Cổ phiếu chứng khoán có còn cơ hội?

Cập nhật: 13:46 | 12/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau một giai đoạn tăng trưởng như vũ bão của thị trường chứng khoán trong năm 2020 - 2021, nhà đầu tư được chứng kiến một cú điều chỉnh mạnh của VN-Index từ mốc 1.520 điểm xuống 1.160 điểm chỉ trong vòng 2 tháng.

Với những nhà đầu tư đã lỡ cầm cổ phiếu ngành chứng khoán và chưa kịp thoát hàng thì việc ứng xử như thế nào trong bối cảnh thị trường hiện tại là một vấn đề khó. Ngoài ra, với những nhà đầu tư đã kịp hạ tỷ trọng cổ phiếu và cầm tiền trong tay thì câu hỏi của họ là: “Liệu thời điểm này có phải cơ hội tốt để quay lại với cổ phiếu chứng khoán?”

4202-co-phieu-chung-khoan

Chúng ta cùng nhìn lại những biến động của cổ phiếu chứng khoán qua các giai đoạn tăng giảm của thị trường như sau:

Biến động của cổ phiếu ngành chứng khoán so với biến động của VN-Index qua các giai đoạn

4136-co-phieu-chung-khoan-1
Nguồn: TCData, TCInvest

Do có sự đồng pha cao với VNIndex, diễn biến giá của cổ phiếu ngành chứng khoán khá tương đồng với diễn biến của chỉ số này. Trong một số giai đoạn, biến động giá trung bình của toàn ngành cao hơn hẳn so với chỉ số VNIndex.

Biến động của top 10 cổ phiếu chứng khoán có vốn hóa trung bình lớn nhất qua các giai đoạn

4247-co-phieu-chung-khoan-2
Nguồn: TCData, TCInvest

Nếu xét riêng biến động giá của top 10 cổ phiếu có vốn hóa trung bình lớn nhất của ngành chứng khoán theo từng thời kỳ thì bức tranh rõ ràng hơn rất nhiều. Trong hầu hết các giai đoạn giảm của thị trường, biến động giá của top 10 có mức giảm mạnh hơn nhưng xét theo chiều ngược lại, khi VN-Index hồi phục thì biến động giá của top 10 lại tăng mạnh hơn khá nhiều so với chỉ số (thường gấp 1,5 – 2 lần so với tỷ lệ tăng của thị trường chung). Dựa vào đây có thể thấy rằng nếu tăng tỷ trọng cổ phiếu chứng khoán đúng thời điểm thì có thể giúp nhà đầu tư đạt được tỷ suất lợi nhuận cao trong một khoảng thời gian ngắn.

Như vậy, một số lời khuyên có thể hữu ích cho nhà đầu tư như sau:

· Đối với nhà đầu tư lỡ “kẹp hàng” cổ phiếu chứng khoán, việc chờ đợi nhịp phục hồi khoảng 15-20% cùng với thị trường chung là cơ hội tốt để có thể hạ bớt tỷ trọng, giảm tổn thất cho danh mục.

· Đối với nhà đầu tư cầm tiền khi thị trường ở đáy thì có thể xem xét cơ hội giải ngân một số mã chứng khoán đầu ngành để kiếm cơ hội sinh lời trong các nhịp hồi ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên, thời gian nắm giữ cũng không nên quá dài, thường dưới 3 tháng.

Ví dụ về các nhịp hồi của ngắn hạn của cổ phiếu chứng khoán đầu ngành SSI

4357-co-phieu-chung-khoan-3
Nguồn: TCData, TCInvest
FPT: Thị trường điều chỉnh, cơ hội tích lũy

Trong các phiên gần đây, thị trường chung đã có nhịp hồi phục khá tốt ~10% từ vùng đáy 1.160 điểm. Tuy nhiên vẫn có ...

Kiểm định chiến lược giao dịch của “siêu trader” Nhật BNF tại thị trường Việt Nam (bài 2)

Như đã đề cập ở phần 1 về trader Nhật huyền thoại BNF (xem phần 1 tại đây), giao dịch ngược xu hướng (contrarian ...

Cổ phiếu phòng thủ có thể thoái trào

Khi thị trường giảm điểm, nhóm “cổ phiếu phòng thủ” được nhà đầu tư quan tâm, nhưng gần đây, dấu hiệu phục hồi xuất hiện, ...

Tổng hợp từ nguồn TCBS

Tin liên quan