Cổ phiếu bank thất thủ "toàn tập", lấy đi hơn 10 điểm của VNIndex

Cập nhật: 21:33 | 26/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngân hàng, ngành chiếm 30% vốn hoá trên thị trường, lấy đi tới hơn 10 điểm của VN-Index trong phiên giao dịch đầu tuần (26/9/2022).

Ảnh minh họa

VN-Index giảm điểm mạnh và đã có lúc lui về sát khu vực đáy hồi tháng 7. Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ báo DI- và ADX đều đang ở mức cao cùng với việc 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng xuống cho thấy nhịp điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn.

Thêm vào đó, với việc VN-Index xuất hiện mẫu hình Falling window cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất tiêu cực với diễn biến thị trường hiện tại.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: TradingView).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: TradingView).

Cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán mạnh

Phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu ngân hàng, ngành chiếm 30% vốn hoá trên thị trường, lấy đi tới hơn 10 điểm của VN-Index. Toàn ngành chỉ còn duy nhất hai mã VIB và EIB giữ được sắc xanh, còn lại đều giảm khá mạnh.

Các bluechip nhà băng đồng loạt nới rộng đà giảm, điển hình nhất là cổ phiếu CTG khi giảm hơn 6% giá trị xuống còn 23.500 đồng/cp. Áp lực chốt lời cũng dâng cao lên 6,5 triệu đơn vị, tăng gấp đôi so với mức trung bình 10 phiên gần nhất. CTG cũng chính là cổ phiếu dẫn đầu Top10 mã ảnh hưởng nhất đến chỉ số chính.

Các cổ phiếu trên sàn HOSE có biên độ dao động lớn hơn các mã trên sàn HNX và thị trường UPCoM. Tỷ lệ giảm trên dưới 5% còn hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn như SHB (5,3%), STB (4,4%), MBB (4,3%), VPB (4%), BID (3,9%), HDB (3,5%), TCB (2,8%)...

Cổ phiếu VCB đã có thời điểm được kéo về mốc tham chiếu nhằm giữ nhịp giảm cho thị trường nhưng bất thành. Đóng cửa, VCB giảm 1,2% xuống còn 75.000 đồng/cp, ghi nhận phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp.

Về thanh khoản, áp lực bán tháo diễn ra trên toàn cổ phiếu ngân hàng khiến thanh khoản nhóm ngân hàng được đẩy lên hơn 2.100 tỷ đồng, gấp đôi so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Trong khi đó, tại kênh thoả thuận, EIB là cổ phiếu được chú ý nhất với hơn 6,5 triệu mã được sang tay, tương đương 228 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khối ngoại phiên này lại tạm dừng chuỗi phiên bán ròng nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhà đầu tư nước ngoài xả chủ yếu cổ phiếu CTG (62 tỷ đồng), HDB (17 tỷ đồng)... nhưng mã STB lại có lực mua ròng mạnh 67 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên đầu tuần
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phiên đầu tuần

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/9

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index mở cửa với gap âm. Lực bán tháo đẩy chỉ số đi một mạch xuống vùng 1,160 trước khi bật lên và đóng cửa tại mốc 1,174.35. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, ngành duy nhất giữ được sắc xanh hôm nay là ngành ô tô và phụ tùng. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX.

Cây nến với bóng nến dưới dài cho thấy lực bắt đáy ở vùng 1.160 khá tốt. Áp lực từ đà tăng đồng USD cùng với thông tin tăng lãi suất tiếp tục khiến thị trường suy yếu. BSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong các phiên tới.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước đang chịu tác động kép từ thông tin nâng lãi suất cả trong và ngoài nước. Nhìn theo hướng tích cực thì đây là xu hướng chung trên thế giới khi các ngân hàng trung ương đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thực tế lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã rục rịch từ trước, tỷ giá cũng vậy.

Do đó, thị trường đã chiết khấu các biến cố này trong 4 tuần vừa qua, nhịp điều chỉnh của thị trường trong nước đang đồng pha với thị trường thế giới cả về xu hướng và tốc độ giảm. Do vậy, nhóm phân tích của MBS cho rằng thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động quản trị rủi ro tài khoản trong ngắn hạn, nâng cao tỷ trọng tiền mặt, kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định, xuất hiện những phiên tích lũy tìm điểm cân bằng trở lại để có thể giải ngân mua cổ phiếu với giá chiết khấu tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động với nhiều kỳ hạn. Một số ngân hàng mức lãi suất trên 7%/năm.

Vẫn còn một đợt nới “room” tín dụng nữa trong năm 2022?

Nhiều tổ chức phân tích đưa ra dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm một đợt nới “room” tín dụng nữa trong quý ...

3 yếu tố khiến Ngân hàng Nhà nước gặp áp lực khi duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

Chuyên gia tại BSC cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước đang chịu áp lực từ việc tỷ giá ...

Thu Thủy