đề nghị UBCKNN UBCKNNvà HOSE cho phép hoãn công bố báo cáo tài chính năm 2022 nhưng không nêu cụ thể thời hạn mới.

Về trường hợp của Vietnam Airlines, UBCKNN đã dẫn ra quy định tại Thông tư 96/2020 về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán: Đối tượng công bố thông tin được tạm hoãn công bố thông tin trong trường hợp những lý do bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh và các lý do bất khả kháng khác.

Như vậy, lý do xin tạm hoãn công bố thông tin của Vietnam Airlines không thuộc các trường hợp trên. Do đó, UBCKNN đề nghị hãng hàng không quốc gia khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành việc công bố thông tin theo quy định.

Được biết, ngày 24/5 tới là ngày đăng ký cuối cùng dành cho các nhà đầu tư để tham dự Đại hội cổ đông thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 20/6.

Đức Long Gia Lai (DLG) lên tiếng về việc cổ phiếu vào diện cảnh báo

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) đã có văn bản giải trình về nguyên nhân và kế hoạch khắc phục ...

Nhiều nỗi lo với cổ đông Thép Pomina (POM)

Ngày 5/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã ra quyết định đưa cổ phiếu POM của Công ty CP Thép ...

Angimex (AGM) đưa ra lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp này vừa bị Cục Thuế tỉnh An Giang bêu tên bởi vi phạm hành chính liên ...

Quỳnh Nga

Tin cũ hơn
Xem thêm