Chứng khoán VNDirect:

Cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất thịt hưởng lợi từ giá lợn hơi tăng cao

Cập nhật: 18:02 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, giá lợn Trung Quốc tăng mạnh từ tháng 6/2022 do nhu cầu tiêu thụ thịt tăng sau khi chính phủ nới lỏng các lệnh giãn cách Covid-19, nguồn cung thịt lợn giảm và các trang trại nuôi lợn có dấu hiệu hạn chế cung cấp lợn hơi ra thị trường, dự trữ nguồn cung nhắm với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng.

Đồng pha, tính đến ngày 27/7, giá lợn trong nước tăng 19,9% so với tháng trước và 38,6% so với đầu năm. Trong đó, khu vực miền Bắc ghi nhận mức tăng 18,3% so với tháng trước. VNDirect cho rằng giá tăng do thiếu hụt nguồn cung ở một số tỉnh do dịch ASF (dịch tả lợn châu Phi) bùng phát trong quý I/2022, chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao và tác động từ đà tăng giá lợn ở Trung Quốc.

Cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất thịt hưởng lợi từ giá lợn hơi tăng cao
Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất thịt hưởng lợi từ giá lợn hơi tăng cao. Hình minh họa

Theo quan điểm của VNDirect, giá thức ăn chăn nuôi trong nước có độ trễ hơn so với giá nông sản thế giới. Vì vậy, chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ vẫn ở mức cao trong quý III/2022 và hạ nhiệt dần trong quý IV/2022. Công ty chứng khoán này kỳ vọng giá heo sẽ đạt đỉnh 80.000 đồng/kg sau đó hạ nhiệt vào quý IV/2022, trung bình đạt 65.500 đồng/kg (tăng 31,8% so với cùng kỳ) trong nửa cuối 2022 và 60.000 đồng/kg (giảm 2,9% so với cùng kỳ) trong cả năm 2022.

VNDirect nhấn mạnh, cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất thịt đang được giao dịch ở mức P/E 11,5-20,7 lần, cao hơn mức định giá của DBC trong giai đoạn tháng 6/2019 – tháng 12/2019 khi giá lợn hơi tăng cao. "Nhà đầu tư nên thận trọng và chọn lọc giữa các cổ phiếu sản xuất thịt do VNDirect cho rằng triển vọng tích cực phần lớn đã được phản ánh vào giá".

Các cổ phiếu VNDirect đánh giá cao gồm: DBC, MML, BAF, HAG và VSN.

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE - Mã: DBC) nằm trong top 10 DN sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu cả nước, sở hữu 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Việc tự chủ được nguồn thức ăn chăn nuôi sẽ giúp công ty giảm áp lực tăng chi phí đầu vào và hưởng lợi từ giá lợn hơi tăng trong 6 tháng cuối năm. VNDirect cho rằng biên lợi nhuận gộp của DBC vẫn sẽ chịu áp lực trong quý 2/2022 do tác động của giá thức ăn chăn nuôi đầu vào tăng cao và giá lợn hơi đi ngang. Tuy nhiên, VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp trong quý 3/2022 sẽ phục hồi đáng kể so với quý trước nhờ giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt và giá heo hơi tăng cao từ giữa tháng 6/2022.

VNDirect ước tính 40% thịt lợn đầu vào của CTCP Masan MeatLife (UPCoM - Mã: MML) được nhập từ bên thứ ba, do đó giá lợn hơi tăng sẽ dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, MML có sức mạnh đặt giá giúp chuyển chi phí đầu vào tăng sang người tiêu dùng và tăng giá bán lẻ thông qua đa dạng hóa sản phẩm. Do đó, VNDirect cho rằng biên lợi nhuận gộp của MML sẽ cải thiện nhẹ khoảng 1-2% trong quý 3/2022 nhờ giá bán lẻ tăng sẽ bù đắp cho giá heo hơi đầu vào tăng.

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE - Mã: BAF) có hai nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các trang trại. Bên cạnh đó, công ty còn có lợi thế về nguyên liệu đầu vào so với các đối thủ cạnh tranh. Trong đó, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi của BAF được nhập từ Tập đoàn Tân Long với giá thấp hơn 10-15% so với các doanh nghiệp cùng ngành. VNDirect cho rằng BAF sẽ là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ việc giá lợn hơi tăng nhờ chi phí đầu vào thấp hơn so với các đối thủ và chủ động được nguồn giống chất lượng cao.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE - Mã: HAG) có thể tận dụng sản lượng chuối không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ mảng kinh doanh trái cây để làm nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chuối sấy thành bột (cung cấp đạm cho lợn) chiếm 40% nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong khi nguyên liệu nhập khẩu (ngô, đậu tương) chiếm 60%. Do đó, HAG có giá vốn hàng bán khoảng 38.000 đồng/kg, thấp hơn so với các đối thủ như DBC, MML và BAF. VNDirect kỳ vọng, biên lợi nhuận gộp của HAG trong quý 3/2022 sẽ tăng rõ rệt nhờ chi phí đầu vào thấp nhất trong số các nhà sản xuất thịt niêm yết.

CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (UPCoM - Mã: VSN) hiện không tự chủ hoàn toàn nguồn thức ăn chăn nuôi đầu vào. Do đó, VNDirect cho rằng giá lợn hơi tăng sẽ giúp công ty bù đắp được mức tăng giá đầu vào thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 3/8/2022: SVD, PTC, DIG, VDL, QNS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Rất khó để khiến thị trường giảm sâu hơn nữa

Chuyên gia cho rằng, giai đoạn hiện nay là vùng đáy của thị trường và rủi ro đã phản ánh đáng kể vào thị giá. ...

Phiên giao dịch ngày 4/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Khánh Vân