Cổ phiếu HPG lập đỉnh lịch sử, Chủ tịch Hòa Phát trở lại danh sách tỷ phú Forbes

Cập nhật: 09:39 | 24/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Việc cổ phiếu HPG lập đỉnh sau nhiều năm đã giúp cho khối tài sản của Chủ tịch Tập đoàn - ông Trần Đình Long gia tăng nhanh chóng.

Sau khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc và tạo đáy ở phiên 30/3. Nhờ dòng tiền của nhà đầu tư "F0", các chỉ số nói chung và nhiều cổ phiếu nói riêng hồi phục. VN-Index quay trở về được 990 điểm sau gần 9 tháng.

Sự hưng phấn khi dòng tiền mới ồ ạt chảy vào thị trường giúp rất nhiều cổ phiếu bứt phá và lập đỉnh lịch sử. Theo thống kê ở 2 sàn niêm yết HOSE và HNX tính tới hết 20/11, 26 cổ phiếu đang ở mức đỉnh.

Cổ phiếu HPG lập đỉnh lịch sử, Chủ tịch Hòa Phát trở lại danh sách tỷ phú Forbes

26 cổ phiếu có đang ở mức đỉnh lịch sử (Đơn vị: đồng/cổ phiếu)

Ngoài ra, rất nhiều cổ phiếu chỉ cách mức đỉnh lịch sử chưa đến 3% như IDC của Tổng CTCP IDICO (HNX: IDC) với 1,8%, HDG của Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) với 0,5%, IMP của Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) với 2,4%...

Với kỳ vọng VN-Index vượt ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm, nhiều khả năng các cổ phiếu trên sẽ lập đỉnh mới trong thời gian tới.

Trong số 26 cổ phiếu lập đỉnh, nhiều cổ phiếu đi lên nhờ kết quả kinh doanh khả quan bất chấp dịch bệnh như Hòa Phát (HOSE: HPG), DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC), DHC của Đông Hải Bến Tre (HOSE: DHC), DGW của Digiworld (HOSE: DGW). Ngoài ra, các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh được đánh giá khả quan hay có câu chuyện riêng như Ngân hàng Á Châu (HNX: ACB) hay FPT (HOSE: FPT) cũng liên tục tăng.

Bên cạnh những cổ phiếu vượt đỉnh nhờ vào kết quả kinh doanh cũng như triển vọng tươi sáng thời gian tới, vẫn có nhiều cổ phiếu lập đỉnh dù không có thông tin hỗ trợ hay kết quả kinh doanh giảm như GAB của Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (HOSE: FLC), CVT của CTCP CMC (HOSE: CVT)...

Cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trong danh sách 26 mã đạt đỉnh là HPG. Chốt phiên giao dịch ngày 20/11, mãn này đứng ở mức 35.700 đồng/cổ phiếu, gấp lần 2,7 lần so với đáy năm 2020 là 13.253 đồng hôm 27/3.

3653-long
Diễn biến cổ phiếu HPG 10 phiên gần nhất
Diễn biến giá cổ phiếu HPG. Nguồn: Fialda.

Diễn biến giá cổ phiếu HPG (Nguồn: Fialda)

Việc cổ phiếu HPG lập đỉnh sau nhiều năm đã giúp cho khối tài sản của Chủ tịch Tập đoàn - ông Trần Đình Long gia tăng nhanh chóng.

Ông Trần Đình Long từng lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2018, nhưng sau đó bị loại khỏi danh sách này trong năm 2019 và 2020. Hiện tại, ông Long là người giàu thứ 1.558 trên danh sách của Forbes.

Theo số liệu của Forbes, tài sản của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tính đến ngày 23/11 đã tăng lên 1,8 tỷ USD. Theo đó, ông Long đã vượt qua ông Trần Bá Dương, ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang để trở thành người giàu thứ 3 Việt Nam. Hai vị trí dẫn đầu vẫn là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn Vingroup và CEO Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet Air.

