Có nên mua xe máy trả góp? Lợi và hại khi mua xe máy trả góp?

Cập nhật: 09:30 | 03/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Mua xe máy trả góp là một trong những lựa chọn được nhiều khách hàng Việt áp dụng. Bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn thì việc mua xe để có nhu cầu di chuyển cùng như không phải lo lắng khi mua xe phải trả một khoản lớn. Vậy nên mua xe máy trả góp như thế nào cho phù hợp và có nên mua trả góp hay không?

Giá xe máy Honda SH Mode tháng 6/2023: Chênh đáng kể, sát ngưỡng 80 triệu đồng

Honda ra mắt xe máy với diện mạo, trang bị "chèn ép" mọi đối thủ: Giá bán "không phải dạng vừa"

Mua xe máy trả góp là hình thức khi mua xe bạn sẽ không cần phải trả toàn bộ số tiền của chiếc xe đó mà bạn chỉ cần trả trước một khoản tiền nhất định, phần còn lại sẽ cần thanh toán theo từng tháng tương ứng với thời gian và số tiền mà bạn lựa chọn cần trả góp. Hiện nay, các đại lý mua bán xe máy hiện trên thị trường hiện nay đều liên kết với ngân hàng hoặc các công ty tài chính để cung cấp dịch vụ trả góp dành cho khách hàng có nhu cầu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người mua xe mà cửa hàng bán xe cũng được kích cầu tiêu dùng. Lãi suất mua xe máy trả góp sẽ dao động trong khoảng từ 0 đến 2% một tháng. Đặc biệt, các cửa hàng còn áp dụng hình thức mua xe trả góp cho cả những khách hàng mua xe máy cũ.

Các khoản phí cần phải trả khi mua xe máy trả góp

Lãi suất

Là khoản phí mà bạn cần quan tâm khi mua trả góp bất kỳ một sản phẩm nào chứ không riêng gì xe máy. Tuy nhiên, với hình thức trả góp 0% bạn sẽ không phải trả một khoản lãi suất nào, nhưng không phải lúc nào nó cũng được áp dụng.

Thông thường, mức lãi suất khi mua xe máy trả góp sẽ dao động trong khoảng từ 1,3 - 2% cho một tháng. Với mức lãi suất này, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền kha khá so với giá trị thật của xe thì mới sở hữu được chiếc xe mình yêu thích.

Phí phải trả

Đây là khoản phí dù bạn có được mua xe máy trả góp với lãi suất 0% thì bạn cũng cần đóng phí này bao gồm phí giao dịch với ngân hàng, phí tham gia mua xe máy trả góp. Phí giao dịch với ngân hàng sẽ phụ thuộc vào ngân hàng mà bạn lựa chọn trả góp.

Thông thường nó sẽ dao động ở mức 0-3%. Mức phí tham gia trả góp thường nằm ở mức 5% và bạn sẽ đóng phí này trực tiếp cho đại lý hoặc cửa hàng xe mà bạn mua.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Lợi ich và tác hại khi mua xe máy trả góp

Ưu điểm của việc mua xe máy trả góp là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh. Đặc biệt, người mua sẽ không cần phải thế chấp bất kỳ một loại tài sản nào và có thời gian trả góp linh hoạt. Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt của nó, bên cạnh những lợi ích thì việc mua xe máy trả góp cũng đối mặt với những rủi ro nhất định.

Bạn sẽ phải trả một khoản tiền bao gồm cả gốc lẫn lãi trong một thời gian dài. Số tiền bạn cần trả sẽ cao hơn rất nhiều so với giá trị ban đầu của chiếc xe.

Trước khi quyết định có nên mua xe máy trả góp hay không, bạn hãy thử tính toán khả năng tài chính của mình. Ngoài ra, bạn có thể nhờ nhân viên tư vấn giúp bạn tính toán chính xác về số tiền bạn cần phải trả trong thời hạn tương ứng, mức chênh lệch so với giá trị ban đầu.

Chiếc xe máy "chinh phục" mọi cung đường: Gây sốt với thiết kế lẫn trang bị "cực phẩm"

Là chiếc xe máy dành cho dân phượt, dành cho dân đam mê tốc độ, mê mạo hiểm và chinh phục những con đường khó ...

Honda gia nhập mẫu xe máy tay ga giá mềm với diện mạo "ăn đứt" Vision: Đẹp từng milimet

Đây là mẫu xe máy hoàn toàn mới đến từ thương hiệu Nhật Bản - Honda. Mẫu xe được thiết kế theo phong cách cổ ...

Mẫu xe máy "tranh cử" với xe xăng lộ diện: Thiết kế lẫn giá bán "chặt chém" Honda SH

Chiếc xe máy điện này là hợp tác giữa Yadea và Porsche nhằm cạnh tranh trong phân khúc tương đương với xe máy chạy xăng. ...

Thu Uyên (Tổng hợp)