Cơ hội nào cho nhà đầu tư khi thị trường ở mức định giá hấp dẫn?

Cập nhật: 09:51 | 16/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định thị trường sẽ tiếp tục biến động do thiếu chất xúc tác rõ ràng để kéo tâm lý nhà đầu tư thoát khỏi trạng thái chán nản hiện tại, song mức định giá thấp so với lịch sử có thể đem lại cho các nhà đầu tư dài hạn cơ hội để tích lũy chứng khoán ở mức định giá hấp dẫn.

Theo báo cáo triển vọng thị trường Việt Nam tháng 11 của Chứng khoán ACB (ACBS), thị trường trải qua tháng 10 đầy sợ hãi khi các nỗ lực chống tham nhũng diễn ra nhiều hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, gây tâm lý hoảng sợ cho thị trường vốn đã quay cuồng trước các áp lực từ tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu, kéo VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2020 và kết thúc tháng ở mức 1.027,9 điểm.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư khi thị trường ở mức định giá hấp dẫn?
Mức định giá thấp so với lịch sử có thể đem lại cho các nhà đầu tư dài hạn cơ hội để tích lũy chứng khoán ở mức định giá hấp dẫn. Hình minh họa

Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) đã tăng các lãi suất điều hành chủ chốt thêm 100 điểm phần trăm lần thứ hai trong vòng hai tháng vào ngày 25 tháng 10 khi VND đối diện với áp lực ngày càng tăng từ việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất và đồng USD mạnh lên.

Các số liệu vĩ mô tháng 10 được công bố cho thấy kết quả đáng khích lệ với IIP tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số PMI vẫn duy trì trong vùng mở rộng mặc dù chỉ đạt mức 50,6; doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh 17% và thặng dư thương mại đầu năm tăng lên 9,4 tỷ đô la Mỹ trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù những số liệu vĩ mô khả quan, điều quan trọng trong thời gian tới là phải theo dõi chặt chẽ lĩnh vực sản xuất vì tình hình kinh tế xấu đi ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam (Mỹ và EU, chiếm 42,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2022) có thể dẫn đến số lượng đơn đặt hàng giảm đi khi mùa cuối năm đang đến là thời điểm xuất khẩu thường tăng để đáp ứng nhu cầu trong các ngày lễ.

Trong ngắn hạn, Chứng khoán ACB nhận định thị trường sẽ tiếp tục biến động do thiếu chất xúc tác rõ ràng để kéo tâm lý nhà đầu tư thoát khỏi trạng thái chán nản hiện tại.

Một số thị trường trên thế giới đã phục hồi trong tháng 10 với hy vọng rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm và các ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ trong những tháng tới, tuy nhiên, sự lạc quan toàn cầu đã không thể thâm nhập vào thị trường Việt Nam do các biện pháp chống tham nhũng, đặc biệt là trong thị trường bất động sản, tiếp tục phủ bóng lên tâm lý thị trường.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư khi thị trường ở mức định giá hấp dẫn?

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức tương đối rẻ với P/E trailing là 10,7 lần, thấp hơn hai lần độ lệch chuẩn so với mức trung bình 10 năm và P/B là 1,65, thấp hơn một độ lệch chuẩn so với mức trung bình 10 năm.

"Mặc dù dự đoán đáy của thị trường có thể là một việc ngớ ngẩn, mức định giá thấp so với lịch sử có thể đem lại cho các nhà đầu tư dài hạn cơ hội để tích lũy chứng khoán ở mức định giá hấp dẫn. ACBS kỳ vọng rằng, các ngành bán lẻ, thực phẩm & đồ uống và vận tải có thể được hưởng lợi nhờ tăng trưởng của doanh số bán lẻ trong nước khi mùa lễ hội cuối năm sắp đến".

Về triển vọng dài hạn, ACBS tin rằng, thị trường niêm yết của Việt Nam có vị thế tốt để tiếp tục phát triển song song với nền kinh tế nói chung. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao đến từ nền tảng kinh tế vĩ mô với triển vọng lạc quan trong dài hạn và sức khỏe tài chính của các công ty niêm yết; làn sóng các hành động chống tham nhũng được thực hiện trên thị trường gần đây, mặc dù có đem lại một số khó khăn trong ngắn hạn, sẽ có lợi cho sự phát triển bền vững lâu dài của thị trường.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập khả dụng sẽ hỗ trợ tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng trưởng, xu hướng chuyển dịch sản xuất trong dài hạn sang Việt Nam và sự hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước với nền kinh tế toàn cầu với 15 hiệp định thương mại song phương và đa phương tạo tiền đề cho Việt Nam sẽ tiếp tục thịnh vượng trong nhiều năm tới.

Việt Nam cam kết phát triển thị trường vốn và ACBS tin rằng việc MSCI nâng hạng Việt Nam thành thị trường mới nổi chỉ là vấn đề thời gian, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho một lượng lớn vốn nước ngoài đổ vào thị trường.

Ngoài các vấn đề toàn cầu dai dẳng gây nên nguy cơ lạm phát cao cho thị trường, lãi suất điều hành ngày càng tăng và sự biến động giá hàng hóa do cuộc chiến Nga và Ukraine, còn có một số vấn đề trong nước vẫn đang âm ỉ.

Gần đây, áp lực tăng tỷ giá USD/VND ngày càng lớn trong bối cảnh chỉ số DXY tăng mạnh (tăng 16,6% YTD) cùng lúc đồng tiền của nhiều quốc gia cạnh tranh xuất khẩu bị mất giá đáng kể (đặc biệt là đồng CNY giảm 14,9% YTD tính đến cuối tháng Mười), điều này có thể bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh về giá của hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Việc NHNN tăng lãi suất điều hành gần đây có vẻ như là một hành động hỗ trợ tiền tệ hơn là kéo giảm nhu cầu vốn để ngăn chặn lạm phát, tuy nhiên VND đã tiếp tục mất giá bất chấp các biện pháp hỗ trợ khác nhau. Kết quả của việc tăng lãi suất là những lo ngại về tác động đối với doanh nghiệp và tiêu dùng do lãi suất vay cao hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

VNDIRECT triển khai giải pháp nhận diện cuộc gọi mạo danh

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT vừa thông báo triển khai tính năng Voice Brandname nhằm hỗ trợ khách hàng nhận diện và phân biệt ...

Chứng khoán phiên chiều 15/11: "Bổn cũ soạn lại", báo động mốc điểm 900

Thị trường chứng khoán ghi nhận giảm điểm từ đầu tới cuối phiên giao dịch ngày 15/11, tuy có chút hồi phục cuối phiên nhưng ...

VASB xúc tiến thành lập Câu Lạc bộ Phân tích

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) dự kiến hoàn thành các thủ tục thành lập, chương trình, hoạt động và ra mắt ...

Quỳnh Nga