Cổ phiếu HSG được khuyến nghị "gom thêm" với mức định giá 18.900 đồng/cổ phiếu

Cập nhật: 11:15 | 28/07/2022 Theo dõi KTCK trên

MASVN cho rằng tình trạng dư cung và tồn kho ở mức kỷ lục sẽ khiến sản lượng thép và tôn mạ của HSG trong niên độ 2021-2022 giảm thấp. Sang niên độ 2022-2023, khi ngành thép có sự hồi phục, sản lượng thép và tôn mạ của HSG mới kỳ vọng tăng trưởng trở lại.

Luỹ kế 6 tháng của niên độ 2021-2022, Tập đoàn Hoa Sen (Hoa Sen Group, HoSE: HSG) ghi nhận doanh thu hơn 29.594 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ niên độ trước. Giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu, làm lợi nhuận gộp chỉ tăng nhẹ ở mức 3%, đạt hơn 3.552 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) cho biết, doanh thu của HSG tăng là nhờ giá HRC duy trì ở mức trên 800 USD/tấn giai đoạn tháng 9/2021 - tháng 3/2022. Trừ đi các loại chi phí, HSG báo lãi sau thuế luỹ kế 6 tháng niên độ 2021-2022 đạt hơn 873 tỷ đồng, giảm 48% so với mức thực hiện cùng kỳ niên độ trước.

Cổ phiếu HSG được khuyến nghị
Cổ phiếu HSG được khuyến nghị "gom thêm" với mức định giá 18.900 đồng/cổ phiếu

Nguyên nhân là vì hàng tồn kho của HSG hầu hết được mua vào giai đoạn giá HRC ở mức trên 800 USD/tấn. Như vậy, so với kế hoạch đưa ra trong đại hội cổ đông thường niên 2022, HSG đã hoàn thành 64,5% chỉ tiêu doanh thu và 43% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

MASVN cho biết, giá HRC đã liên tục giảm trong thời gian qua. Cụ thể thị trường HRC trong tháng 1-6/2022 chứng kiến sự trái ngược khi chi phí đầu vào như than, nhiên liệu đốt đã tăng trên 50% nhưng giá HRC toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm do nhu cầu xây dựng giảm mạnh. Trong đó, giá HRC Trung Quốc và Mỹ trong tháng 6/2022 đã giảm về mức 694 USD/tấn và 1.200 USD/tấn, lần lượt giảm 10% và 25% so với thời điểm đầu năm 2022.

Trong bối cảnh giá thép nội địa lẫn HRC đã giảm hơn 20% kể từ tháng 4/2022, việc tỷ lệ hàng tồn kho/tổng tài sản của HSG tăng lên mức kỷ lục 61% ở cuối tháng 3 sẽ tạo rủi ro lớn về mặt lợi nhuận trong nửa cuối niên độ 2021-2022.

Cổ phiếu HSG được khuyến nghị

Do đó, MASVN dự phóng biên lợi nhuận gộp của HSG trong niên độ này sẽ giảm mạnh về mức 13%, thấp hơn mức 18% của niên độ 2020-2021.

Mặt khác, thị trường nội địa lẫn xuất khẩu của HSG cũng chịu nhiều khó khăn trước áp lực lạm phát và giá thép sụt giảm. MASVN cho rằng tình trạng dư cung và tồn kho ở mức kỷ lục sẽ khiến sản lượng thép và tôn mạ của HSG trong niên độ 2021-2022 giảm thấp. Sang niên độ 2022-2023, khi ngành thép có sự hồi phục, sản lượng thép và tôn mạ của HSG mới kỳ vọng tăng trưởng trở lại.

