Cổ phiếu hàng không tăng trần, VN-Index đỏ lửa sau quyết định tăng lãi suất của FED

Cập nhật: 11:11 | 04/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tính tới thời điểm hiện tại, VNI-Index giảm 4,65 điểm tương đương ( 0,44%). Đáng chú ý trong phiên giao dịch sáng ngày 04/05/2023, cổ phiếu ngành hàng không bất ngờ tăng trần.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 04/5/2023, cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) bất ngờ tăng trần với số lượng dư mua khá lớn.

Cổ phiếu hàng không tăng trần, VN-Index đỏ lửa sau quyết định tăng lãi suất của FED
Diễn biến giá cổ phiếu HVN phiên giao dịch sáng ngày 04/05/2023.

Trước đó, HVN đã công bố BCTC quý I/2023 với nhiều tín hiệu khởi sắc. Sau 3 năm thua lỗ liên tiếp, quý I/2023, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 19 tỷ đồng.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của Vietnam Airlines đạt 23.640 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của HVN kể từ quý I/2020 và đã gần tiệm cận mức doanh thu trước giai đoạn dịch bệnh năm 2019.

Nhờ nguồn thu tăng mạnh, lợi nhuận gộp của hãng hàng không quốc gia đạt 19.59 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ gộp 1.595 tỷ của quý I/2022. Sau khi trừ đi các chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế quý I/2023 là 19,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế Vietnam Airlines vẫn âm 37,3 tỷ đồng.

Cổ phiếu hàng không tăng trần, VN-Index đỏ lửa sau quyết định tăng lãi suất của FED
BCTC Q1/2023 HVN. Nguồn: Vietstock.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả trên chủ yếu nhờ khai thác hiệu quả dịp Tết Âm lịch, thị trường quốc tế phục hồi, đặc biệt là Trung Quốc dần nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh. Tại các thị trường như Mỹ, châu Âu và Australia, hệ số sử dụng ghế cao. Vietnam Airlines đã phải tiến hành tăng tải ở các giai đoạn cao điểm để phục vụ hành khách.

Vietnam Airlines cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí và đàm phán giảm giá dịch vụ. Đồng thời, các phi phí đầu vào đi xuống cũng góp phần giúp hãng cải thiện hiệu quả kinh doanh. Trong đó, giá xăng Jet A1 bình quân 3 tháng đầu năm ở mức 110,69 USD mỗi thùng, giảm 8,05 USD so với kế hoạch hãng đặt ra đầu năm. Tương tự, tỷ giá USD/VND bình quân quý I cũng thấp hơn dự tính của hãng. Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi chênh lệch tỷ giá hơn 343 tỷ trong kỳ.

Tính tới hết quý I/2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển 5,1 triệu lượt hành khách, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt (bao gồm thuê chuyến), gấp 11,5 lần cùng kỳ năm 2022 và bằng 61% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng khách nội địa đạt 3,7 triệu lượt, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 12,4% so với cùng kỳ 2019.

Triển vọng ngành hàng không 2023

Dự báo năm 2023, ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực, doanh thu phục hồi mạnh với triển vọng thuận lợi là đại dịch COVID-19 sắp kết thúc trên thế giới và giá nhiên liệu giảm trong năm 2023. Riêng trong tháng 1/2023, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 871.200 lượt, tăng 23,2% so với tháng trước và cao gấp 44,2 lần cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế đang dần được khôi phục trở lại. Theo Tổ chức Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), dự báo khách du lịch quốc tế năm 2023 sẽ đạt khoảng 80 - 95% so với mức trước dịch.

Tính tới thời điểm hiện tại, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách tích cực về đầu tư và các giải pháp phi tài chính nhằm giúp các hãng hàng không Việt Nam vượt qua giai đoạn suy thoái do đại dịch để phục hồi và phát triển trong thời gian tới. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 dự kiến đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% và 15% so với năm 2022. So với trước dịch (năm 2019), thị trường năm 2023 tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.

Theo nhiều chuyên gia dự báo, tổng quan thị trường vận tải hàng không sẽ phục hồi mức trước đại dịch và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thu được lợi nhuận đáng kể để đầu tư phát triển, nếu các điểm nghẽn hạ tầng hàng không được giải quyết kịp thời, đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất.

BCTC DIG Q1/2023: Thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính, kế hoạch kinh doanh năm 2023 khó hoàn thành?

Kết thúc Q1/2023, DIG mới chỉ thực hiện được chưa tới 10% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra. Liệu DIG sẽ cố gắng ...

Ngành thép hi vọng lực kéo từ Hòa Phát (HPG)

Mặc dù vẫn còn một số cái tên chưa thoát lỗ nhưng nhìn chung lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp thép trong quý ...

Thành An