Cổ phiếu BRS dự kiến niêm yết trên HoSE trong quý 3

Cập nhật: 14:13 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Công ty CP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) đã có buổi làm việc với đại diện quỹ Dragon Capital, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và định hướng, chiến lược phát triển của BSR trong thời gian tới.

Nội dung đáng chú ý liên quan tới kế hoạch niêm yết cổ phiếu BSR tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE). Đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, sẽ thực hiện niêm yết cổ phiếu BSR tại HoSE sau Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 khi đã đáp ứng các quy định hiện hành. Thời gian dự kiến vào quý 3/2023.

Cổ phiếu BRS dự kiến niêm yết trên HoSE trong quý 3
Lọc hóa dầu Bình Sơn 9BSR) dự kiến niêm yết cổ phiếu lên HoSE trong quý 3/2023.

Trước đó, BSR vừa công bố tờ trình việc niêm yết chứng khoán, cho biết công ty chưa thể thực hiện việc niêm yết cổ phiếu do chưa đủ điều kiện về hồ sơ niêm yết. Trong 9 điều kiện, công ty đã đáp ứng được 8 điều kiện, còn duy nhất một điều kiện công ty chưa đáp ứng được, đó là “ không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên một năm tính đến thời điểm đăng ký niêm yết”.

Báo cáo kiểm toán hợp nhất năm 2021 và 2022 của BSR có vấn đề nhấn mạnh như sau: “TAND Thành phố Quảng Ngãi đang làm các thủ tục cần thiết để chuẩn bị đưa ra xét xử vụ một số ngân hàng khởi kiện Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (công ty con của BSR) liên quan đến các khoản vay quá hạn thanh toán”.

Theo BSR, hiện tuy nhiên chưa có hướng dẫn cụ thể việc xem xét nợ phải trả quá hạn thực hiện trên báo cáo tài chính công ty mẹ hay báo cáo tài chính hợp nhất. Công ty đang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để làm rõ việc xem xét điều kiện niêm yết này.

Trở lại với buổi làm việc với Dragon Capital, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc BSR chia sẻ từ khi IPO đến nay, BSR đã trải qua 5 năm sản xuất kinh doanh hiệu quả, ngoại trừ năm 2020 do ảnh hưởng tiêu cực từ tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu. BSR đã áp dụng hàng loạt giải pháp, tận dụng cơ hội của thị trường để vươn lên sau khủng hoảng kép.

Về kế hoạch kinh doanh, BSR đưa ra chỉ tiêu doanh thu năm nay đạt 95.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 1.628 tỷ đồng. So với năm liền trước, các chỉ tiêu kinh doanh này giảm lần lượt 43% và 89%.

Các chỉ tiêu kể trên được xây dựng trên giả định giá dầu Brent ở mức 70 USD/thùng và tỷ giá quy đổi là 23.500 đồng/USD. Sản lượng tiêu thụ năm 2023 của BSR kỳ vọng đạt trên 5,6 triệu tấn, bao gồm các sản phẩm chủ lực như xăng RON 95, RON 92, Diesel, Jet A1, LPG...

Với riêng công ty mẹ, Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 95.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 1.721,5 tỷ đồng. Công ty cũng có kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 3% bằng tiền mặt, tương ứng số tiền phải chi ra vào khoảng 930 tỷ đồng.

Nhà máy còn dự kiến chi gần 1.623 tỷ đồng cho các dự án đầu tư, trong đó gần 955 tỷ đồng để sử dụng cho việc nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và gần 579 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị và tài sản cố định.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, công ty sẽ trích ra 2.170 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 7% bằng tiền mặt (tương đương mỗi cổ phiếu được nhận 700 đồng). Phần còn lại sẽ được dùng để trích các quỹ và giữ lại để chuyển sang năm sau.

Hiện BSR đang có triển khai Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 1,3 tỷ USD, phương án thu xếp vốn cũng bị thay đổi lên 60% vốn chủ sở hữu và 40% nguồn vốn vay. Công ty còn phải thu xếp vốn cho các dự án khác khoảng 2.900 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Với nhu cầu vốn cho hoạt động đầu tư, lãnh đạo BSR cho biết sẽ trích thêm 4.451 tỷ đồng vào Quỹ đầu tư phát triển. Đồng thời giữ lại 7.881 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để bổ sung vốn chủ sở hữu dưới hình thức trích bổ sung quỹ đầu tư phát triển/chia cổ tức.

Chứng khoán phiên sáng 31/3: Cổ phiếu bất động sản kéo VN-Index tiếp đà tăng tốt

Thị trường chứng khoán phiên sáng 31/3 chứng kiến hàng loạt cổ phiếu bất động sản mà "đầu tàu" là VHM kéo VN-Index tiếp đà ...

Chất lượng tài sản vững chắc, định giá nào cho cổ phiếu CTG?

CTG (VietinBank) là một trong những cổ phiếu ưa thích của VNDirect với danh mục cho vay đa dạng và tỷ trọng tín dụng BĐS ...

'Đắp' lỗ lũy kế, VIMC (MVN) không phân phối lợi nhuận năm 2021-2022

Trong tài liệu gửi cổ đông, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đề xuất không thực hiện phân phối lợi nhuận năm 2021 ...

Khánh Vân (t/h)