Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành xây dựng bứt tốc trở lại?

Cập nhật: 14:23 | 29/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau giai đoạn tăng nóng, giá thép bắt đầu có xu hướng hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu ngành xây dựng...

Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành xây dựng bứt tốc trở lại?
Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành xây dựng bứt tốc trở lại?

Chốt phiên ngày hôm qua 28/6, VN-Index tăng 15,28 điểm lên 1.218 điểm. Độ rộng thị trường nhìn chung nghiêng về bên mua với sắc xanh áp đảo. Trong đó, cổ phiếu xây dựng ghi nhận tiếp nối đà phục hồi.

Cụ thể, hàng loạt cổ phiếu xây dựng lấy lại được sắc xanh, như: TCD của CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (+4,3%), HHV của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (+2,5%), VCG của Vinaconex (+2,3%), CTD của CTCP Xây dựng Coteccons (+2,0%), HBC của Xây dựng Hòa Bình (+1,1%). Đặc biệt, C47 của Xây dựng 47 tăng kịch trần.

Đà tăng của cổ phiếu xây dựng được cho là hưởng lợi từ thông tin giá thép trong nước tiếp tục giảm thêm 300.000 đồng/tấn, đánh dấu lần giảm thứ 7 kể từ ngày 11/5. Như vậy, trong vòng hơn 6 tuần, giá thép trong nước giảm tới hơn 2,8 triệu đồng/tấn, tùy từng thương hiệu và loại thép.

Nguyên nhân giá thép trong nước quay đầu giảm mạnh sau thời gian tăng nóng được cho là giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào có xu hướng đi xuống. Giá nguyên vật liệu trong sản xuất thép liên tục giảm từ cuối tháng 3 đến nay.

Trước đó, từ tháng 2 - 4, giá thép xây dựng trong nước đã bắt đầu tăng mạnh (khoảng tăng giá từ 600-1.200 đồng/kg).

Thời điểm đó, việc giá thép tăng mạnh cũng như các nguyên vật liệu khác như xi măng, cát, bê tông… cũng “đua nhau” tăng giá, trở thành nỗi ám ảnh của các nhà thầu, nhất là những nhà thầu đã ký hợp đồng trọn gói không được điều chỉnh giá. Nhiều chủ thầu xây dựng lao đao vì lo vỡ tiến độ công trình dẫn tới thua lỗ.

Hệ lụy này, khách hàng cũng phải gánh do giá thành xây dựng tăng buộc các chủ đầu tư phải tăng giá bán bất động sản. Hiện nay, chi phí vật liệu xây dựng chiếm 60-70% giá trị dự toán xây dựng công trình, nên khi giá thép tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến giá thành xây dựng.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, chi phí thép chiếm 12-16% tổng chi phí xây dựng công trình. Nếu giá thép xây dựng tăng 10% thì giá thành xây dựng các công trình sẽ tăng 1%.

Ảnh hưởng tiêu cực từ giá vật liệu xây dựng, từ đầu năm 2022 đến nay, cổ phiếu xây dựng liên tục tụt dốc sau thời gian tăng mạnh trước đó, thậm chí có mã còn lao dốc mạnh. Nhà thầu thi công bị đánh giá là bất lợi vì hầu hết các chủ đầu tư đều sử dụng loại hợp đồng đơn giá cố định không điều chỉnh tại thời điểm ký. Các nhà thầu phải tự giải quyết sự thâm hụt này dẫn đến sụt giảm lợi nhuận vốn đã mỏng manh của mình.

“Cổ phiếu ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp ngành xây dựng đang phải xoay xở với việc giá nguyên vật liệu tăng mạnh có thể bào mòn lợi nhuận, khiến các dự án gánh nhiều chi phí dẫn tới lỗ trầm trọng”, một chuyên gia phân tích.

Điển hình như cổ phiếu CTD, đã giảm từ 95.600 đồng/cp (phiên 7/2) xuống 55.000 đồng/cp (phiên 28/6). So với đỉnh 3 năm đạt được vào ngày 7/1/2022 (113.600 đồng/cp), cổ phiếu CTD đã mất gần hơn 51% thị giá. Cùng thời điểm, cổ phiếu HBC cũng giảm hơn 44% từ mức 27.400 đồng/cp xuống 18.000 đồng/cp. Thị giá một số cổ phiếu khác trong ngành xây dựng cũng bị sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây như FCN (Fecon), LCG (Lizen), VCG, HTN (Hưng Thịnh Incons), HHV…

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 29/6/2022: DBD, SRA, DP1, G36, OCB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Chứng khoán phiên sáng 29/6: Lực cung luôn thường trực, VN-Index lại mất hơn 6 điểm

Pha giảm điểm mạnh của chứng khoán Mỹ đêm qua có vẻ đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường Việt Nam trong sáng nay. ...

Nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch cổ phiếu sớm hơn với T+2

Theo quy định mới, nhà đầu tư có thể dùng tiền để mua bán chứng khoán ngay trong phiên chiều của ngày T+2 thay vì ...

Nguyên Nam