Cổ phiếu HBC nằm sàn sau cảnh báo huỷ niêm yết của HOSE, Xây dựng Hoà Bình (HBC) lên tiếng trấn an nhà đầu tư

Cập nhật: 16:01 | 05/02/2024 Theo dõi KTCK trên

“Hoà Bình đã triển khai những biện pháp khắc phục việc chậm hoàn thành báo cáo kiểm toán và cam kết không để những rủi ro xảy ra trong việc đảm bảo thời hạn nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023”, doanh nghiệp này nhấn mạnh.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã có thông báo liên quan tới việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) lưu ý khả năng bị huỷ niêm yết của cổ phiếu HBC.

Cổ phiếu HBC nằm sàn sau cảnh báo huỷ niêm yết của HOSE, Xây dựng Hoà Bình (HBC) lên tiếng trấn an nhà đầu tư
Xây dựng Hoà Bình lên tiếng trấn an cổ đông, khách hàng và đối tác sau "tin dữ"

Trấn an cổ đông, khách hàng và đối tác, Xây dựng Hoà Bình cho hay, đây chỉ là lời nhắc nhở của HOSE về việc công ty cần lưu ý phải nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 đúng hạn.

“Chúng tôi khẳng định Hoà Bình sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định, không để rủi ro cổ phiếu HBC bị hủy niêm yết. Hiện nay, Tập đoàn đang nỗ lực hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 trước thời hạn. Hoà Bình đã triển khai những biện pháp khắc phục việc chậm hoàn thành báo cáo kiểm toán và cam kết không để những rủi ro xảy ra trong việc đảm bảo thời hạn nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023”, doanh nghiệp này nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 2/2/2023, HOSE đã gửi công văn nhắc nhở Xây dựng Hoà Bình về việc cổ phiếu HBC của doanh nghiệp này đang đối diện với nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc. Hiện tại, mã này đang thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát do tổ chức niêm yết vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp. Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết về trường hợp cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi “tổ chức niêm yết vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp”, cổ phiếu HBC có khả năng bị hủy niêm yết nếu doanh nghiệp này tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Cần biết, cổ phiếu HBC mới được HOSE chuyển từ diện hạn chế sang diện kiểm soát cách đây và được giao dịch toàn thời gian kể từ ngày 19/1 vừa qua.

Đáng nói, sau khi Xây dựng Hoà Bình nhận “tối hậu thư” từ HOSE, cổ phiếu HBC lập tức “nằm sàn”. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay ngày 5/2/2024, mã này giảm hết biên độ, xuống còn 8.280 đồng/cp. Cũng cần nói thêm, cổ phiếu HBC đã giao dịch dưới mệnh giá từ đầu tháng 9 tới nay.

Cổ phiếu HBC nằm sàn sau cảnh báo huỷ niêm yết của HOSE, Xây dựng Hoà Bình (HBC) lên tiếng trấn an nhà đầu tư
Phản ứng trước "tối hậu thư" của HOSE, cổ phiếu HBC lập tức nằm sàn

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2023, Xây dựng Hoà Bình ghi nhận doanh thu hơn 7.546 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2022. Doanh nghiệp vẫn chưa thể có lãi. Dù vậy, khoản lỗ 777 tỷ đồng đã cải thiện mạnh mẽ so với con số 2.600 tỷ đồng ghi nhận năm 2022.

Cần biết, trong năm 2023, Xây dựng Hoà Bình đặt mục tiêu thu về 12.500 tỷ đồng doanh thu và 125 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, khi năm 2023 còn chưa khép lại, lãnh đạo Tập đoàn này đã lường trước khả năng không hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra hồi tháng 10, ông Lê Viết Hiếu - Phó Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình chỉ rõ, nguyên nhân là do thị trường “thật sự khó khăn” và cùng lúc có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu mảng xây dựng, trong đó có việc các chủ đầu tư vẫn chưa xử lý được vấn đề pháp lý cũng như xúc tiến việc bán hàng.

Với việc tiếp tục thua lỗ trong năm 2023, tính đến thời điểm 31/12/2023, lỗ luỹ kế của Xây dựng Hoà Bình đã tăng lên mức 2.878 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu giảm gần 63% so với đầu năm, xuống còn gần 454 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) có lãi trở lại trong quý IV

Nhờ hoàn nhập trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Xây dựng Hoà Bình ...

Xây dựng Hoà Bình, Thép Pomina, HAGL Agrico nhận “tối hậu thư” từ HOSE

Mặc dù đối diện nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc vì những lý do khác nhau, nhưng giữa ba doanh nghiệp này tồn ...

"Thoát án" hạn chế giao dịch, cổ phiếu HBC duy trì sắc tím

Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu HBC bất ngờ tăng trần sau khi nhận tin vui từ HOSE.

Thái Hà