Có ít vốn nên đầu tư gì để “hái ra tiền”?

Cập nhật: 15:01 | 19/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay có rất nhiều hình thức đầu tư để bạn lựa chọn với số vốn ban đầu không quá lớn. Tuy nhiên đừng quá vội vàng nghe theo số đông hoặc đầu tư theo xu hướng bởi điều này rất dễ làm mất đi khả năng làm chủ vòng chuyển dịch của vốn. Dưới đây là 5 hình thức đầu tư không cần nhiều vốn:

Gửi tích lũy

Người xưa có câu “tích tiểu thành đại”. Đúng vậy, với số vốn nhỏ hôm nay nhưng tích lũy dần dần sẽ thành một khoản lớn. Vì vậy, gửi tích lũy là một giải pháp an toàn với những người ngại rủi ro và tìm kiếm một hình thức đầu tư sinh lời ổn định. Hiện tại, ngân hàng vẫn là kênh đầu tư phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Có ít vốn nên đầu tư gì để “hái ra tiền”?
Ảnh minh họa.

Kinh doanh nhỏ

Hiện nay, kinh doanh nhỏ là phương pháp được nhiều người trẻ lựa chọn. Bằng chứng là các tiệm café, shop quần áo, quán ăn…mở ra ngày càng nhiều. Nếu chọn được mặt bằng kinh doanh tốt và biết cách tối ưu chi phí, lợi nhuận sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu chọn mặt bằng tại những nơi quá đắt đỏ hoặc không có người qua lại, doanh thu không bù nổi chi phí bạn có thể phải đóng cửa quán chỉ sau ba bốn tháng vận hành.

Để mở ra một cửa hàng, một quán cafe không quá khó nhưng để vận hành nó có lãi thì không phải ai cũng làm được. Muốn làm chủ bạn phải tự trang bị cho mình cả kiến thức, kỹ năng và sự nhạy bén với những biến động thị trường. Điều này có lẽ là một rào cản lớn cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là sản phẩm chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của Nhà đầu tư. Người nắm giữ chứng chỉ quỹ không phải đau đầu lo lắng về quyết định đầu tư. Mà việc này sẽ có các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đảm nhiệm. Họ sẽ giúp bạn tính toán xem nên đầu tư vào đâu và làm sao để tối đa hóa lợi nhuận.

Chính vì điều này, chứng chỉ quỹ là một kênh phù hợp với những bạn có nguồn vốn ít ỏi, thiếu kinh nghiệm,… mà vẫn muốn kiếm lời từ đầu tư tài chính. Bạn có thể nhận được mức lợi nhuận tốt mà không phải vất vả quá nhiều như tự kinh doanh.

Thuê nhà và cho thuê lại

Hình thức đầu tư này ngày càng phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn. Bởi số vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, có thể thu hồi vốn nhanh và có lãi ngay nếu cho thuê được hết các phòng.

Nhu cầu phòng ở của các bạn sinh viên, các hộ gia đình với các phòng đầy đủ tiện nghi tăng cao. Các bạn có thể thuê nguyên căn sau đó sửa, lắp thêm nội thất cho thuê từng phòng một với mức giá cao hơn. Cùng với thu tiền điện, nước, mạng, phí vệ sinh…mỗi tháng có thể kiếm được số tiền không hề nhỏ.

Điểm mấu chốt trong phương án đầu tư này là bạn phải tìm được nhà để thuê với mức giá rẻ, có hợp đồng rõ ràng, thời hạn thuê đủ dài để bạn thu hồi vốn và có lãi. Ngoài ra, việc lựa chọn phân khúc khách hàng cũng ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của bạn. Trong quá trình đầu tư, bạn nên dự trù trước cả khoảng thời gian không có khách thuê bởi nhiều yếu tố tác động như dịch, lễ, tết…để tính toán chi phí hợp lý.

Đầu tư vào bản thân

Có lẽ đã hơn một lần bạn nghe câu “Đầu tư vào bản thân không bao giờ lỗ”. Dấn thân vào thương trường, đã đi đầu tư thì đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận rủi ro có thể xảy ra. Còn đầu tư vào bản thân chắc chắn sẽ đem lại lợi ích gì đó cho bạn. Có thể không thấy ngay được nhưng nó sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó.

Thay vì mù quáng lao theo thị trường, bạn dùng số tiền đó để học tập, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tự tin hơn vào quyết định đầu tư của mình.

Ví dụ: bạn muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, thay vì có 100 triệu bạn đầu tư hết vào đây, bạn có thể để ra 10-20 triệu để học các khóa về đầu tư từ các chuyên gia để có cái nhìn tổng quan, biết cách đọc báo cáo tài chính và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Mất chi phí ban đầu nhưng bạn có thể áp dụng được cho rất nhiều lần sau đó.

Đầu tư, nâng cấp bản thân sẽ giúp nguồn thu nhập của bạn tăng lên rất nhiều. Từ đó số vốn để đầu tư cũng lớn hơn nhanh chóng. Đầu tư vào các mối quan hệ cũng giúp bạn có nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn.

Cuộc sống là một quá trình đầu tư liên tục, bạn đầu tư vào mình thì chính bạn sẽ là người gặt hái kết quả. Như triết gia người Pháp Albert Camus từng nói: “Sự hào phóng lớn nhất cho tương lai là cống hiến mọi thứ cho hiện tại”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cách sử dụng vốn kinh doanh hiệu quả và an toàn

Nếu bạn không biết sử dụng nguồn vốn hiệu quả, thì dù có nhiều tiền đến mấy, bạn vẫn sẽ là kẻ thua cuộc. Bạn ...

Bẫy thanh khoản là gì? Giải pháp thoát khỏi bẫy thanh khoản

Giao dịch tài chính, nhà đầu tư sẽ không tránh khỏi nhiều rủi ro từ thị trường, ảnh hưởng đến lỗ – lãi. Trong đó ...

6 giải pháp của Bộ Tài chính để ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp ...

Hoàng Đức