Cổ phiếu bảo hiểm chỉ phù hợp để đầu tư ngắn hạn?

Cập nhật: 10:43 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm sẽ yếu đi trong năm nay. Cụ thể, tăng trưởng ngành bảo hiểm của năm ngoái trên 20%. Năm nay, con số khả năng dưới 15%.

Thị trường chứng khoán tuần qua tiếp tục giao dịch kém khả quan khi VN-Index mất hơn 30 điểm và lùi về mốc 1.203 điểm. Thanh khoản thị trường ở mức thấp với bình quân giá trị giao dịch 3 sàn đạt 14.000 tỷ đồng do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước thông tin vĩ mô quốc tế không thuận lợi.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), đi ngược lại với thị trường trong tuần qua là 3 nhóm viễn thông, bảo hiểm, ô tô và phụ tùng với mức tăng giá lần lượt là 9,5%, 3,5% và 1,4%. Đáng chú ý là sự bật tăng ấn tượng của nhóm bảo hiểm trong phiên cuối tuần do được hỗ trợ bởi thông tin lãi suất tăng. Ở chiều ngược lại, dầu khí, hóa chất, ngân hàng là 3 nhóm giảm mạnh nhất trong tuần qua.

Giai đoạn này, Agriseco cho hay nhà đầu tư có thể chú ý tới một số nhóm ngành được hưởng lợi trong thời kỳ lạm phát biến động hoặc nhóm có triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm. Cụ thể là nhóm bảo hiểm với việc NHNN mới đây đã ban hành quyết định tăng lãi suất không kỳ hạn, có thể giúp các doanh nghiệp bảo hiểm hưởng lợi do phần lớn tài sản là tiền gửi ngân hàng.

Cổ phiếu bảo hiểm chỉ phù hợp để đầu tư ngắn hạn?

Một số doanh nghiệp đáng chú ý là Tập đoàn Bảo Việt có danh mục tiền gửi ngân hàng tính đến cuối tháng 6 đạt 98.000 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản. Tương tự, Bảo hiểm Quân đội có gần 2.000 tỷ đồng tiền gửi; Bảo Minh có hơn 3.000 tỷ đồng tiền gửi.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất cao giúp cải thiện hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm; bên cạnh đó, lãi suất kỹ thuật tăng sẽ làm giảm trích lập dự phòng toán học trên các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, kỳ vọng hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận.

Mặc dù vẫn đánh giá cao nhóm cổ phiếu này trong môi trường nhiều biến động, nhưng theo một số ý kiến, nhà đầu tư vẫn cần lưu tâm đến 4 lưu ý về hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có thể cản trở nhóm bảo hiểm có thể đạt được lợi nhuận tốt.

Trước hết, các doanh nghiệp bảo hiểm có một khoản tiền gửi khá lớn bao gồm cả tiền gửi và trái phiếu, khoản tiền này gần như họ sẽ tích trữ và match với các kỳ hạn bồi thường hợp đồng. Việc thấy rằng lãi suất thị trường tăng, công ty bảo hiểm sẽ chuyển ngay sang kỳ hạn khác là không dễ dàng. Đơn giản, chúng ta biết rằng tiền gửi mà rút trước hạn lãi suất cũng sẽ giảm.

Tiếp đó, các doanh nghiệp bảo hiểm còn nắm giữ phần chứng khoán kinh doanh đặc biệt là trái phiếu. Thực chất khi lãi suất tăng, giá trái phiếu theo đó giảm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Bên cạnh đó, để đầu tư vào ngành bảo hiểm các công ty phải có vốn chủ ở phần dự phòng. Do vậy, khi lãi suất tăng lên, dự phòng sẽ giảm xuống khiến tổng nguồn đầu tư không tăng.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của ngành sẽ yếu đi trong năm nay. Cụ thể, tăng trưởng ngành bảo hiểm của năm ngoái trên 20%. Năm nay, con số khả năng dưới 15%.

"Mặc dù nhà đầu tư kỳ vọng tham gia cổ phiếu bảo hiểm trước những thông tin tích cực, nhưng với những lưu ý trên thì chỉ nên xem xét đầu cơ ngắn hạn", ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc phân tích đầu tư, Công ty CP Chứng khoán Smart Invest khuyến nghị.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 27/9/2022: TVB, FTS, VTL, PHS, YBC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Triển vọng thị trường chứng khoán quý IV/2022: Giai đoạn nhà đầu tư “đãi cát tìm vàng”

KBSV kỳ vọng với sức đề kháng tốt hơn ở góc độ vĩ mô nền kinh tế lẫn vi mô doanh nghiệp giúp triển vọng ...

Chứng khoán phiên sáng 27/9: Cổ phiếu lớn hồi phục, VN-Index "ngừng rơi"

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng ngày 27/9 với nhiều cổ phiếu lớn hồi phục, VN-Index tạm thời "ngừng rơi"...

Linh Đan