Có nên mua cổ phiếu… “dao rơi”?

Cập nhật: 14:47 | 18/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Nếu nhìn trên một chỉ số tổng quan toàn thị trường như VN-Index, bắt đáy ngắn hạn vào thứ Sáu khi thị trường đang rơi tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, đặc biệt các khung thời gian ngắn hạn T+1 đến T+10. Nếu nhà đầu tư không nhìn vào các yếu tố cơ bản hỗ trợ như vĩ mô, cung – cầu thị trường, ngành và nội tại doanh nghiệp thì rất dễ bắt bắt phải “dao rơi”...

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những đợt điều chỉnh mạnh trong 2022 khiến nhà đầu tư lo ngại không biết đâu mới là đáy của thị trường. Trong bối cảnh này, tận dụng những nhịp hồi ngắn hạn của thị trường được coi là một chiến lược trading tốt để kiếm lời. Tuy nhiên, vội vàng bắt đáy mà không có các yếu tố hỗ trợ cũng có thể thành con dao hai lưỡi.

Có nên mua cổ phiếu… “dao rơi”?
Hình minh họa

Tiếp nối bài nghiên cứu trước về hiệu ứng ngày Thứ Hai - “Monday effect” với tỷ lệ trading thành công cao. Nếu thứ Hai là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu trong điều kiện thị trường đang tăng thì liệu thứ Sáu có phải là ngày tốt để giải ngân, đặc biệt khi xu hướng trong tuần đang giảm?

Để xác định chỉ số đại diện cho thị trường, bài nghiên cứu lựa chọn VNIndex làm thước đo. Thời gian nghiên cứu là từ khi thành lập năm 2000 cho đến hiện tại. Phương pháp xác định điểm mua như sau:

- Tuần đang có xu hướng giảm trong ngắn hạn – thứ Năm là phiên có giá đóng cửa thấp nhất (Lowest price) tính trong khung thời gian thứ Hai – thứ Năm.

- Mua vào phiên thứ Sáu ngay sau đó.

Có nên mua cổ phiếu… “dao rơi”?

Từ Hình 1, thứ Hai và thứ Năm thường là những ngày có giá thấp nhất với xác suất lần lượt là 34,0% và 26,6%. Tuy nhiên, tuần đó được xác định có xu hướng giảm khi thứ Năm có giá đóng cửa thấp nhất. Do đó, trong phạm vi bài nghiên cứu này, chúng tôi sẽ chỉ xác định thứ Sáu là “Ngày có tín hiệu mua” nếu thứ Năm xuất hiện chỉ báo.

Có nên mua cổ phiếu… “dao rơi”?

Hình 2 cho thấy, trong 303 tín hiệu mua trong giai đoạn 2000 – 2022, xác suất của chiến lược này đem lại thành công thấp ở tất cả các khung thời gian từ ngắn hạn T+1 đến T+10 hay dài hạn đến T+60, đặc biệt trong T+1 với xác xuất lỗ lên tới ~62% khi thứ Hai có thể sẽ tiếp tục xu hướng của giảm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, tỷ lệ Lãi/Lỗ (Reward/Risk) ở các khung ngắn hạn đều < 1, thể hiện sự rủi ro khi đầu tư trong thị trường rơi sẽ khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng.

Có nên mua cổ phiếu… “dao rơi”?

Dựa vào biểu đồ boxplot tại Hình 3:

- Tất cả các trung vị (thể hiện sự phân tán của 50% số phần tử/kết quả) đều nằm phía dưới mức 0% - đại diện cho tỷ suất sinh lời trung bình âm của VNIndex từ Ngày có tín hiệu Mua.

- Đặc biệt số điểm lãi nằm trên 5 –10% của khung thời gian ngắn hạn T+1 đến T+10 rất thấp nhưng số điểm lỗ trên 5% lại cao hơn.

Kết luận: Nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu nhìn trên một chỉ số tổng quan toàn thị trường như VN-Index, bắt đáy ngắn hạn vào thứ Sáu khi thị trường đang rơi tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, đặc biệt các khung thời gian ngắn hạn T+1 đến T+10. Nếu nhà đầu tư không nhìn vào các yếu tố cơ bản hỗ trợ như vĩ mô, cung – cầu thị trường, ngành và nội tại doanh nghiệp thì rất dễ bắt bắt phải “dao rơi”, dẫn đến khả năng thua lỗ trong đầu tư.

Kiểm định chiến lược đầu tư từ chỉ báo tâm lý thị trường

Ngoại trừ các sự kiện “Thiên nga đen” như COVID-19 có thể ảnh hưởng lâu dài, các đợt thị trường giảm mạnh với số lượng ...

Phương pháp giao dịch cho các cổ phiếu dao động trong biên độ (sideway)

Một phương pháp giúp tìm kiếm các cơ hội sử dụng Chỉ báo Bollinger Band giúp nhà đầu tư giao dịch hiệu quả với cổ ...

Khoảng trống giá (Gap) - có là chiến lược đầu tư khôn ngoan?

Mua vào phiên tăng mạnh khi giá cổ phiếu tạo Khoảng trống giá (Gap) có phải là một chiến lược đầu tư khôn ngoan khi ...

Trang Nhi/th nguồn TCBS