Cổ phiếu HPG (Hòa Phát) “lao dốc” trong ngày họp ĐHCĐ với thanh khoản tăng đột biến

Cập nhật: 22:02 | 24/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đi xuống sau phát biểu không mấy lạc quan về tình hình kết quả kinh doanh quý 2 của chủ tịch Trần Đình Long tại ĐHCĐ.

0007-12
Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2022, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết, hiện tại ngành thép đang không thuận lợi trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine làm tăng giá than cũng như chính sách Zero Covid của Trung Quốc làm giảm đáng kể nhu cầu thép. Ông Long bật mí, kết quả kinh doanh quý II/2022 của ngành thép sẽ rất thê thảm.

Ngay sau những thông tin được cho là không có lợi, cổ phiếu HPG trên thị trường có thời điểm “lao dốc” về giá sàn trong phiên 24/5/2022 trước khi kết phiên còn giảm 5,16% về mức 34.900 đồng/cp. Thanh khoản HPG bất ngờ tăng đột biến gấp 4 lần phiên trước đó, đạt 42 triệu đơn vị.

Đây đã là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mã này từ ngày 19/5/2022 - tương ứng giảm 3.300 đồng/cổ phiếu. Nếu tính từ vùng giá đỉnh hồi đầu quý IV/2021 quanh 57.xxx đồng, cổ phiếu HPG hiện đã giảm gần 23.000 đồng/cổ phiếu, tương đương khoảng 40% thị giá.

0046-untitled
Diễn biến giá cổ phiếu HPG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Trả lời câu hỏi về việc có mua thêm cổ phiếu HPG không, Chủ tịch Hòa Phát cho biết, ông và gia đình sẽ không bán lượng cổ phiếu hiện tại vì không có nhu cầu.

"Nhiều ý kiến cho rằng, Hòa Phát và tôi nên mua cổ phiếu để hỗ trợ khi giá xuống. Tuy nhiên, vì nguồn lực có hạn, nên nếu muốn mua thêm, tôi sẽ xin ý kiến cổ đông cho phép", ông Long nói.

Hòa Phát đặt mục tiêu vào Top 3 công ty BĐS lớn nhất Việt Nam

Phúc đáp câu hỏi về kế hoạch phát triển mảng bất động sản của Hòa Phát, ông Trần Đình Long cho biết, mục tiêu của tập đoàn là vào top 3 công ty bất động sản nhằm nắm bắt theo trào lưu chung là mua đất, mua dự án.

Theo ông Long, thời gian qua, do phát hành trái phiếu dễ dàng nên doanh nghiệp bất động sản nhiều tiền, mua nhiều dự án dẫn tới giá cao. Tuy nhiên, hiện Hòa Phát chưa mua dự án nào.

"Hòa Phát có sẵn tiền, uy tín nên đi các địa phương xin đấu thầu, phát triển dự án,... sẽ có nhiều triển vọng do tham gia đầu tư từ đầu, có tiền, không chịu áp lực về tài chính", ông Long nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 giảm so với năm 2021, dù doanh thu tăng, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết, khi lên kế hoạch năm ban lãnh đạo công ty đã tính toán đến nhiều yếu tố, trong đó, công ty xác định năm nay hoạt động của ngành thép sẽ gặp nhiều khó khăn.

Dù kết quả kinh doanh quý I/2022 khá tốt, tuy nhiên ông Long cho rằng, cổ đông cứ đợi kết quả kinh doanh quý 2, quý 3, quý 4 rồi sẽ thấy. Lúc này ngành thép đang không thuận lợi.

"Đợi 2 tháng nữa có kết quả kinh doanh quý II/2022, cổ đông sẽ thấy tình hình ngành thép thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long nói.

Ông Long chỉ ra một số nguyên nhân khiến ngành thép sẽ gặp khó khăn trong các quý còn lại của năm. Thứ nhất là giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga - Ukraine làm giá than luyện tăng 100 - 200 USD/tấn.

Thứ hai là việc Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách "Zero COVID" khiến cho nhu cầu thép giảm tại thị trường này giảm, đây cũng đang là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Hòa Phát.

Trả lời câu hỏi dự báo giá thép năm 2022 sẽ ra sao, lãnh đạo HPG cho biết, do một số diễn biến không thuận lợi, HPG dự báo giá thép từ nay đến cuối năm sẽ giảm do cung tăng nhưng cầu giảm.

Về thắc mắc của cổ đông vì sao công ty có lượng tiền mặt hơn 40.000 tỷ đồng nhưng vẫn chia cổ tức bằng tiền mặt thấp, ông Long cho biết Hòa Phát không thể chia cao hơn vì công ty đang cần rất nhiều vốn để đầu tư cho các dự án trong thời gian tới, đặc biệt là dự án Dung Quất 2.

Cụ thể, dự án với công suất 6,5 triệu tấn HRC cần tới khoảng 75.000 - 80.000 tỷ đồng. Các ngân hàng cho vay 35.000 tỷ đồng còn lại tập đoàn phải tự thu xếp. Hòa Phát cần khoảng 30.000 tỷ đồng tiền "lỏng" tức là tiền để không để sử dụng bất cứ khi nào khi cần trả nợ, mua nguyên vật liệu... Do đó, với lượng tiền mặt hiện có, sau khi chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% thì Hòa Phát có thể phải tăng thêm vay nợ.

Về việc mới đây Hòa Phát bị phạt vì không có thành viên HĐQT độc lập, ông Long cho biết: "Lãnh đạo tập đoàn có biết luật nhưng chúng tôi thấy thực sự không cần thiết và không có vấn đề gì lớn. Chúng tôi cũng đang xem xét một số ứng cử viên, tại đại hội tới sẽ xem xét bầu hoặc bầu bằng văn bản".

Điểm tên 60 cổ phiếu sẽ bị hạn chế giao dịch trên UPCOM

Có 60 doanh nghiệp bị hạn chế giao dịch trên sàn UPCOM. Lý do là chậm công bố thông tin quá 45 ngày so với ...

Khuyến nghị đầu tư ngày 25/5/2022: ACB, HAX, SCS, VHM

Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) vừa đưa ra khuyến nghị đầu tư cho loạt cổ phiếu như: ACB, HAX, SCS và ...

Chứng khoán lao dốc, 18% người Mỹ vẫn sẵn sàng đổ nhiều tiền hơn vào thị trường

Một cuộc khảo sát trực tuyến thăm dò ý kiến của hơn 1.500 nhà đầu tư diễn ra từ ngày 19 – 22/4/2022 của Bankrate ...

Khánh Vân

Tin liên quan