Có nên xuống tiền mua cổ phiếu, mở rộng danh mục lúc này?

Cập nhật: 15:30 | 07/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Xu hướng dài hạn vẫn duy trì ở mức giảm, do đó Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên mua vào thời điểm này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 30% danh mục dài hạn...

Báo cáo chiến lược tháng 2, Chứng khoán Yuanta Việt Nam chỉ ra rằng, ngược lại với lạm phát hạ nhiệt tại các nước lớn, CPI tháng một của Việt Nam tăng mạnh trong dịp Tết do nhu cầu mua sắm tăng cao. Yuanta Việt Nam cho rằng lạm phát trong nước có độ trễ so với các nước phát triển và sẽ tạo đỉnh trong quý I sau đó sớm hạ nhiệt.

Có nên xuống tiền mua cổ phiếu, mở rộng danh mục lúc này?

Điểm tích cực nhất trong tháng một thể hiện ở nhu cầu hàng hóa trong nước tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ lưu trú ăn uống. Công ty chứng khoán này vẫn duy trì quan điểm tích cực về đà tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước, với sự hỗ trợ từ nhu cầu du lịch Trung Quốc khi lượng khách từ nước này luôn chiếm trên 30% khách quốc tế tới Việt Nam.

Các yếu tố về tỷ giá và lãi suất trong tháng một tương đối ổn định và có phần hạ nhiệt trước bối cảnh đồng USD điều chỉnh giảm và NHNN có động thái yêu cầu các NHTM giảm lãi suất trong tháng 12/2022. Mặc dù một số NHTM đã giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên áp dụng kỳ hạn khá ngắn và Chứng khoán Yuanta cho rằng áp lực lãi suất vẫn chưa thể hạ nhiệt.

Ngoài ra, hoạt động đầu tư công trong tháng đầu năm đã được đẩy mạnh và kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn cho nền kinh tế trong năm nay khi các động lực từ đầu tư FDI và hoạt động xuất nhập nhẩu vẫn còn khó khăn.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết chỉ số VN-Index tháng một đóng cửa ở mức 1.111,18 điểm, tăng 10,3% so với tháng trước đó, đây cũng là tháng tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu 2021. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm dưới mức trung bình 20 tháng cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Có nên xuống tiền mua cổ phiếu, mở rộng danh mục lúc này?
Chỉ số VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi của xu hướng giảm dài hạn (Nguồn: Yuanta Việt Nam)

Điểm tích cực là nhiều cổ phiếu có dấu hiệu hồi phục từ vùng quá bán do đó Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi của xu hướng giảm dài hạn. Đồng thời, nếu chỉ số tiếp tục hồi phục trong tháng kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể giảm dần với mức kháng cự dài hạn là 1.224 điểm.

Ngoài ra, độ rộng thị trường trong xu hướng dài hạn vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với xu hướng hiện tại. Xu hướng dài hạn vẫn duy trì ở mức giảm, do đó Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư chưa nên mua vào thời điểm này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 30% danh mục dài hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Agriseco điểm mặt 5 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 2

Báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco) gợi ý 5 cổ phiếu đầu tư trong tháng 2, với các tiêu chí ...

Chứng khoán phiên sáng 7/2: Dòng tiền còn vơi, VN-Index giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 7/2 chứng kiến sự suy yếu của dòng tiền, VN-Index giảm hơn 6 điểm.

Thị trường chứng khoán ngày 7/2/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Linh Đan