Cổ phiếu Esop (phần 1): Khái niệm và mục đích phát hành cổ phiếu Esop

Cập nhật: 17:11 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong đầu tư chứng khoán có một thuật ngữ thường gặp là “cổ phiếu Esop”. Cổ phiếu Esop là một trong những loại cổ phiếu được nhiều công ty lớn lựa chọn phát hành với mức giá ưu đãi, đi kèm với đó là những điều kiện nhất định.

Cổ phiếu Esop là gì?

Cổ phiếu Esop là tên gọi tắt của cụm từ Employee Stock Ownership Plan. Thuật ngữ này dùng để gọi những loại cổ phiếu mà các công ty đại chúng phát hành ra dựa theo chương trình lựa chọn cho người lao động thuộc công ty đó.

Những người lao động đã đóng góp và cống hiến lâu năm cho sự phát triển của công ty sẽ là những người được nhận loại cổ phiếu này với mức giá ưu đãi. Thông thường các Điều lệ hoặc các quy chế mà công ty ban hành sẽ quy định những tiêu chuẩn để người lao động được nhận cổ phiếu Esop.

Cổ phiếu Esop (phần 1): Khái niệm và mục đích phát hành cổ phiếu Esop
Hình minh họa (nguồn internet)

Đặc điểm của cổ phiếu Esop

Cổ phiếu Esop cho phép người lao động được tích lũy cổ phiếu của doanh nghiệp xuyên suốt khoảng thời gian họ làm việc tại doanh nghiệp đồng thời nhận được phần giá trị tương ứng của cổ phiếu khi họ rời khỏi doanh nghiệp hoặc về hưu. Khi đó cổ phiếu của họ sẽ được chuyển nhượng cho nhân viên khác hoặc trả lại doanh nghiệp.

Cổ phiếu Esop chỉ liên quan một phần trong toàn bộ các đợt công ty chào bán cổ phiếu, giúp tăng khả năng kết nối và tạo động lực cho nhân viên mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc hoặc việc quản lý của công ty.

Người chủ sở hữu doanh nghiệp cũng có thể sử dụng cổ phiếu Esop như một công cụ giúp phân phối lại cổ phiếu có quyền biểu quyết hay kiểm soát công ty, quyết định ở thời điểm nào và khi họ muốn đưa cổ phiếu có quyền được biểu quyết vào chương trình Esop.

Mục đích phát hành cổ phiếu Esop

Như đã biết, cổ phiếu Esop được công ty phát hành dành riêng cho đối tượng là nhân viên có nhiều cống hiến với công ty hoặc nhân viên lâu năm. Việc phát hành này được xem như một hình thức để thưởng cho một bộ phận nhân viên.

Mục đích phát hành cổ phiếu thưởng nhằm tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động. Chính sách này cho phép người lao động được quyền sở hữu một phần tài sản của công ty. Từ đó, tăng tinh thần trách nhiệm với vị trí cũng như công việc mình gắn bó, xem sự phát triển của công ty như sự phát triển của bản thân.

Cổ phiếu này có thể được coi như một cách thay thế cho các khoản thưởng bằng tiền mặt hay quà tặng hiện vật. Người lao động sở hữu cổ phiếu Esop sẽ được hưởng lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay kinh doanh chênh lệch cổ phiếu cùng với các chính sách chia cổ tức hàng năm của doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Esop cũng góp phần tạo thêm nguồn vốn mới cho doanh nghiệp. Là một giải pháp giúp doanh nghiệp tăng vốn điều lệ cũng như tạo ra dòng tiền cho việc xoay vòng vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lợi ích của cổ phiếu Esop

Đối với nhân viên:

Phát hành cổ phiếu Esop được xem như phần thưởng dành cho những nhân viên chủ chốt của công ty. Quyền lợi của người lao động được gắn với thành công của công ty sẽ là động lực cho họ nỗ lực đóng góp cho công ty nhiều hơn trong tương lai.

Thưởng bằng cổ phiếu còn giúp nhân viên tránh được các khoản thuế thu nhập cá nhân khổng lồ, chỉ phải nộp 0,1% thuế khi bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán và một khoản phí giao dịch cổ phiếu.

Đối với doanh nghiệp:

Cổ phiếu Esop giúp cho doanh nghiệp giữ chân được những nhân sự nòng cốt và có được sự đóng góp nhiều hơn từ những thành viên chủ chốt của công ty.

Bên cạnh đó, bằng cách phát hành cổ phiếu thưởng, doanh nghiệp sẽ không phải chi thưởng bằng tiền mặt mà sử dụng nguồn lợi nhuận giữ lại để phát hành cổ phiếu. Số lượng tiền mặt tăng lên giúp doanh nghiệp gia tăng vốn điều lệ.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm và mục đích của việc phát hành cổ phiếu Esop. Ở phần tiếp theo, tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tiếp theo về điều kiện để doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Esop và có nên đầu tư cổ phiếu Esop không?.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chỉ số VN30, những thông tin cần biết về chỉ số VN30

Chỉ số VN30 là thuật ngữ sử dụng nhiều trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về chỉ số VN30 ...

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Tìm hiểu chỉ số CPI, cách tính và ý nghĩa của chỉ số CPI

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số tiêu ...

Đại Dương