Cổ đông Tesla yêu cầu CEO Elon Musk gấp rút tìm người kế nhiệm

Cập nhật: 10:37 | 18/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Giám đốc Điều hành Tesla Inc (Tesla), ông Elon Musk đang chịu nhiều sức ép từ phía nhà đầu tư về việc tìm kiếm người kế nhiệm.

Cổ đông Tesla yêu cầu CEO Elon Musk gấp rút tìm người kế nhiệm
Elon Musk tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla vừa diễn ra tại Austin (Texas), một số nội dung đáng chú ý liên quan đến việc ông Elon Musk một lần nữa bác bỏ những tin đồn rằng ông có thể từ chức Giám đốc điều hành tại Tesla.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú đã đề cập đến hai mẫu xe dành cho thị trường đại chúng mới mà công ty đang phát triển. Đồng thời, ông tái khẳng định rằng việc giao xe bán tải Cybertruck bị trì hoãn từ lâu sẽ được bắt đầu thực hiện từ năm nay.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, tỷ phú Musk cho biết, Tesla đang đẩy mạnh hoạt động quảng cáo các dòng xe của mình, là một động thái hoàn toàn mới mẻ khi hãng xe này chưa từng thực hiện trước đó. Nhiều người cho rằng, đó là chỉ dấu cho thấy thị trường xe điện nói chung hay bản thân Tesla – thương hiệu dẫn đầu về ô tô điện nói riêng đang gặp khó khăn.

“Chúng tôi sẽ thử nghiệm kế hoạch quảng cáo một thời gian và sẽ có đánh giá cụ thể về tính khả dụng của nó,” ông Elon Musk, CEO Testla, đồng thời cũng là CEO của mạng xã hội đình đám Twitter chia sẻ. “Tesla không thể tránh khỏi tác động của môi trường kinh tế toàn cầu. Tôi cho rằng mọi thứ sẽ khó khăn, ở mức độ kinh tế vĩ mô trong ít nhất 12 tháng tới”, vị lãnh đạo nói thêm.

Trên thực tế, Tesla đã bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2023 sau khi mạnh tay giảm giá bán xe trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại và sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gia tăng. Động thái đẩy mạnh quảng bá sản phẩm được kỳ vọng sẽ giúp Tesla tăng sản lượng hàng bán, tăng trưởng kinh doanh trở lại trong các quý tiếp theo.

Trong khuôn khổ cuộc họp quan trọng nhất năm, ông Elon Musk tiết lộ về công suất tối đa của Testla, rằng họ có thể sản xuất đến 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Ngoài ra, nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu này hy vọng có thể khởi động lại kế hoạch sản xuất mẫu xe điện thể thao Roadster thế hệ tiếp theo, vốn đã bị trì hoàn nhiều năm, vào năm tới.

CEO của Tesla cũng hé mở thông tin về hai mẫu xe điện mới dành cho thị trường đại chúng đang được gấp rút phát triển. Công ty kỳ vọng sẽ sản xuất hơn 5 triệu chiếc xe này, tuy nhiên các thông số liên quan, cũng như giá bán dự kiến đều đang được giữ kín.

Ở phần thảo luận, tỷ phú Musk đứng trước sức ép lớn từ cổ đông khi bị yêu cầu tập trung hơn nữa trong hoạt động quản trị Tesla, đồng thời phải có kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm.

Cụ thể, các nhà đầu tư của Tesla lo ngại rằng ông Elon Musk không “toàn tâm toàn ý” với Tesla sau khi ông chi 44 tỷ USD để mua lại nền tảng mạng xã hội Twitter vào tháng 10/2022. Trước câu hỏi của cổ đông, ông Musk khẳng định đây chỉ là “một sự phân tâm ngắn hạn”, bên cạnh đó, ông cho biết đã đưa bà Linda Yaccarino - cựu Giám đốc Quảng cáo của NBCUniversal về thay ông giữ ghế CEO của Twitter.

Việc bàn giao vai trò điều hành chính tại Twitter giúp ông Elon Musk có nhiều thời gian hơn để tập trung vào phát triển các dòng sản phẩm công nghệ tại Tesla. Đặc biệt, khi được nhà đầu tư hỏi về tin đồng từ chức, ông Musk đã thẳng thừng bác bỏ.

Về công tác nhân sự, cuộc họp cổ đông của Tesla đã bỏ phiếu bổ nhiệm ông JB Straubel, người đồng sáng lập và cựu Giám đốc Công nghệ Tesla vào HĐQT nhiệm kỳ mới. Việc bổ nhiệm ông JB Straubel vấp phải một số ý kiến trái chiều, trong đó dẫn đầu bởi Công ty tư vấn ủy quyền Glass Lewis, khi đứng lên kêu gọi nhà đầu tư không bỏ phiếu ủng hộ ông Straubel, với lý do đưa ra là lo ngại về sự độc lập của ông.

Tuy nhiên, theo Gene Munster - đối tác quản lý của Tesla tại Deepwater Asset Management, ông Straubel là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí kế nhiệm ông Elon Musk.

Trên thị trường, cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức tham chiếu 166,52 USD vào thứ Ba và tăng 0,6% trong giao dịch sau giờ làm việc. Tính đến nay, giá cổ phiếu đã giảm khoảng 60% so với mức kỷ lục thiết lập vào tháng 11/2021.

Chân dung nữ tướng trở thành CEO của Twitter thay thế Elon Musk

Sau một thời gian dài tự tay chèo lái Twitter, Tỷ phú Mỹ Elon Musk đã chính thức công bố tân CEO của nền tảng ...

"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

Các nhà chức trách của Trung Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 29/5 tới, Tesla sẽ triệu hồi hơn 1 triệu xe điện tại ...

Elon Musk: Fed điều chỉnh lãi suất quá chậm, "đạp phanh" nền kinh tế khiến doanh nghiệp gặp khó

Giám đốc điều hành Tesla Inc, Elon Musk ngày 16/5 cảnh báo các doanh nghiệp trên toàn cầu sẽ gặp khó do Fed tăng lãi ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm