Cổ phiếu bất động sản cuộn sóng, DIG, ITA, NBB, FLC tăng vụt

Cập nhật: 17:16 | 25/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 25/11/2021, chỉ số VN-Index bật tăng mạnh 11,94 điểm (0,8%) lên 1.500,81 điểm. Đà hỗ trợ cho thị trường hôm nay phần lớn đến từ nhóm cổ phiếu bất động sản với nhiều mã chứng khoán tăng trần.

Thu hút được nhiều sự chú ý thời gian gần đây là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp – Mã: DIG). Trong phiên hôm nay, cổ phiếu DIG tăng trần từ sớm lên 67.500 đồng/cp, thanh khoản đạt hơn 2,7 triệu đơn vị.

Liên quan đến cổ phiếu DIG, SSI Research dự báo DIG có thể sẽ được FTSE Vietnam Index thêm vào danh mục do đã đạt đủ các yêu cầu của chỉ số.

Mới đây, DIG ước lợi nhuận trước thuế năm 2021 của doanh nghiệp đạt khoảng 1.200 tỷ đồng. Trong các tuần còn lại của năm 2021, doanh nghiệp sẽ tiếp tục rà soát các sản phẩm đủ điều kiện bàn giao cho khách hàng để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Dự kiến ngày 28/11, doanh nghiệp sẽ tổ chức động thổ ba dự án: Khu dân cư thương mại Vị Thanh giai đoạn 2; Khu nhà ở Lam Hạ Center Point và Khu phức hợp Cap Saint Jacques giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, DIG dự kiến tập trung kinh doanh khai thác các quỹ đất tại Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên. Hoàn thành các thủ tục đất đai, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và mở bán sản phẩm tại Dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh, Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, dự án Lam Hạ Center Point và Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques giai đoạn 2.

DIG cũng đã ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 sẽ đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức khoảng 15-20%.

0730-dig-1
Diễn biến giá cổ phiếu DIG từ đầu năm tới nay.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã chứng khoán: ITA) có khối lượng giao dịch lên tới hơn 19,7 triệu cổ phiếu. ITA tăng kịch trần lên 11.700 đồng/cổ phiếu.

Đại học Tân Tạo mới đây gây chú ý khi mạnh tay chi thêm 200 tỷ đồng gom 20 triệu cổ phiếu ITA. Vào đầu tháng 11, Đại học Tân Tạo cũng vừa mua thành công mua vào 10 triệu cổ phần ITA thông qua phương thức thỏa thuận.

Trước đó, từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10/2021, Đại học Tân Tạo cũng đã hai lần 2 lần liên tiếp mua tổng cộng hơn 19,7 triệu cổ phiếu ITA. Như vậy, chỉ trong 1 tháng giao dịch, cổ đông lớn này đã gom thêm gần 30 triệu cổ phiếu ITA với cùng mục đích là tăng tỷ lệ sở hữu.

1352-ita-1
Diễn biến giá cổ phiếu ITA

Cổ phiếu NBB của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy sau một tuần giao ảm đạm thì đã lấy lại được “phong độ”. Kết phiên mã NBB tăng kịch trần 43.800 đồng/cp với thanh khoản hơn 1,2 triệu đơn vị.

NBB dự kiến ngày 14/12 sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường. HĐQT sẽ trình đại hội chấp thuận cho NBB được hợp tác đầu tư, hợp tác toàn diện với một số bên thứ ba để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty, bao gồm người có liên quan của NBB. Trước mắt là hợp tác với CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (mã CII - tổ chức nắm hơn 56% cổ phần NBB) hoặc người có liên quan của CII trong việc hợp tác phát triển Dự án Đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng, căn hộ kết hợp thương mại và dịch vụ tại số 152 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

1312-nbb
Diễn biến giá cổ phiếu NBB

Trong nhóm cổ phiếu bất động sản, nói về thanh khoản thì không mã nào vượt qua được FLC khi có tới 35,3 triệu đơn vị được khớp lệnh trong phiên hôm nay. Cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC tăng mạnh 6,1% lên 15.700 đồng/cp.

