Có gì tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á năm 2023?

Cập nhật: 11:38 | 13/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Xu hướng số hoá và sự đổi mới của thị trường vốn cùng những quy định và tính toàn vẹn của thị trường tài chính là những nội dung chính của Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á (ASF) lần thứ 28 được tổ chức tại Ấn Độ.

Có gì tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á năm 2023?
Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á (ASF) lần thứ 28 được tổ chức tại Ấn Độ

Vừa qua, đại diện Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã tham dự và trình bày báo cáo tại Hội nghị thường niên ASF năm 2023. Sự kiện được tổ chức trong vòng 4 ngày, từ ngày 29/10 tới ngày 1/11 tại Thủ đô Mumbai, Ấn Độ với sự tham dự của các hiệp hội thành viên các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Đức, Indonesia, Anh, Nhật, Hàn Quốc, Mông Cổ, Nga, Phillippines, Thuỵ Điển, Đài Loan, Hồng Kông.

Thông tin tại Hội nghị, Hiệp hội Thị trường Tài chính và Chứng khoán châu Á (ASIFMA) cho hay, tâm lý thị trường ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn tích cực bất chấp sự rối loạn về kinh tế và chính trị và hầu hết các công ty thành viên xác định tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong 3 năm tới. Đơn vị này đánh giá, kỹ năng lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng giao dịch và môi trường quy định là những yếu tố quan trọng tạo nên tính hấp dẫn của thị trường này. Trong khi đó, sự thiếu tính thanh khoản, kiểm soát tiền tệ và rủi ro chính trị là những thách thức mà thị trường châu Á – Thái Bình Dương phải đối mặt. Đáng chú ý, ASIFMA nhấn mạnh, sự quan tâm đến các sản phẩm tài chính bền vững đang ngày một tăng lên trên toàn khu vực.

Đây cũng là một trong số những nội dung chính của Hội nghị. Trong ngày làm việc thứ hai, hiệp hội thành viên các nước đã tập trung thảo luận về các xu hướng mới của thị trường vốn. Theo đó, có hai vấn đề được đặt ra là số hóa, sự đổi mới của thị trường vốn và sự đóng góp của thị trường vốn trong việc giảm cacbon thông qua tài chính chuyển đổi và công nghệ xanh.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu các nước đã có những thông tin cụ thể về thị trường của mình. Hiệp hội Chứng khoán Ấn Độ cho biết, nước này đang xây dựng nguồn lực tài chính nhằm thực hiện kế hoạch hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Nguồn vốn này dự kiến sẽ đạt mức 450 tỷ USD vào năm 2030, trong đó, 370 tỷ dành cho năng lượng tái tạo và 80 tỷ cho giao thông sử dụng ô tô điện. Về thị trường tín chỉ carbon, Ấn Độ tập trung vào các ngành hóa dầu, xi măng, thép. Thị trường tín chỉ carbon của Ấn Độ dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, tại thành phố tài chính Gift. Trong khi đó, tại Nhật Bản, quốc gia này đang cần tới khoảng 1.000 tỷ USD vào năm 2030 cho tài chính khí hậu. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phát hành150 tỷ trái phiếu chính phủ về khí hậu vào đầu năm 2024.

Về số hoá, tại Ấn Độ, AI được sử dụng khá phổ biến trong giao dịch thuật toán, được sử dụng cho cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Tương tự, tại Singapore, các nền tảng công nghệ tập trung phát triển theo hướng “con người trong vòng lặp”, bất kể AI làm gì, con người nên nhận thức và “trong vòng lặp”.

Có gì tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á năm 2023?
Đại biểu tham dự Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á (ASF) lần thứ 28

Trong ngày làm việc thứ ba, Hội nghị tập trung thảo luận về những quy định và tính toàn vẹn của thị trường tài chính. Theo đó, đại diện hiệp hội chứng khoán các nước đã nêu bật một số vấn đề đang tồn tại và cách thức xử lý tại thị trường nước mình.

Cụ thể, tại Singapre, để ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, quốc gia này đã đặt ra quy định về trách nhiệm của các ngân hàng và nhà mạng. Trong khi đó, Ấn Độ đang tập trung nâng cao khả năng phòng ngừa và khắc phục sự cố liên quan đến vấn đề an ninh mạng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng cuối cùng, đưa ra các sáng kiến, sản phẩm mới cho khách hàng.

Bên lề sự kiện, các đại biểu đã có dịp tham quan Hội trường Quốc tế BSE và Sở giao dịch Chứng khoán Ấn Độ.

VASB: Đoàn kết, nỗ lực cùng dựng xây thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Ngày 25/10/2023, tại trụ sở Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã tổ chức cuộc ...

VASB và JICA tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao chất lượng về thúc đẩy hiểu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” giữa Uỷ ban Chứng khoán ...

VASB thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) và Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải nhất trí sẽ tiếp tục kết nối, tăng ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm