Có nên mua xe máy trang bị động cơ hybrid hay không? Ưu và nhược điểm của động cơ hybrid là gì?

Cập nhật: 12:30 | 01/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ hybrid trên xe máy được nhắc đến bởi các phương tiện truyền thông. Hybrid là công nghệ đã xuất hiện rất nhiều trên các mẫu xe hơi ở nhiều năm về trước. Vậy động cơ hybrid là gì, ưu và nhược điểm ra sao? Liệu động cơ hybrid có tốt như lời đồn?

Xe máy không đề được: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản tại nhà

Mẫu xe máy được mệnh danh "ông hoàng" tiết kiệm xăng có giá cực hời: Dân tình chốt đơn "ầm ầm"

Giá xe máy Honda SH mới nhất tháng 6/2023: Chênh nhẹ nhàng!

Động cơ hybrid xe máy là gì?

Hybrid là công nghệ sử dụng 2 nguồn động lực để tạo nên một lực kéo, bao gồm động cơ đốt trong (động cơ xăng) và động cơ điện. Tùy vào mục đích sản xuất của mỗi nhà sản xuất xe máy mà công nghệ hybrid được áp dụng nhằm đạt một số mục đích nhất định. Chẳng hạn giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu suất sử dụng…

Nguồn ảnh: Internet
Chiếc xe máy được trang bị động cơ hybrid liệu có tốt hay không? (Nguồn ảnh: Internet)

Tuy nhiên, công nghệ hybrid trên xe máy không tham gia vào quá trình vận hành mà chỉ hỗ trợ động cơ đốt trong, nhằm tăng hiệu suất khi khởi động, giảm độ trễ của công nghệ. Khi xe vận hành ổn định, mô-tơ điện sẽ làm nhiệm vụ sạc điện cho ắc quy. Khi xe lăn bánh ở trạng thái đứng yên, mô-tơ điện sẽ truyền thêm sức kéo và hỗ trợ động cơ xăng.

Ưu điểm của xe máy sử dụng động cơ hybrid

Cho hiệu hoạt động cao, vận hành tốt, ổn định và bền. Xe cho khả năng tăng tốc nhanh, động cơ mạnh nhưng vẫn êm ái. Tiết kiệm xăng, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống.

Tuy nhiên, những dòng xe máy này có giá bán khá cao vì có thiết kế phức tạp. Ngoài ra, xe cũng được trang bị nhiều chi tiết đắt tiền như: mô-tơ điện, hệ thống ắc-quy và hệ thống điện…

Cấu tạo của xe máy sử dụng động cơ hybrid

Xe máy hybrid có 4 cấu tạo cơ bản, gồm có:

- Bộ kiểm soát công suất PCU. Bình điện gồm bình 12V và bình điện hybrid.

- Động cơ xăng: có chức năng cung cấp năng lượng cho xe. Mô-tơ điện: thực hiện vai trò trợ lực cho động cơ xăng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Một số dòng xe máy tay ga hybrid đang được bán tại Việt Nam

Yamaha Grande

Yamaha Grande, cái tên không quá xa lạ với người dùng xe máy Việt Nam. Đây cũng là dòng xe tay ga nổi bật của Yamaha có ứng dụng công nghệ hybrid. Chính nhờ công nghệ này đã giúp Grande trở thành ‘nữ hoàng’ tiết kiệm xăng với mức tiêu thụ chỉ 1,69 lít/100 km. Công suất của mô-tô điện trên Yamaha Grande là 0,27 mã lực, mô-men xoắn khoảng 0,7 Nm.

Theo công bố của Yamaha, công nghệ hybrid đã góp phần đưa mô-men xoắn của Grande tăng thêm 7% so với thế hệ động cơ cũ trước đó. Có thể thấy, công suất tối đa của động cơ Grande là 8,3 mã lực tại 6.500 vòng/phút. Lực mô-men xoắn được cải thiện đáng kể, đến 10,4 Nm tại 5.000 vòng/phút. Hiện nay, Yamaha Grande có giá bán lẻ đề xuất từ 45,2 triệu đồng

Honda PCX

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Honda PCX là dòng maxi-scooter của Honda sở hữu khối động cơ hybrid cao cấp. Nếu như hai mẫu xe của Yamaha có công nghệ hybrid đơn giản, chỉ có trợ lực điện thì PCX phiên bản e:HEV còn được trang bị gói pin lithium-ion. Khối động cơ của Honda PCX hybrid thế hệ 2 có dung tích 156,9 cc. Xe cho công suất 15,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn là 14,7 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Mô-tơ điện của xe cho công suất 1,8 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn 4,3 Nm tại 3.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu của PCX e:HEV là 2 lít cho 100 kilomet. Đây là mẫu xe được các nhà bán tư nhân nhập khẩu về Việt nam với giá bán lên đến 99 triệu đồng.

Yamaha Fazzio

Đây là dòng xe tay ga mới nhất của Yamaha được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam. Yamaha trang bị cho Fazzio khối động cơ Blue Core Hybrid, dung tích 124,8 cc đi kèm là mô-tơ điện hỗ trợ tăng tốc. Khối động cơ của Yamaha Fazzio cho công suất cực đại là 8,3 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút.

Lực mô-men xoắn cực đại của xe đạt được là 10,6 Nm tại 4.500 vòng/phút. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1,7 lít/100km. Xe có giá bán 44 triệu đồng tại các đại lý tư nhân, giá chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Chiếc xe máy tay ga giá bán "vừa túi" khiến dân tình xôn xao: Diện mạo lẫn trang bị "quá ok"

Mẫu xe máy mới nhà Honda được cho là "chiến binh tay ga" bởi thiết kế của nó cực chất, trang bị xịn xò cùng ...

Giá xe máy Yamaha Jupiter Finn tháng 6/2023: Khẳng định vị thế ở phân khúc giá rẻ

Nằm trong phân khúc xe máy số giá rẻ nhà Yamaha, Jupiter Finn không chỉ được yêu thích về diện mạo mà giá bán cũng ...

Mua xe máy Honda SH Mode với giá chỉ 35 triệu đồng: Cơ hội tốt có 1-0-2

Honda SH Mode là mẫu xe máy tay ga cao cấp nhà Honda với thiết kế thời thượng, trang bị hiện đại hợp với quý ...

Thanh Hằng (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm