Cổ phiếu chứng khoán: "Công anh bắt tép nuôi cò..."

Cập nhật: 14:53 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo thống kê, so với thời điểm cách đây 1 năm, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, VCI, MBS, SHS,... đều đã đánh mất thành quả tăng giá trong giai đoạn thăng hoa trước đó, với cùng mức giảm hàng chục phần trăm.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua thêm một phiên "đỏ lửa" (20/6), VN-Index chính thức thủng hẳn mốc 1.200 điểm. Đáng buồn thay, nhóm chứng khoán vẫn tiếp tục “đứng mũi chịu sào” do áp lực bán mạnh dồn dập, khiến hàng loạt cổ phiếu như SSI, VND, HCM, FTS, AGR, BSI, CTS,... giảm kịch sàn.

5102-chungkhoan
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Là nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với thị trường, vì vậy phản ứng của nhóm chứng khoán cũng không hẳn là gây bất ngờ với các nhà đầu tư, bởi lẽ sau những lo ngại rủi ro lạm phát gia tăng, dòng tiền có thể sẽ rút khỏi các tài sản tài chính rủi ro cao, trong đó có thị trường chứng khoán (TTCK), gây ảnh hưởng tới nhóm cổ phiếu chứng khoán là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ những khó khăn mới xuất hiện mà nhóm chứng khoán đã chịu áp lực bán mạnh trong nhiều tháng qua sau khi đạt đỉnh vào cuối năm ngoái.

Theo thống kê, so với thời điểm cách đây 1 năm, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, VCI, MBS, SHS,... đều đã đánh mất thành quả tăng giá trong giai đoạn thăng hoa trước đó, với cùng mức giảm hàng chục phần trăm. “May mắn” gần như chỉ còn VND chưa thủng đáy 1 năm nhưng nếu so với đỉnh, cổ phiếu này cũng đã mất khoảng hơn 40% thị giá.

Cũng trong giai đoạn đỉnh cao, có đến 3 công ty chứng khoán (CTCK) lọt vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD là VNDirect, SSI, Chứng khoán Bản Việt cùng nhiều cổ phiếu có giá trị vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng. Riêng bộ đôi SSI và VNDirect có thời điểm còn chạm, thậm chí vượt ngưỡng 2 tỷ USD vốn hóa.

Chốt phiên 20/6, cổ phiếu SSI giao dịch tại mức 19.200 đồng/cp, ghi nhận phiên giảm thứ 8 liên tiếp, trong đó có 4 phiên sàn, đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, đưa vốn hóa xuống khoảng 20.000 tỷ đồng, "bay" hơn 60% so với đỉnh và chính thức rớt khỏi nhóm tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Như vậy, hiện chỉ còn lại duy nhất một đại diện là VNDirect, song cũng đang trong tình cảnh “chỉ mảnh treo chuông”. “Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động khó lường, rất có thể trong thời gian tới sẽ có thời điểm không còn công ty chứng khoán nào có vốn hóa trên 1 tỷ USD”, một chuyên gia nhận định.

Giới phân tích cho rằng, bên cạnh diễn biến thị trường không thật sự thuận lợi, một trong những yếu tố chính khiến cổ phiếu ngành chứng khoán gặp khó đến từ thanh khoản sụt giảm mạnh. Cùng với đó, việc lãi suất rục rịch tăng sau thời gian dài duy trì ở mức thấp đã tác động không nhỏ đến dòng tiền vào thị trường. Đồng thời, những biến cố trên trái phiếu cũng ảnh hưởng đáng kể đến thanh khoản thị trường cổ phiếu.

Thống kê cho thấy, thanh khoản bình quân phiên trên HoSE đã có xu hướng giảm mạnh từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Trong tháng 5 vừa qua, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 13.800 tỷ đồng/phiên, thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các CTCK, thanh khoản thấp cũng khiến cổ phiếu ngành chứng khoán khó hấp thụ được lượng cung lớn từ các đợt phát hành tăng vốn trước đó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vì đâu VN-Index liên tục "sớm nắng chiều mưa"?

“Lực cầu xuất hiện bắt đáy ngay khi VN-Index quay về vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm. Tuy nhiên, việc thanh khoản có phần sụt ...

Chứng khoán phiên sáng 20/6: Lực bán đè nặng, VN-Index mất mốc 1.200 điểm

Về giữa trưa 20/6, lực bán liên tục gia tăng khiến VN-Index chìm sâu dần trong sắc đỏ .VN-Index đang thiếu hụt dòng tiền vào ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 20/6/2022: VNM, VNS, KSB, MAC, QHD, BTS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Lưu Lâm