Cổ phiếu cảng biển trở thành tâm điểm đầu tư, GMD chiếm ưu thế
Giữa lúc ngành cảng biển bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, một cổ phiếu đang nổi bật nhờ lợi thế kép và triển vọng dài hạn khiến thị trường chú ý.
Chứng khoán Agriseco vừa công bố báo cáo nhận định thị trường, trong đó dự báo VN-Index nhiều khả năng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong tháng 9/2025. Các yếu tố hỗ trợ chính đến từ kỳ vọng Việt Nam được FTSE Russell xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi trong kỳ đánh giá cuối tháng 9, đầu tháng 10; cùng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất trong kỳ họp giữa tháng.
Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 3/2025 được dự báo khả quan ở nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, Agriseco cũng lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng trước một số rủi ro như áp lực bán ròng mạnh từ khối ngoại trong bối cảnh tỷ giá đang neo cao, hoạt động chốt lời sau giai đoạn tăng nóng, và biến động ngắn hạn từ việc cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.
Trên cơ sở đó, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn cổ phiếu đầu ngành, có nền tảng tài chính vững, định giá hợp lý và triển vọng lợi nhuận tăng trưởng.
Công suất và giá dịch vụ cùng là động lực tăng trưởng
Trong nhóm này, Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) nổi bật khi ngành cảng biển Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, hưởng lợi từ xu hướng mở rộng thương mại quốc tế và làn sóng đầu tư hạ tầng logistics. Giới phân tích nhận định Gemadept đồng thời sở hữu 2 động lực quan trọng là mở rộng công suất khai thác và hưởng lợi từ xu hướng tăng giá dịch vụ xếp dỡ.

Theo báo cáo của Agriseco, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 của Gemadept dự kiến đi vào vận hành từ tháng 10/2025, bổ sung thêm khoảng 800.000 TEUs. Điều này giúp công suất cảng Nam Đình Vũ tăng hơn 60% và đóng góp thêm 23% vào tổng công suất toàn hệ thống của doanh nghiệp.
Ở phía Nam, dự án Gemalink giai đoạn 2A với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD cũng đang được triển khai. Khi hoàn thành vào năm 2027, cảng nước sâu Gemalink sẽ bổ sung thêm 600.000 TEUs/năm, tương đương tăng 50% công suất khai thác so với hiện tại.
Với chuỗi dự án mở rộng quy mô, Gemadept tiếp tục củng cố vị thế là doanh nghiệp sở hữu hệ thống cảng đa dạng và quy mô hàng đầu cả nước.
Song song với sản lượng, Gemadept còn được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá dịch vụ cảng biển. Bắt đầu từ quý 3/2025, giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng nước sâu dự kiến tăng khoảng 10%, tạo động lực trực tiếp cho lợi nhuận.
Đáng chú ý, lộ trình điều chỉnh giá cho thấy mức tăng thêm 10% nữa có thể diễn ra trong năm 2026. Nhờ lợi thế sở hữu công suất cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Gemadept được kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận đáng kể so với trung bình ngành.
Góc nhìn đầu tư dài hạn với cổ phiếu GMD
Từ góc nhìn đầu tư, Gemadept hội tụ nhiều lợi thế hiếm có. Doanh nghiệp không chỉ sở hữu hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam, với Gemalink đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển quốc tế, mà còn đồng thời tận dụng cả 2 động lực tăng trưởng: khối lượng hàng hóa gia tăng nhờ công suất mở rộng và giá dịch vụ đi lên theo lộ trình.
Bối cảnh Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI, kéo theo nhu cầu logistics và xuất nhập khẩu ngày càng tăng, càng củng cố triển vọng dài hạn của công ty.
Trường hợp của Gemadept cũng gợi mở nhiều bài học trong việc đánh giá cổ phiếu ngành hạ tầng. Nhà đầu tư cần nhìn xa hơn con số doanh thu hiện tại, thay vào đó phân tích kế hoạch mở rộng công suất và tác động từ biến động giá dịch vụ - yếu tố quyết định trực tiếp đến biên lợi nhuận.
Với dòng tiền ổn định, ít chịu tác động từ chu kỳ kinh tế, cổ phiếu cảng biển như GMD thường phù hợp với chiến lược nắm giữ trung và dài hạn.
Định giá mục tiêu phổ biến quanh mức 72.000–74.000 đồng/cp, upside tiềm năng 20–40% và vị thế dẫn đầu ngành logistics cảng biển. Dù còn rủi ro từ thuế quan và cạnh tranh, GMD vẫn tiếp tục được giới phân tích khuyến nghị là lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư trung và dài hạn
Trong bối cảnh thị trường đang tìm kiếm những cổ phiếu đầu ngành, có định giá hợp lý và triển vọng lợi nhuận rõ ràng, Gemadept nổi lên như một trong những lựa chọn sáng giá, xứng đáng được xem là “ngôi sao sáng” của ngành cảng biển Việt Nam.