Cổ phiếu DAR (Xe lửa Dĩ An) tăng trần 11 phiên liên tiếp lên 19.200 đồng/cp

Cập nhật: 15:18 | 14/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Trái với diễn biến giá, lợi nhuận của CTCP Xe lửa Dĩ An (Mã: DAR) giảm 77% về khoảng 2,3 tỷ đồng năm ngoái.

1634-dar-1
Diễn biến giá cổ phiếu DAR.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 14/12, cổ phiếu DAR của Xe lửa Dĩ An tăng trần phiên thứ 11 liên tiếp lên mức giá 19.200 đồng/cp.

Hiện thị giá DAR gấp hơn 5,3 lần sau hai tuần giao dịch. Đáng chú ý, khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu này chỉ khoảng 100 – 400 đơn vị mỗi phiên.

CTCP Xe lửa Dĩ an – tiền thân theo tên chính thức trên văn bản hành chính là “Grand Atelier des Chemins de Fer de Di An” (Cơ xưởng lớn của ngành đường sắt tại Dĩ An). Dân địa phương và Công nhân nơi đây quen gọi là Cơ xưởng hỏa xa Dĩ An, hoặc gọi tắt là Đề pô Dĩ An. Nhà máy xe lửa Dĩ An ra đời cách đây khoảng 100 năm vào khoảng thập niên đầu của thế kỷ XX, bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 1902 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1912.

Đến năm 2016, công ty tiến hành cổ phần hóa với tên gọi CTCP Xe lửa Dĩ An như hiện nay, vốn điều lệ ban đầu là 65 tỷ đồng và được duy trì đến nay. Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp cô đặc, trong đó Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam sở hữu 86,85% vốn.

Ngành nghề kinh doanh doanh chính của đơn vị là sửa chữa toa xe, dịch vụ gia công cơ khí và cho thuế mặt bằng.

1304-dar
Chỉ số tài chính của DAR 4 năm gần nhất

Về kết quả kinh doanh, năm 2020, DAR ghi nhận doanh thu giảm 43% xuống còn 147 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm 41% khiến biên lợi nhuận gộp ở mức 6,7%, thấp hơn mức 10,5% của năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm 77% về khoảng 2,3 tỷ đồng.

DAR giải trình, Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh do việc tìm kiếm các đơn hàng ngoài sản xuất gặp nhiều khó khăn. Thời gian thi công một số dự án đóng mới toa xe kéo dài do nguồn cung vật tư nhập khẩu bị chậm tiến độ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Với các đối tác truyền thống trong ngành là Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, nhu cầu đóng mới và nâng cấp sửa chữa các loại toa xe giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn tới doanh thu của doanh nghiệp.

Tại thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của DAR giảm 11% về gần 200 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn 99 tỷ đồng và tài sản dài hạn 100 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng 47% lên gần 26 tỷ đồng. Phải thu ngắn hạn tăng 72% lên 43 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản phải thu gần 17 tỷ từ Vận tải và Thương Mại Đường Sắt.

Về nguồn vốn, nợ ngắn hạn giảm 21 tỷ đồng xuống 35 tỷ đồng. Trong đó, người mua trả tiền trước ngắn hạn giảm 54% về hơn 6 tỷ đồng do khoản trả trước của Vận tải Đường sắt Hà Nội giảm từ 11 tỷ đồng xuống 3 tỷ đồng. Phải trả người lao động giảm hơn 11 tỷ còn 8,3 tỷ đồng do giảm bớt thưởng doanh số và lương bổ sung tháng 13. Công ty không có nợ vay tài chính. Tính đến 31/12/2020, doanh nghiệp có 2,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 7,2 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.

Kế hoạch năm 2021, Xe lửa Dĩ An (DAR) đặt mục tiêu doanh thu giảm 77% xuống 35 tỷ đồng và không có lợi nhuận. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cắt giảm 50% quỹ tiền lương của người lao động từ 23 tỷ đồng xuống còn 12,5 tỷ đồng.

Xe lửa Dĩ An (DAR) chưa công bố báo cáo tài chính trong năm nay.

Chứng khoán phiên chiều 14/12: Áp lực bán mạnh duy trì, VN-Index rung lắc

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều 14/12, áp lực chốt lời tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, cộng hưởng với lực cung ...

Chứng khoán Mỹ ‘lao dốc’ phiên đầu tuần

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch đầu tuần (13/12/2021) giảm trên diện rộng trước lo lắng về kết quả cuộc họp Fed và ...

Cổ phiếu bất động sản đua nhau tăng trần sau tin đấu giá 2,4 tỷ/m2 đất Thủ Thiêm

Cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản hoạt động mạnh tại các thị trường phía Nam tăng mạnh ngay từ đầu phiên khi ...

Phương Thảo