Mới đây, HĐQT CTCP Tập đoàn FLC đã cập nhật phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, FLC dự kiến phát hành gần 497 triệu cổ phiếu mới và chào bán cho cổ đông với giá bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Lượng cổ phần mới tương đương với 70% số cổ phiếu FLC hiện đang lưu hành. Với tỷ lệ 10:7, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu cũ được quyền mua thêm 7 cổ phiếu mới.

1452-flc
Diễn biến giá cổ phiếu FLC

Cổ phiếu CEO của CTCP Tập đoàn C.E.O tiếp tục ghi nhận phiên tăng trần lên 38.700 đồng/cp. Tính trong 14 phiên giao dịch gần nhất thì đã có tới 11 phiên CEO tăng trần.

Ngoài những mã nổi bật nêu trên, còn đó rất nhiều cổ phiếu bất động sản tăng trần trong phiên hôm nay như: DXG, TCH, HPX, QCG, CKG, LDG,…Nhiều mã tăng mạnh NVL tăng 2,44%, NLG tăng 3,64%, PDR tăng 4,2%, CII tăng 4,28%, HDG tăng 4,36%, VCG, …

Triển vọng ngành tươi sáng

Thực tế, không phải đến bây giờ nhóm cổ phiếu bất động sản mới thu hút được dòng tiền mà đã có được mức tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đầu tháng 10/2021 khi TP.HCM và nhiều tỉnh, thành chính thức mở cửa kinh tế trở lại sau thời gian dài áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Cùng với đó là sự tác động của những nhận định tươi sáng đối với thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm.

Theo đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, dù chịu tác động của dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn cho thấy nhiều chỉ số khả quan như: Giá không giảm, nhu cầu cao, thu hút đầu tư lớn, nhiều cơ chế chính sách được tháo gỡ. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, thị trường bất động sản như một chiếc lò xo đang bật tăng trở lại, được xem là "cú hích" để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI), ngành bất động sản thường có điểm rơi lợi nhuận cao vào quý IV nên việc dòng tiền đổ mạnh vào nhóm này có thể nhằm “đón đầu” kết quả kinh doanh quý IV/2021.

Kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở khi kết thúc quý III vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản niêm yết đều thông báo kết quả kinh doanh ở mức tăng trưởng tốt, nhiều đơn vị ghi nhận lợi nhuận đột biến, gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước.

Không chỉ đưa ra những con số lợi nhuận tích cực, các “ông lớn” bất động sản còn không ngừng thâu tóm quỹ đất có giá trị bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho thấy, đầu tư công là phương án khả thi nhất trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây sẽ là yếu tố tác động đến thị trường bất động sản khi thông tin về quy hoạch vùng, kế hoạch triển khai dự án hạ tầng giao thông có thể làm tăng nhu cầu mua nhà đất tại các khu vực lân cận. Theo công ty chứng khoán này, các doanh nghiệp có quỹ đất dự án lớn và khả năng triển khai dự án tốt sẽ tăng trưởng tốt.

Chứng khoán phiên chiều 25/11: VN-Index duy trì trên 1.500 điểm, cổ phiếu BĐS, chứng khoán, ngân hàng bứt phá

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều 25/11, thị trường duy trì diễn biến tích cực phiên chiều với đà tăng giá mạnh của ...

“Sếp” PYN Elite Fund: VN-Index sẽ đạt mốc 2.500 điểm vào cuối năm 2024

Ông Petri Deryng – Giám đốc đầu tư PYN Elite Fund (Phần Lan) vừa có những đánh giá vo cùng tích cực về thị trường ...

Cổ phiếu công nghệ hồi phục, S&P 500 lấy lại mốc 4.700

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 24/11 đa phần đi lên khi lợi suất hạ nhiệt giúp cho cổ phiếu công nghệ hồi phục. Nhà ...

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm