Cơ ngơi khủng cỡ nào của đại gia Dũng “lò vôi” trước phát ngôn sẵn sàng trả nghìn tỷ nếu ông Võ Hoàng Yên chữa được bệnh?

Cập nhật: 13:24 | 05/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Đại gia Dũng "lò vôi" tên thật là Huỳnh Uy Dũng, đi lên từ xí nghiệp sản xuất các loại vôi quét tường và vôi bột công nghiệp, đến nay ông là ông chủ của siêu dự án Khu du lịch Đại Nam, đồng thời là người xây dựng hàng loạt các khu công nghiệp nổi tiếng ở Bình Dương.

Cổ phiếu TDH của Thuduc House lao dốc không phanh trước ‘lùm xùm’ thuế

Lịch cổ tức đầu tháng 3/2021: Sabeco dự chi gần 1.000 tỷ đồng

Cơ ngơi khủng cỡ nào của đại gia Dũng “lò vôi” trước phát ngôn sẵn sàng trả nghìn tỷ nếu ông Võ Hoàng Yên chữa được bệnh?
Đại gia Dũng "lò vôi" và siêu dự án Khu du lịch Đại Nam. (Ảnh minh họa)

Mới đây, đại gia Dũng "lò vôi" và vợ là bà Nguyễn Phương Hằng gây xôn xao dư luận khi lên tiếng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lợi dụng việc làm từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tiền do ông bà Dũng – Hằng quyên góp được. Ngày 2/3/2021, bà Hằng cho biết đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM.

Đồng thời, vợ chồng ông chủ Khu du lịch Đại Nam cũng đặt nghi vấn về khả năng chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên, ông Dũng tuyên bố “nếu đúng chữa được như thế, tôi sẵn sàng cho 1.000 tỷ để làm chuyện đó để cứu bá tánh”.

Theo tìm hiểu, Ngoài việc sở hữu CTCP Đại Nam (Đại Nam Corp), đại gia Dũng “lò vôi” còn nắm trong tay hệ sinh thái các công ty bất động sản, xây dựng và dịch vụ khác nhau như: Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam (Xây dựng Đại Nam), Công ty TNHH Du lịch Đại Nam Thần Tiên, Công ty TNHH MTV Tân Khai và Công ty TNHH Hoàng gia Tân Định.

Đại Nam Corp liên tục thua lỗ đến mức âm vốn chủ sở hữu

Khu du lịch Đại Nam được Đại Nam Corp khởi công xây dựng từ năm 1999 và mất ròng rã 9 năm để có thể mở cửa đón khách lần đầu tiên, siêu dự án Đại Nam tiêu tốn của chủ đầu tư đứng sau tới 6.000 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, dự án này được thiết kế hoàn toàn bởi ông Huỳnh Uy Dũng, từ phối cảnh, bản vẽ cho đến chỉ đạo công việc xây dựng.

Khu du lịch Đại Nam có nhiều địa điểm thăm quan đa dạng như đền thờ (9 ha), vườn bách thú (12,5 ha), biển nhân tạo (21,6 ha), khu vui chơi giải trí (50 ha), trường đua (60 ha)… Đặc biệt trong những dịp lễ Tết, mỗi ngày Khu du lịch Đại Nam ghi nhận đón tới hàng chục nghìn lượt khách.

Sở hữu khu du lịch khang trang, bề thế là vậy nhưng CTCP Đại Nam liên tục thua lỗ lớn trong những năm gần đây.

Theo số liệu chúng tôi có được, trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Đại Nam dao động từ 370-450 tỷ đồng/năm. Với giá vốn hàng bán rất thấp, tỷ suất lãi gộp của Đại Nam lên đến trên 90% doanh thu. Tuy nhiên trừ đi các chi phí liên quan khác, công ty vẫn lỗ lớn, năm 2017 và 2019 lỗ trên 100 tỷ đồng.

1829-yyi-nam-4
Kết quả kinh doanh của Đại Nam Corp.
1913-yyi-nam-5
Tình hình tài chính của Đại Nam Corp.

Liên tục lỗ lớn nhiều năm khiến phần vốn chủ sở hữu của Đại Nam bị bào mòn, dẫn đến âm sâu. Cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu Đại Nam Corp đã xuống âm 195 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, tổng tài sản của Đại Nam đạt gần 4.500 tỷ và nợ dài hạn hơn 3.900 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, tháng 5/2020, ông Dũng đã quyết định chuyển giao công việc làm ăn tại Đại Nam Corp cho người vợ thứ hai là bà Nguyễn Phương Hằng, còn mình chuyển sang viết sách và làm từ thiện.

“Bắt đầu từ ngày 8/5, trên thương trường sẽ vắng một Huỳnh Uy Dũng mà trên con đường thiện nguyện của đất nước sẽ có thêm một người thiện tâm, lấy việc giúp bá tánh làm niềm vui, niềm hạnh phúc", ông Dũng viết trên trang cá nhân.

Đại Nam do ông Dũng và bà Hằng điều hành hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là Bất động sản (Khu đô thị trung tâm hành chánh huyện Dĩ An, Khu tái định cư Sóng thần 2, Khu nhà ở Sóng thần 2 và Sóng thần 2 mở rộng, khu đô thị thương mại dịch vụ sóng thần, khu dân cư Đại Nam - Bình Phước và Khu dân cư Tân An 2), Du lich (Khu du lịch Đại Nam) và Khu công nghiệp (Khu công nghiệp Sóng thần 2 và 3).

Loạt doanh nghiệp xây dựng và dịch vụ của đại gia Dũng “lò vôi”tăng trưởng khả quan

Ấn tượng nhất phải kể đến Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam, với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh qua từng năm. Nếu như năm 2016, doanh thu của Xây Dựng Đại Nam chỉ khiêm tốn đạt 10 tỷ đồng, thì tới năm 2019 con số này này tăng gấp 48 lần lên 480 tỷ đồng.

Xây dựng Đại Nam ghi nhận lợi nhuận hai năm gần đây đều xấp xỉ quanh mức 15 tỷ đồng. Lúc này tổng tài sản của Xây dựng Đại Nam đạt 860 tỷ đồng, giảm 48% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu ở mức 49,6 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Một công ty khác thuộc sở hữu 100% vợ chồng nhà ông Dũng lò vôi là Công ty TNHH MTV Tân Khai cũng có dấu hiệu tăng nóng doanh thu.

Năm 2019, doanh thu đơn vị này là 189 tỷ đồng, tăng gấp hơn 7 lần so với năm 2018. Giai đoạn này, doanh nghiệp cũng chuyển từ khoản lỗ 7 tỷ đồng năm 2018 sang lãi 41 tỷ đồng năm 2019.

Tổng tài sản của Tân Khai đạt 897 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu ở mức 84 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 40% và 95% so với thời điểm đầu năm.

1453-yyi-nam-1
Kết quả kinh doanh của các công ty thuộc sở hữu của vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi".

Có thể thấy, năm 2019 hầu hết các doanh nghiệp do ông Dũng nắm cổ phần đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đột biến so với giai đoạn trước đó. Đây cũng là thời điểm trước khi ông Huỳnh Uy Dũng bàn giao các công việc làm ăn lại cho vợ là bà Nguyễn Phương Hằng.

Hoàng Hà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm