Cổ phiếu bluechips sẽ theo chân nhóm midcap và smallcap, VN-Index có thể về đỉnh tháng 4

Cập nhật: 07:17 | 15/05/2023 Theo dõi KTCK trên

MBS cho rằng, với tín hiệu từ việc NHNN có thể giảm lãi suất điều hành, nhóm Vn30 cũng như nhóm cổ phiếu bluechips đang bị bỏ lại ở phía sau sẽ có dư địa để theo chân nhóm midcap và smallcap, qua đó kéo chỉ số VN-Index về đỉnh tháng 4.

Theo Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán thế giới giảm sang tuần thứ 2 liên tiếp dưới áp lực điều chỉnh từ thị trường Mỹ và Châu Âu. Ở khu vực Châu Á, chứng khoán Nhật Bản đang là tâm điểm khi đạt mức cao nhất trong 30 năm. Trên thị trường năng lượng, giá dầu WTI giao sau tại New York hoàn tất tuần giảm thứ 4 liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021.

Cổ phiếu bluechips sẽ theo chân nhóm midcap và smallcap, VN-Index có thể về đỉnh tháng 4
CTCK nhận định, VN-Index sẽ hướng tới khu vực 1.100-1.150 điểm và tiếp tục tạo nền tảng tích lũy chờ đợi cơ hội bùng nổ tạo uptrend.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngược dòng chứng khoán thế giới để trở thành một trong các thị trường có mức tăng tốt nhất trong tuần vừa qua. Chỉ số Vn-Index tăng 2,56% lên 1.066,9 điểm, đánh dấu tuần có mức tăng mạnh nhất trong 9 tuần gần đây.

Thanh khoản toàn thị trường cũng tăng trở lại và cao nhất 4 tuần vừa qua, dòng tiền chủ yếu hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ. Trái ngược với sự trở lại của dòng tiền nội, khối ngoại đã bán ròng sang tuần thứ 7 liên tiếp và dòng vốn qua kênh ETF đang bị rút ròng.

Độ rộng thị trường: Dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm ngành trong tuần vừa qua nhờ dòng tiền nội trở lại mạnh mẽ, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ. Dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu midcap và smallcap, trong khi nhóm midcap vượt đỉnh tháng 4 thì nhóm smallcap thậm chí đang ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Nhiều nhóm cổ phiếu có mức tăng vượt trội so với thị trường chung như: BĐS KCN (VGC, KBC, SZC, DTD, …), Chứng khoán (SSI, VND, SHS, …), Đầu tư công (C4G, PLC, KSB, LCG, …), … Thanh khoản toàn thị trường tuần vừa qua bình quân đạt 13.119 tỷ đồng, cao hơn 14% so với tuần trước và cũng là mức cao nhất trong 4 tuần vừa qua.

Thanh khoản thị trường tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tháng 5 đang có mức thanh khoản cao thứ 2 kể từ đầu năm, chỉ thấp hơn so với mức đỉnh thanh khoản ở tháng 4 là 4,8%. Bình quân từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường đạt 12.036 tỷ đồng/phiên, giảm 41,5% với với mức bình quân của năm ngoái.

Khối ngoại bán ròng 166 tỷ đồng trên toàn thị trường, đây cũng là tuần bán ròng thứ 7 liên tiếp. Lũy kế từ đầu năm, khối ngoại vẫn mua ròng 4.833 tỷ đồng. Các quỹ ETF cũng bị rút ròng 10 triệu USD ở tuần vừa qua, đây là tuần rút ròng thứ 6 liên tiếp, lũy kế từ đầu năm các quỹ ETF đã giải ngân 165,68 triệu USD (~ 3.860 tỷ đồng). Theo thống kê, dòng vốn quốc tế đang rút dòng ở các thị trường như: Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia … trong khi vào dòng ở các thị trường như: Nhật bản, Ấn độ, …

