Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch và dấu hỏi lớn về khả năng "về bờ"

Cập nhật: 10:22 | 19/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, một loạt cái tên quen thuộc trên thị trường chứng khoán đã bị đưa vào danh sách cổ phiếu hạn chế giao dịch khiến cổ đông của các doanh nghiệp này vốn đã "xa bờ" nay lại xa hơn...

Loạt cổ phiếu vào diện hạn chế

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố quyết định chuyển hàng loạt mã cổ phiếu từ kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch. Theo đó, các cổ phiếu gồm TVB của Chứng khoán Trí Việt, HBC của Xây dựng Hoà Bình, AGM của Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex), HPX của Đầu tư Hải Phát, IBC của Apax Holdings, TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ chỉ còn được giao dịch phiên chiều, kể từ ngày 23/5.

Nguyên nhân là các công ty nói trên chậm nộp báo cáo tài chính 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch, theo quy định của Quy chế niêm và giao dịch chứng khoán. Trước đó, HOSE đã liên tục có thông báo nhắc nhở và đưa vào diện kiểm soát với các công ty này cũng vì chậm nộp báo cáo tài chính 2022.

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch và dấu hỏi lớn về khả năng
Loạt cổ phiếu vừa bị chuyển từ kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch

Được biết, Hải Phát đã đề nghị được hoãn nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 đến ngày 20/5/2023, tức là quá 50 ngày so với hạn chót thông thường. Tương tự, Đầu tư Apax Holdings cũng từng có văn bản muốn được hoãn công bố BCTC kiểm toán tới ngày 30/6/2023, tức 3 tháng sau hạn chót thông thường và 6 tháng sau khi kết thúc năm tài chính. Trong khi đó, Xây dựng Hòa Bình cũng “khất lần” sẽ nộp chậm nhất trong tháng 6/2023…

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều không được UBCKNN đồng ý và buộc phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định. Dù vậy đến nay, các doanh nghiệp vẫn “chây ì” nên dẫn đến tình trạng cổ phiếu bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch.

Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu trên đã thảm nay càng thảm hơn. Đơn cử, sau thông tin cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, cổ phiếu HBC vội vã giảm sàn trước lực cung quá lớn, kết phiên còn dư bán sàn. Thanh khoản đạt 14,11 triệu đơn vị, trong đó riêng đợt ATC khớp 1,12 triệu đơn vị.

Các mã khác như TVB, HPX, TTB, IBC cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Riêng AGM đột ngột tăng trần nhưng thanh khoản lại “lèo tèo” khiến thị trường không khỏi hoài nghi. Đến nay, trong danh sách trên, một số mã thậm chí đã lùi về chỉ còn ở mức giá "trà đá", như: IBC 2.500 đồng/cp, HPX 4.150 đồng/cp, TVB 5.060 đồng/cp...

Dấu hỏi lớn về khả năng "về bờ"

Có thể thấy, việc cổ phiếu chuyển sang diện hạn chế giao dịch là một trong những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Song, do bị hạn chế về thời gian giao dịch sẽ hạn chế việc mua/bán cổ phiếu, cho nên sẽ gây trở ngại đến giao dịch của nhà đầu tư.

Tất nhiên, cổ phiếu sẽ được thoát án nếu như công ty khắc phục được hoàn toàn các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cho dù vậy, tâm lý cổ đông chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và sẽ có tâm lý nhanh chóng muốn thoát hàng để tránh cảnh phải gồng lỗ. Bởi thực tế, trên thị trường thời gian qua hầu hết các mã chứng khoán của doanh nghiệp trên liên tục "lao dốc" không phanh và đều đang giao dịch dưới mệnh giá.

Trong khi đó, nhìn về các cổ phiếu vừa bị đưa vào danh sách hạn chế giao dịch nêu trên có thể thấy, tình hình kinh doanh đang gặp phải vấn đề lớn cũng như doanh nghiệp gặp phải vấn đề nội tại.

Chẳng hạn, đối với Xây dựng Hòa Bình, theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT, thời gian vừa qua, công tác quản trị nội bộ của công ty phát sinh một số vấn đề. Bên cạnh đó, tình hình thị trường bất động sản và tài chính biến động mạnh dẫn đến hàng loạt công trình phải tạm ngừng thi công. Điều này dẫn đến việc xác định khối lượng, giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề thanh - quyết toán.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, tình hình kinh doanh của công ty cũng đang thực sự gặp vấn đề và rất có thể điều này làm cho việc báo cáo bị chậm trễ và những vấn đề ông Hải nêu trên chỉ là bề nổi. Trước đó, ông Nguyễn Công Phú (người đã xảy ra tranh chấp nội bộ với ông Hải) từng hé lộ tình hình kinh doanh của xây dựng Hòa Bình đang gặp phải vấn đề cốt lõi. Theo báo cáo tự lập, lợi nhuận cả năm 2022 của Hòa Bình âm 1.140 tỷ đồng.

Sang đến quý I/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 60% so cùng kỳ về còn 1.194 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ ròng gần 444 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 13 tỷ đồng.

Còn trong báo cáo tự lập, Apax Holdings báo lỗ sau thuế hơn 81 tỷ đồng - mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty. Không chỉ vậy, công ty của Shark Thủy còn là một trong những cổ phiếu biến động tiêu cực nhất do công ty vướng vào hàng loạt lùm xùm liên quan đến tình trạng chậm trả lương, nợ lương, chất lượng dạy học và không có tiền bồi hoàn cho phụ huynh học sinh. Cổ phiếu này từng có chuỗi giảm sàn 25 phiên liên tiếp. So với thời điểm cách đây một năm, cổ phiếu IBC đã giảm khoảng 87%.

Trong khi đó, Angimex và Chứng khoán Trí Việt cũng là những doanh nghiệp liên quan đến Đỗ Thành Nhân – Cựu Chủ tịch Louis Holdings đã bị truy tố do thao túng cổ phiếu.

Nhìn chung, vấn đề của các doanh nghiệp nêu trên không dễ giải quyết ổn thỏa nhanh chóng, khi mà niềm tin của nhà đầu tư đang dần bị lung lay. Mặt khác, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn gặp khó, dự báo kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp xây dựng, bất động sản chưa thể vực dậy ngay được.

Cần lưu ý, trường hợp doanh nghiệp liên tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch sẽ bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch. Như vậy, dự báo về tương lai của các cổ phiếu trên vẫn còn rất "mịt mù".

Các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày 19/5/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin gửi đến quý độc giả các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày ...

Chứng khoán Mỹ phiên 18/5: S&P 500 và Nasdaq Composite tăng mức cao nhất kể từ tháng 8/2022

Chứng khoán Mỹ chốt phiên 18/5, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng lên mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 8/2022, khi ...

Thị trường chứng khoán đi tìm câu chuyện tăng trưởng

Khi thông tin có phần tiêu cực, nhất là hiệu ứng "Sell in May" đã qua đi cũng là lúc thị trường chứng khoán bước ...

Nhật Hải

Tin liên quan