2616-tp

Danh sách các tỷ phú Việt Nam trên bảng xếp hạng của Forbes

Không chỉ "leo top" trên bảng xếp hạng quốc tế mà trên danh sách top người giàu sàn chứng khoán Việt Nam, ông Long còn vượt qua nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo để chiếm vị trí người giàu thứ 2 thị trường.

Cụ thể, với 700 triệu cổ phiếu Hòa Phát, khối tài sản của ông Long tính đến ngày 23/11 là 26.250 tỷ đồng. Trong khi đó, tài sản CEO Vietjet Air là hơn 25.258 tỷ đồng.

Chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 23/11, tài sản của Chủ tịch Hòa Phát tăng tới 1.260 tỷ đồng. Thời gian gần đây, cổ phiếu của Hòa Phát liên tục tăng giá và hiện đã lên cao gấp 3 lần so với đáy hồi tháng 3/2020, khi thị trường chứng khoán lao dốc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cổ phiếu Hòa Phát tăng phi mã trong bối cảnh kết quả kinh doanh của công ty khởi sắc. Doanh thu thuần quý III/2020 đạt 24.685 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế là 3.785 tỷ đồng, tăng 110%, và là quý có kết quả tốt nhất từ trước tới nay.

Hòa Phát cho biết, sản lượng thép thô tiêu thụ quý vừa qua tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, trong khi giá vốn tốt đồng thời, mảng nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt

Sau 9 tháng, Hòa Phát đạt doanh thu thuần 64.340 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 8.845 tỷ đồng, tương ứng tăng 41% và 56% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận hơn 4 triệu tấn thép thô, gấp 2 lần năm 2019 trong đó thép xây dựng thành phẩm đạt gần 2,5 triệu tấn, còn lại là phôi thép, thép cuộn cán nóng (HRC). Riêng thép thành phẩm tăng 27% so với cùng kỳ. Thị phần thép Hòa Phát đạt 32,6%.

Tại ngày 30/9, tổng giá trị tài sản của Hòa Phát là 117.472 tỷ đồng, tăng 15.700 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm (tăng 15%).

Tương tự, trong danh sách các cổ phiếu leo đỉnh đến thời điểm này, cổ phiếu ACB cũng lên mức cao nhất lịch sử với 27.300 đồng/cổ phiếu (20/11). Mức giá này cũng gần gấp đôi so với thời điểm đáy năm 2020 (31/3) là 13.692 đồng/cổ phiếu. Kết quả kinh doanh tích cực bất chấp đại dịch. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng tăng 15%, đạt 5.133 tỷ đồng.

Mới đây, HOSE thông báo chấp thuận niêm yết cho ACB. Theo báo cáo của ngân hàng này, sau khi chuyển từ HNX sang HOSE, cổ phiếu có thể lọt vào các rổ chỉ số như VN30 (tỷ trọng 4%), VNDiamond (10%), VNFIN Lead (12%)… Các quỹ mô phòng chỉ số sẽ cho phép khối ngoại gián tiếp đầu tư.

Trong khi đó, "ông lớn" trong ngành công nghệ của Việt Nam là FPT liên tục phá đỉnh trong thời gian qua và hiện giao dịch ở mức 55.200 đồng/cổ phiếu.

FPT là doanh nghiệp được cho là sẽ hưởng các lợi ích hậu dịch COVID-19 khi công nghệ thông tin – đặc biệt là chuyển đổi số sẽ trở nên cần thiết hơn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Dịch COVID-19 cũng giúp gia tăng nhu cầu cho giải trí tại nhà và trung tâm dữ liệu, giúp đơn vị thành viên của FPT là FPT Telecom được hưởng lợi.

Becamex (BCM) thành công huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex - Mã: BCM) vừa công bố kết quả huy động 2.000 tỷ ...

Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên sẽ giúp cổ phiếu DIG của DIC Corp tăng tốc?

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset vừa gợi ý về khả năng đầu tư đối với cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư ...

Gom cổ phiếu DCM của Đạm Cà Mau với giá mục tiêu 14.800 đồng

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS) vừa đưa ra báo báo triển vọng tích cực về hiệu suất hoạt động của CTCP Phân bón Dầu khí ...

Minh Thuận

Tin liên quan