Cổ phiếu HQC (Địa ốc Hoàng Quân) tăng nóng, Chủ tịch muốn bán tư cách cổ đông lớn

Cập nhật: 09:14 | 24/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong tháng 10/2021, cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân (HQC) đã bứt phá mạnh mẽ khiến giá tăng từ vùng 3.500 đồng lên hơn 5.000 đồng trước khi bị điều chỉnh giảm sâu về 4.600 đồng hiện tại.

Ông Trương Anh Tuấn là Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa thông báo đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu.

Trong đăng ký giao dịch cổ phiếu lần này, Ông Trương Anh Tuấn muốn bán bớt 24 triệu cổ phiếu giảm lượng cổ phiếu nắm giữ từ 40.350.240 cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 8,47% còn 16.350.240 cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 3,43% và không còn là cổ đông lớn của Hoàng Quân.

Theo thông tin trên bản đăng ký, ông Tuấn bán bớt cổ phiếu HQC do nhu cầu tài chính cá nhân và giao dịch dự kiến thực hiện từ 27/10 đến 25/11/2021.

Ông Tuấn là chồng bà Nguyễn Thị Diệu Phương; là anh của ông Trương Đức Hiếu và ông Trương Thái Sơn. 4 cá nhân này hiện đều là Thành viên HĐQT của Hoàng Quân và nắm giữ hơn một nửa các vị trí chủ chốt tại Hoàng Quân,

Nếu giao dịch bán lượng lớn cổ phiếu này thực hiện thành công, gia đình ông Trương Anh Tuấn chỉ còn nắm giữ tổng cộng khoảng chưa đầy 8% vốn của HQC khi vợ của ông là bà Diệu Phương hiện vẫn đang nắm giữ 18,2 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 3,82%.

0017-hqc
Biến động giá cổ phiếu HQC 6 tháng qua

Trong tháng 10/2021, cổ phiếu HQC đã bứt phá mạnh mẽ khiến giá tăng từ vùng 3.500 đồng lên hơn 5.000 đồng trước khi bị điều chỉnh giảm sâu về 4.600 đồng hiện tại.

Về tình hình kinh doanh, tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021, công ty đã ghi nhận doanh thu thuần giảm 47% so với cùng kỳ năm trước xuống còn hơn 176 tỷ đồng; lãi sau thuế tại HQC chỉ vỏn vẹn 2 tỷ đồng - giảm mạnh 72% so với nửa đầu năm ngoái.

So với kế hoạch đề ra, sau 6 tháng HQC mới thực hiện được 39% chỉ tiêu doanh thu và 4% chỉ tiêu lợi nhuận 2021.

Giải trình về vấn đề này, HQC cho biết do tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước quý II diễn biến biến phức tạp nên các nhà đầu tư hạn chế giao dịch, doanh thu bán hàng trong quý không đạt như kỳ vọng. Phía công ty cũng nhấn mạnh đã có những giải pháp phù hợp để ứng phó với tình hình thực tế như tiết kiệm chi phí, nhằm đảm bảo công ty vẫn có lợi nhuận trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2021, kiểm toán có ý kiến nhấn mạnh đối với việc HQC thực hiện việc phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn cho Cục thuế TP. HCM trong thời gian còn chờ giải quyết số thuế còn tồn đọng.

Giải trình về vấn đề này, HQC cho biết tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2021,cCông ty còn nợ số tiền thuế phải nộp Nhà nước gần 191 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đã có những văn bản gửi các cơ quan Nhà nước như Văn phòng chính phủ, Bộ xây dựng về việc đề nghị chấp nhận cho công ty được cấn trừ các khoản quyền lợi để Công ty tập trung nguồn vốn triển khai các dự án nhà ở xã hội trong bối cảnh nguồn vốn hỗ trợ tín dụng của Nhà nước đối với nhà ở xã hội chưa được bố trí tiếp.

Công ty đề nghị cấn trừ khoản được hoàn trả lại tiền sử dụng đất đã nộp cho Dự án Nhà ở xã hội HQC Plaza tại huyện Bình Chánh (Tp.HCM) với số tiền là gần 23 tỷ đồng và đề nghị hoàn trả lại tiền đất tái định cư đối với Dự án Khu tái định cư Bến Lức khu 17 – Đô thị mới Nam thành phố, liên quan đến việc Công ty đã bàn giao 13,749.81 m2 đất tại dự án để Ủy ban Nhân dân Quận 8 bố trí tái định cư với số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, HQC còn được Quỹ phát triển nhà TP. HCM hoàn lại số vốn đầu tư và phân chia doanh thu từ hoạt động đầu tư hợp tác thực hiện dự án 35 Hồ Học Lãm, quận Tân Bình ngay sau khi dự án nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng với số tiền ước tính khoảng 103 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm phát hành báo cáo tài chính này, công ty vẫn chưa được các Cơ quan Nhà nước có liên quan giải quyết hoàn trả lại tiền, cấn trừ tiền nợ thuế để công ty tất toán nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, do áp dụng theo Luật quản lý thuế nên Cục thuế TP. HCM đã áp dụng biện pháp cho phép công ty thực hiện việc phát hành hóa đơn và kê khai, nộp thuế theo từng lần xuất hóa đơn trong thời gian giải quyết số thuế còn tồn đọng.

Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) nợ thuế Nhà nước gần 200 tỷ đồng, giải trình ra sao khi kiểm toán có ý kiến nhấn mạnh?

Mới đây, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh tại báo cáo tài chính giữa niên độ, Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) đã thực hiện việc ...

NCB thông báo đấu giá 4 lô đất của Hoàng Quân Mê Kông

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) vừa có thông báo đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất tổng diện tích 7,6 ...

Thành viên HĐQT Địa ốc Hoàng Quân chốt lời cổ phiếu HQC

Ông Trương Đức Hiếu, Thành viên HĐQT của CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) vừa thông ...

Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) giảm 70% lợi nhuận quý 1, cổ phiếu “đổ đèo”

Theo Báo cáo tài chính quý 1/2021 vừa công bố, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE - Mã: HQC) ...

Hữu Kiên

Tin liên quan