Cơ hội vẫn còn hiện hữu, nhà đầu tư có thể cân nhắc VCB hoặc ACB

Cập nhật: 14:37 | 14/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Đánh giá về cổ phiếu nhóm ngân hàng, vị chuyên gia cho rằng ngành ngân hàng sẽ đi lên cùng diễn biến thị trường. Cơ hội vẫn đang hiện hữu, nhà đầu tư nếu ưa thích cơ bản tốt hay chất lượng tài sản tốt, có thể cân nhắc VCB hoặc ACB. Bạn ưa thích cổ phiếu có câu chuyện đằng sau có thể lựa chọn khác.

Còn khoảng hơn 1 tuần nữa, năm âm lịch 2022 sẽ chính thức khép lại, và giờ là lúc để các nhà đầu tư chứng khoán nhìn lại những được mất trong năm qua. Chia sẻ về những bài học lớn nhất trong đầu tư, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng, Trưởng ban Đào tạo Phát triển Công ty CP Chứng khoán SSI cho biết trong quá khứ cũng từng có những giai đoạn thua lỗ do không ưu tiên cho việc quản trị rủi ro danh mục. “Nhiều vấn đề, thông tin bản thân tôi không biết nhưng cái tính “cứng đầu” vẫn cho rằng bản thân đã biết, sau mới nhận ra đó chính là sai lầm”, ông Hưng bộc bạch.

Cơ hội vẫn còn hiện hữu, nhà đầu tư có thể cân nhắc VCB hoặc ACB

Sau nhiều năm chinh chiến trên thị trường, ông Hưng chia sẻ rằng: “Những biến động trong ngắn hạn về cổ phiếu tôi dường như không để ý. Tôi nhìn vào những thứ dài hạn hơn, đặc biệt khi thị trường thuận lợi mới đầu tư vào cổ phiếu”.

Trong một chu kỳ giá lên, nhà đầu tư mua vào một cổ phiếu bất kỳ theo trend khả năng cao sẽ có lãi. Dù 10 lần mua vào theo thị trường và có lãi tới 9 lần, tuy nhiên, lần thứ 10 mua vào nhà đầu tư sử dụng margin quá lớn sẽ khiến thành quả tan thành mây khói. Ông Hưng cho rằng khả năng dùng margin lần thứ 10 này sẽ mua đúng đỉnh và việc cắt lỗ rất khó khăn.

Theo vị kinh tế trưởng SSI, nhà đầu tư sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm sau khi tham gia thị trường một thời gian nhất định. “Bài học giống như cái gương chiếu hậu, rất rõ ràng. Song, nếu nhìn vào gương trước mặt và con đường đi phía trước, chúng ta rất dễ mắc sai lầm tương tự”, ông Hưng ví von.

Thống kê trong 10 năm trở lại đây, việc đầu tư dài hạn trên thị trường chứng khoán có mức lợi nhuận là tương đương so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại phải trải qua rủi ro thường xuyên rình rập trên thị trường.

Cơ hội vẫn còn hiện hữu, nhà đầu tư có thể cân nhắc VCB hoặc ACB

Ông cũng cho rằng lãi suất tiết kiệm hiện nay ở mức khá cao, khoảng 9-10%/ năm. Kinh tế thế giới trong năm 2023 gặp khó khăn, chính phủ các nước gặp nhiều thách thức hơn là cơ hội. Do đó, mức tăng 10% cho thị trường chứng khoán là mức khả quan.

Ngoài ra, nhà đầu tư nếu không lựa chọn vào cổ phiếu riêng lẻ, cũng có thể đầu tư sang chứng chỉ quỹ. Số lượng cổ phiếu trong CCQ khá nhiều, song kỳ vọng mức tăng mạnh là tương đối khó. Ưu điểm của việc đầu tư vào CCQ là đa dạng hóa đầy đủ cổ phiếu, song lợi nhuận mang về không vượt trội hơn mà có sự tương đồng so với gửi tiết kiệm.

Đánh giá về cổ phiếu nhóm ngân hàng, vị chuyên gia cho rằng ngành ngân hàng sẽ đi lên cùng diễn biến thị trường. Cơ hội vẫn đang hiện hữu, nhà đầu tư nếu ưa thích cơ bản tốt hay chất lượng tài sản tốt, có thể cân nhắc VCB hoặc ACB. Bạn ưa thích cổ phiếu có câu chuyện đằng sau có thể lựa chọn khác.

Về hành động trong tuần giao dịch cuối năm Âm lịch, ông Hưng chia sẻ rằng những nhà đầu tư dài hạn như ông đã có sự chuẩn bị từ khá lâu. Trước đây, những phiên cuối năm thường có xu hướng tăng mạnh do nhà đầu tư không phải trả lãi margin vào ngày cuối, giờ đã không còn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại bất ngờ quay đâu bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng phiên 13/1, tâm điểm tại EIB

Phiên giao dịch ngày 13/1, sau chuỗi ngày dài mua ròng tích cực hàng trăm tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi phiên, khối ngoại đã ...

Tự doanh mua ròng hơn 300 tỷ đồng phiên 13/1, tâm điểm gom KDH của Nhà Khang Điền

Phiên giao dịch ngày 13/1, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 335,4 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường trong khi ...

Chủ tịch Chứng khoán APG hoàn tất bán 14 triệu cổ phiếu công ty

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu APG từ đầu năm 2023 vẫn đang trên đà giảm. Kết phiên giao dịch ngày 13/01, thị giá ...

Thanh Tùng