Cổ phiếu HVN liệu có vượt mức kháng cự ngắn hạn?

Cập nhật: 10:44 | 05/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đứng trước áp lực giảm tốc toàn ngành, cổ phiếu HVN của TCT Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines được kỳ vọng sẽ vượt qua hai mức kháng cự quan trọng trong ngắn hạn.

co phieu hvn lieu co vuot muc khang cu ngan han

Vietnam Airlines báo lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng trong nửa đầu 2019

co phieu hvn lieu co vuot muc khang cu ngan han

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bật tăng 4,4% trong phiên chào sàn HOSE

co phieu hvn lieu co vuot muc khang cu ngan han

Trên 1,4 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được chấp thuận niêm yết trên HoSE

Áp lực giảm tốc toàn ngành

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 của HVN, doanh thu thuần của công ty chỉ tăng 0,2% lên mức 25,418.4 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu từ vận tải hàng không vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu nhưng lại sụt giảm 1.6%. Một phần vì hành khách nội địa tăng trưởng chậm lại ở mức 8% do hạn chế về cơ sở hạ tầng. Mặt khác, tăng trưởng thị trường quốc tế là 9%, thấp hơn so với năm 2018 do lượng khách quốc tế đến Việt nam 3 quý 2019 có dấu hiệu chậm lại.

Thị phần riêng Vietnam Airlines tại thị trường nội địa và quốc tế lần lượt là 35% và 25% (giảm từ 39,7% và 25,5% trong năm 2018) do áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Nhất là trong bối cảnh Bamboo Airway tích cực mở rộng hoạt động kể từ khi chính thức cất cánh từ đầu năm 2019. Và hai hãng hàng không mới là Vinpearl Air và Vietravel Air dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 7 và 8/2020. HVN đã liên tục đưa ra hàng loạt chương trình chiết khấu giá vé nhằm thu hút khách hàng, trong khi đội bay tăng trưởng nhanh hơn so với nhu cầu, khiến giá vé giảm và tỉ lệ lấp đầy cũng giảm theo.

co phieu hvn lieu co vuot muc khang cu ngan han
Ảnh minh họa

Ông Đỗ Long Khánh, Phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, mặc dù HVN đã có những sự thay đổi tích cực trong việc kiểm soát chi phí hoạt động và vận hành, cũng như cải thiện về cơ cấu tài chính nhưng khả năng tăng trưởng trong dài hạn vẫn đáng lo. Nguyên nhân được cho là: Thứ nhất, áp lực giảm tốc toàn ngành đang dần xuất hiện. Thị trường trong nước bước vào giai đoạn bão hoà trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu suy giảm.

Thứ hai, cạnh tranh ngày càng gia tăng tại cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Với chiến lược hướng đến chất lượng 5 sao, cung cấp các dịch vụ truyền thống (FSC) nhưng với giá vé rẻ hơn, BamBoo sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines trong thời gian tới.

Thứ ba, tiếp tục quá trình thay thế đội bay bằng phương thức thuê hoạt động, đồng thời bán đi các máy bay cũ, giúp doanh nghiệp giảm đi áp lực về nợ và chi phí lãi vay. Nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động ngắn hạn khi chi phí đi thuê tăng cao. Ngoài ra, máy bay mới với số lượng ghế tăng thêm nhưng không tương đồng với tốc độ tăng trưởng hành khách sẽ làm giảm biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Thứ tư, việc thực hiện nghiệp vụ SLB từ năm 2016 với những dòng máy bay thân rộng như A350-900 XWB hay Boeing B787 Dreamliner sẽ làm tăng chi phí phí đi thuê trong dài hạn, ảnh hưởng đến biên gộp.

Cuối cùng, kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ nếu được thực hiện chưa chắc đã đem lại hiệu quả, thậm chí có thể lỗ trong 10 năm đầu do thời gian chuyến bay dài khiến các máy bay cần nhiều nhiên liệu, không thể sinh lãi và cạnh tranh với các tuyến kết nối Việt nam và Mỹ từ các hãng hàng không lớn như Cathay pacific và ANA.

Những tín hiệu tích cực

Kết quả kinh doanh chưa mấy khả quan nhưng lợi nhuận gộp của HVN vừa qua vẫn tăng 7% lên 3,308.3 tỷ đồng nhờ giá vốn bán hàng giảm gần 1% trong kỳ về còn 22,100 tỷ đồng và ghi nhận lợi nhuận khác gần 343.7 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, HVN đã tích cực tiết giảm các chi phí như chi phí bán hàng và chi phí tài chính về còn lần lượt 817.7 tỷ đồng và 751.6 tỷ đồng, chỉ có chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 34%, ở mức 873.8 tỷ đồng.

Ở hoạt động phụ trợ vận tải, HVN đã triển khai dịch vụ truyền phát không dây trên các máy bay Airbus A321neo và dịch vụ internet trên chuyến bay bắt đầu từ tháng 10, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của HVN. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cao hơn trước khiến cho nhu cầu về các dịch vụ mặt đất, cung cấp suất ăn hàng không, bảo trì bảo dưỡng, vận chuyển hàng hóa cũng tăng lên tương ứng. Với nhiều công ty con của HVN có vị thế độc quyền hoặc chỉ có rất ít đối thủ khiến doanh thu bán hàng tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Xét luỹ kế 9 tháng đầu năm, HVN báo doanh thu thuần và lãi sau thuế đạt lần lượt hơn 75,094 tỷ đồng và 2,513 tỷ đồng, tăng 3% và 27.6%. So với kế hoạch năm 2019, công ty đã vượt 4% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đề ra.

Tổng tài sản của HVN hiện ở mức 79,020.2 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Nợ phải trả của Công ty ở mức 60,418 tỷ đồng, giảm 5%.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc nghiên cứu công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong ngắn hạn, tình hình tỷ giá ổn định và giá dầu Brent giảm là hai yếu tố sẽ hỗ trợ cho đà hồi phục của cổ phiếu HVN vào thời điểm tới. Đồng thời, việc gia tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực hàng không được tăng từ 30% lên 34%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thoái vốn của Nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu xuống mức thấp nhất 62%.

Ngoài ra, việc giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước cũng giúp gia tăng tỷ lệ Freefloat của cổ phiếu này, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cổ phiếu này được thêm vào danh mục của các quỹ ETF.

Yuanta đánh giá tăng trưởng dài hạn của HVN tích cực do vị thế vững vàng của doanh nghiệp này trong ngành hàng không và với chiến lược tập trung đúng vào phân khúc khách hàng.

Mức Stock Rating của HVN ở mức 67 điểm, trong đó điểm cơ bản là 97 điểm cho thấy mức tăng trưởng được đánh giá ở mức trung tính. Đồ thị giá vượt đường trung bình 50 ngày và dòng tiền ngắn hạn cũng đã cải thiện hơn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn được nâng từ mức giảm lên tăng với hai mức kháng cự quan trọng là 36.59 và 41.23.

“Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/12, cổ phiếu HVN đóng cửa ở mức 35.500đ/cp, tăng nhẹ 0,28%. Tuy nhiên, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi không khuyến nghị mua cổ phiếu này và nếu nhà đầu tư xem xét mua mới chỉ nên xem xét tỷ trọng thấp”, ông Minh đưa ra khuyến nghị.

Anh Khang T/h

Tin cũ hơn
Xem thêm