MASVN cũng khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu này với định giá 18.900 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E dự phóng là 7,2 lần. Được biết, thị giá của HSG hiện đã giảm 65% từ mức đỉnh về mức 16.850đ/cp, mức giá tương đối hấp dẫn

Cổ phiếu HSG được khuyến nghị
Diễn biến giá cổ phiếu HSG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Cổ phiếu ngành thép còn đó rủi ro ngắn hạn

Mặc dù xu hướng giảm không chỉ xảy ra với ngành thép mà là xu hướng của toàn thị trường chung. Song vấn đề của nhóm này còn là sự thay đổi trong kỳ vọng của nhà đầu tư. Từ triển vọng tích cực, khả năng hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị, thay vào đó là những lo ngại về tác động thật sự do giá năng lượng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và cú sốc chiến tranh có thể dẫn đến giảm nhu cầu các mặt hàng sử dụng nhiều thép như ôtô và đồ điện gia dụng...

Tuy nhiên, theo giới phân tích, xét về trung và dài hạn, ngành thép không hoàn toàn bi quan. Các yếu tố hỗ trợ ngành thép trong thời gian tới có thể đến từ sự phục hồi của giá thép trong khu vực sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, và giá than cốc hạ nhiệt trong trung hạn từ mức cao bất thường hiện tại.

Trong nước, với quyết tâm của Chính phủ, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói hỗ trợ trong thời gian tới có thể giúp nhóm ngành này được chú ý trở lại.

Nhận định về cổ phiếu thép, trong báo cáo vừa phát hành, SSI Research cho rằng, giá cổ phiếu thép đã phản ánh được khá rõ quá trình tạo đỉnh và điều chỉnh của giá thép. Với mức định giá hiện tại, rủi ro giảm giá không còn lớn như giai đoạn trước, nhất là đối với nhà đầu tư dài hạn.

Cổ phiếu HSG được khuyến nghị
Đà tăng cổ phiếu thép cũng có thể bị giới hạn trong giao dịch ngắn hạn

Tuy nhiên, đà tăng cũng có thể bị giới hạn trong giao dịch ngắn hạn, khi định giá chịu áp lực lớn từ lợi nhuận thấp và khả năng giá thép biến động trong những quý tới.

Theo SSI Research, mặc dù sản lượng xuất khẩu vẫn ổn định trong quý II/2022, song nhiều khả năng sẽ giảm tốc trong các quý tới do nhu cầu chậm lại trước lo ngại giá thép giảm và các biện pháp bảo hộ từ các thị trường xuất khẩu.

“Dự báo tỷ suất lợi nhuận của các công ty thép sẽ giảm trong quý II và quý III/2022 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức đáy trong giai đoạn 2018-2019 do ít áp lực từ việc tăng công suất ngành và tỷ lệ nợ ở mức an toàn hơn”, báo cáo nêu.

Theo đó, mặc dù đánh giá cổ phiếu giảm đã phản ánh phần nào triển vọng lợi nhuận, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn do đà đi xuống của giá thép, song SSI Research cũng giảm giá mục tiêu một năm của nhóm cổ phiếu thép như HPG giảm xuống 27.000 đồng/cp; HSG là 17.000 đồng/cp, NKG là 21.000 đồng/cp…

Như vậy, định giá nhóm thép đã về mức hấp dẫn cho dài hạn, song trong ngắn hạn, rủi ro vẫn còn hiện hữu bởi giá nguyên liệu tăng cao cùng giá bán giảm sẽ tác động lớn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.

“Hiện giá thép thế giới tiếp tục giảm mạnh, trường hợp xấu, nền kinh tế thế giới bước vào suy thoái, rất có thể xảy ra cú rơi trên thị trường hàng hóa và giá thép cũng khó tránh. Nhà đầu tư cần lưu ý diễn biến này khi tham gia cổ phiếu thép ở thời điểm hiện tại”, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Chứng khoán TP.HCM (HSC) lưu ý.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 28/7/2022: IMP, HCD, GKM, SJE, TKC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Chứng khoán phiên sáng 28/7: "Tin lành" tới từ Fed, VN-Index được kéo mạnh đầu phiên

Việc Fed thông báo tiếp tục tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán cả thế giới và trong nước đều tăng tốt. VN-Index mở ...

Cổ phiếu thép còn cơ hội "trở mình"?

Xét về trung và dài hạn, ngành thép vẫn “sáng cửa”. Các yếu tố hỗ trợ ngành thép trong thời gian tới có thể đến ...

Linh Đan