MBS đưa quan điểm thị trường tuần tới: Tăng trưởng toàn nền kinh tế chậm lại trong quý 1, nguyên nhân quan trọng đó là xuất khẩu giảm 20%. Về đầu tư FDI cả nước giảm, đầu tư công còn khiêm tốn, tín dụng của hệ thống ngân hàng chậm lại.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ cân nhắc điều kiện nếu được thì sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất. Vừa qua NHNN ban hành 2 thông tư (Thông tư 02, Thông tư 03) để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp có khó khăn tạm thời, giãn hoãn nợ để giữ nguyên nhóm nợ, để có khoản vay mới.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã lần lượt lấy lại các ngưỡng MA ngắn và trung hạn quan trọng như: MA20, MA50, MA100,… bên cạnh đó chỉ số này cũng đang nằm trong kênh tăng giá kể từ tháng 11 năm ngoái và đang có nhiều cơ hội để về lại đỉnh tháng 4 vừa qua. Dòng tiền hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu midcap và smallcap đã kéo cả 2 nhóm cổ phiếu này lần lượt vượt đỉnh tháng 4 đối với nhóm midcap, thậm chí nhóm smallcap đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11.

Với tín hiệu từ việc NHNN có thể giảm lãi suất điều hành, nhóm Vn30 cũng như nhóm cổ phiếu bluechips đang bị bỏ lại ở phía sau sẽ có dư địa để theo chân nhóm midcap và smallcap, qua đó kéo chỉ số VN-Index về đỉnh tháng 4. Các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất như: chứng khoán, bất động sản, ngân hàng,… sẽ được hưởng lợi với kỳ vọng trên.

Cổ phiếu bluechips sẽ theo chân nhóm midcap và smallcap, VN-Index có thể về đỉnh tháng 4
Nguồn :MBS Research

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán SHS cho rằng, sóng hồi hiện tại có kỳ vọng hướng tới khu vực 1.100-1.150 điểm. Theo góc nhìn trung dài hạn có thể thấy, VN-Index đã thoát khỏi nền tảng tích lũy hẹp và chuyển sang giai đoạn tăng tạo đà cho việc hình thành Uptrend mới, tất nhiên thị trường có thể có những đợt điều chỉnh trong giai đoạn đầu của sóng hồi và có thể còn test lại đường hỗ trợ quanh 1.050 điểm nhưng rủi ro đánh mất hỗ trợ này là rất thấp.

Kịch bản phù hợp nhất là VN-Index sẽ hướng tới khu vực 1.100-1.150 điểm và tiếp tục tạo nền tảng tích lũy chờ đợi cơ hội bùng nổ tạo uptrend, trong trường hợp thị trường thất bại trong việc hình thành uptrend mới thì chỉ số sẽ quay lại trạng thái dao động trong biên độ rộng 1.050-1.150 điểm.

Còn theo Chứng khoán Tiên Phong, ở khung đồ thị tuần, VN-Index hình thành mẫu hình nến tăng thân lớn để lấy lại những gì đã mất trong 2 tuần vừa qua. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường đã vượt mức trung bình 20 tuần cho thấy dòng tiền đã có sự trở lại vô cùng mạnh mẽ nhờ sự nhập cuộc của nhóm Bất động sản và Ngân hàng.

Về khung đồ thị ngày, VN-Index kết tuần với phiên bứt phá mạnh gần 10 điểm và vượt hoàn toàn mức 1.060 điểm. Cùng với đó, thanh khoản tiếp tục tăng cao trên mức trung bình 20 phiên gần nhất và đạt mức cao nhất trong gần 1 tháng trở lại đây cho thấy sự đồng thuận của dòng tiền về xu hướng tăng của thị trường.

Hiện tại, chỉ số đã chinh phục được mức 1.060 điểm đồng thời vượt cận trên của mẫu hình cái nêm hướng lên (Rising Wedge). Do đó, thị trường khả năng cao sẽ tiếp tục bứt phá để hướng đến mức 1.080 điểm (vùng đỉnh liền kề hội tụ cùng đường SMA 200 ngày).

VN-Index có nhịp phục hồi, DSC gợi ý chiến thuật giao dịch cổ phiếu cho nửa cuối tháng 5

Hiện tượng sóng mid-cap đã xảy ra trong tháng 4 đến đầu tháng 5. Tính từ 1/4 - 11/5, chỉ số VN-Index đã giảm 1,9% ...

Nhận định chứng khoán ngày 15/5/2023: Thị trường tiếp tục xu hướng tăng điểm

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch ở trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang ...

Thị trường chứng khoán ngày 15/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index chinh phục thành công mốc 1.060 điểm tuần qua; Cổ phiếu Saigontel được cấp margin trở lại; Nam A Bank nộp hồ sơ niêm ...

Đức Anh