Cổ phiếu bị hủy niêm yết, Apax Holdings “tạm biệt” cùng lúc 3 thành viên HĐQT

Cập nhật: 20:30 | 24/11/2023 Theo dõi KTCK trên

HĐQT Apax Holdings sẽ chỉ còn 2 người, gồm Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thuỷ) và thành viên Nguyễn Ngọc Khánh.

4129-apax-3
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thủy), Chủ tịch HĐQT Apax Holdings.

Mới đây, Công ty CP Apax Holdings công bố thông tin về nhân sự. Theo đó, 3 thành viên Hội đồng quản trị là ông Quách Mạnh Hào, ông Nguyễn Minh Chính và ông Nguyễn Trọng Quỳnh đã đồng loạt có đơn từ nhiệm.

Trong đó, ông Quách Mạnh Hào đã có đơn xin từ nhiệm từ ngày 6/11. Ông Quách Mạnh Hào cho biết, lý do từ nhiệm là do công việc cá nhân, ông không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này tại Apax Holdings.

Với việc 3 thành viên Hội đồng quản trị đồng loạt từ nhiệm, Hội đồng quản trị Apax Holdings sẽ chỉ còn 2 người là Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy và 1 thành viên là ông Nguyễn Ngọc Khánh.

Cách đây không lâu, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã có công văn về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu IBC của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings.

Nguyên nhân là do kể từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm công bố thông tin của Apax Holdings chưa được khắc phục, có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

Đến nay, Apax Holdings của Shark Thuỷ vẫn chưa công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo cáo tài chính quý I/2023, báo cáo tài chính quý II/2023, báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, báo cáo quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2023 và chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

HOSE nhấn mạnh, kể từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm công bố thông tin của Apax Holdings vẫn chưa được doanh nghiệp này khắc phục, có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

Theo đó, căn cứ quy định tại điểm o khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 và căn cứ ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HOSE sẽ thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu IBC của Apax Holdings.

Việc liên tục chậm trễ nộp báo cáo tài chính của Apax Holdings diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang gánh chịu một cuộc “đại khủng hoảng” kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay. Cụ thể, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders thuộc hệ sinh thái của Apax Holdings vướng vào hàng loạt lùm xùm liên quan đến tình trạng chậm trả lương, nợ lương, chất lượng dạy học và không có tiền bồi hoàn cho phụ huynh học sinh.

Khi giải trình về nguyên nhân chậm nộp báo cáo, doanh nghiệp này cũng thừa nhận công tác quản trị nội bộ của công ty đã phát sinh một số vấn đề. Cụ thể, tình hình hoàn thiện báo cáo của công ty con là Anh ngữ Apax đang gặp một số khó khăn do thiếu nhân sự và đang trong quá trình tái cấu trúc làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành báo cáo tài chính năm 2022 của Apax Holdings.

Tuy nhiên, trong các văn bản giải trình gửi HoSE, Apax Holdings khẳng định, năm 2024, doanh nghiệp sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố báo cáo tài chính năm 2023, báo cáo thường niên năm 2023 và tổ chức ĐHĐCĐ thường niên đúng thời hạn.

Liên quan đến những lùm xùm liên quan đến Trung tân Anh ngữ Apax Leaders, giải trình với HOSE, phía doanh nghiệp cho biết đã làm việc “để có những phương án xử lý phù hợp”.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thuỷ cũng khẳng định các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí “không ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings”, vì Apax Holdings là công ty mẹ và hoạt động độc lập.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 được Apax Holdings công bố muộn vào ngày 15/2, đây là kỳ kinh doanh ảm đạm nhất của doanh nghiệp này kể từ khi niêm yết khi ghi nhận một loạt các con số âm: doanh thu thuần âm 45 tỷ đồng, doanh thu tài chính âm 41 tỷ đồng, chi phí bán hàng âm 85 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí, công ty của Shark Thuỷ lỗ trước thuế 111 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2022, mặc dù đạt doanh thu 1.336 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2021, song Apax Holdings phải chịu mức lỗ ròng kỷ lục lên tới 87 tỷ đồng.

Egroup bị công ty chứng khoán bán giải chấp 4 triệu cổ phiếu IBC

Tập đoàn Giáo dục Egroup thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu IBC của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings bởi chứng khoán ...

Cổ phiếu IBC (Apax Holdings) bị hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE

Ngày 21/11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) thông báo về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với 83,15 triệu cổ ...

Cổ phiếu Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ bị huỷ niêm yết bắt buộc

Cổ phiếu IBC của Apax Holdings bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HOSE do doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công ...

Tiểu Vy