Cổ đông bất động sản còn bao nhiêu cơ hội để thoát hàng?

Cập nhật: 12:32 | 13/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Chấm dứt chuỗi ngày tăng sốc, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có một phiên lao dốc ngoạn mục sau vụ hủy cọc lô đất Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh.

Theo quan sát, hàng loạt cổ phiếu giảm sâu, nhiều mã đáp sàn trong tình trạng trắng bên mua khiến nhà đầu tư nắm giữ hoang mang. Lực bán tháo ồ ạt bung ra, dư bán sàn lên đến hàng triệu đơn vị trong khi khối lượng khớp lệnh nhỏ giọt khiến cổ đông bất lực nhìn tài khoản bị "bào mòn".

2638-co-dong-bds
Hình minh họa

Tăng ở đâu sẽ giảm ở đó

Thảm hại nhất là CII và NBB – hai mã từng tím lịm nhiều phiên liên tục khi được mệnh danh là "trùm đất" Thủ Thiêm.

Cụ thể, hơn 20 triệu cổ phiếu CII đang trong cảnh bị "nhốt sàn" khi khớp lệnh mới chỉ đạt 977.000 cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu NBB cũng lao dốc mạnh về mức giá sàn, khớp lệnh 3,6 triệu đơn vị song vẫn dư bán sàn gần 1,8 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu bất động sản từng là tâm điểm chú ý của thị trường như LDG, DIG, CEO, TCH, QCG, ITA,... đều giảm kịch sàn. Những nhà đầu tư "đua lệnh" những cổ phiếu này phiên trước đó cũng đành ngậm ngùi ôm lỗ khi cổ phiếu chưa về tài khoản, cơ hội để "thoát hàng" vô cùng ít ỏi.

Không bất ngờ về đà giảm sâu của nhóm cổ phiếu bất động sản, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, đà tăng của một số cổ phiếu trong nhóm này vốn đến từ những kỳ vọng tươi sáng về giá đất ở khu Thủ Thiêm. Do đó, khi những kỳ vọng đó sụp đổ, tâm lý bán tháo dồn dập để bảo vệ thành quả là hết sức bình thường.

"Tôi cho rằng hiện tượng cổ phiếu bất động sản đồng loạt giảm mạnh trong phiên 12/1 sẽ không kéo dài song sẽ tạo ra sự phân hóa mạnh giữa các doanh nghiệp. Bong bóng kỳ vọng đã vỡ, hàng loạt cổ phiếu bị thổi giá lên mức cao đột biến thì đà giảm có thể vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, với những mã có tiềm năng thực sự về quỹ đất lớn, khả năng triển khai dự án và mức định giá hợp lý vẫn còn dư địa tăng trưởng tốt", ông Nguyễn Hồng Điệp đánh giá.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, sự kiến bỏ cọc rúng động tại đất Thủ Thiêm đã kích hoạt tâm lý thất vọng của nhà đầu tư.

"Tuy giảm sàn đồng loạt, song mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu bất động sản vẫn đang vượt quá xa so với giá trị thực. Khi nhà đầu tư nhận ra sự kỳ vọng của mình là thái quá, dòng tiền chốt lời bung ra dồn dập khiến dòng cổ phiếu bất động sản có thể giảm sâu hơn nữa. Tôi nghĩ, một cổ phiếu bất động sản mang tính chất đầu cơ thì "lên" ở đâu rất dễ "xuống" ở đó khi không có yếu tố cơ bản để bấu víu", vị chuyên gia đánh giá.

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư, các chuyên gia đều chung nhận định dòng tiền sắp tới có thể sẽ dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu có mức chiết khấu hấp dẫn như ngân hàng, công nghệ, bán lẻ,... để đón sóng kết quả kinh doanh quý IV/2021. Do đó, những nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu bất động sản nên tranh thủ những nhịp hồi để sớm rút ra khỏi những cổ phiếu bất động sản đã tăng quá "nóng" trong thời gian qua.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng "cổ bất" quá nhiều

Tại chương trình Bí Mật Đồng Tiền phát sóng trưa 12/1/2022, ông Phạm Lưu Hưng (Mr. X30) - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) đánh giá, việc nhiều cổ phiếu bất động sản có phiên giảm điểm mạnh sau khi Công ty Tân Hoàng Minh thông báo bỏ cọc cho thấy thị trường đã kỳ vọng vào các cổ phiếu bất động sản quá nhiều. Nhà đầu tư đang tính giá trị công ty dựa trên giao dịch bất thường thì khi biết giao dịch đó không xảy ra thì việc định giá công ty sẽ không còn như trước.

Trên thị trường, việc đầu cơ không phải là xấu nhưng khi hoạt động đầu cơ diễn ra thái quá, trở thành xu hướng chính của thị trường thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư. Điển hình ở phiên sáng 12/1, khi các cổ phiếu đầu cơ bị giảm điểm mạnh thì cả những cổ phiếu được cho là có cơ bản tốt cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

Trên thực tế, nhà đầu tư Việt Nam đang đặt kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ở tương lai xa, đặc biệt là các công ty bất động sản - do đó dễ bỏ qua kết quả kinh doanh từng quý vì cho rằng đó là câu chuyện ngắn hạn.

Ông Hưng cảnh báo nhà đầu tư rằng những câu chuyện dài hạn thường là những câu chuyện mang tính ”bánh vẽ”.

Riêng đối với ngành bất động sản, nhóm này vẫn có triển vọng tích cực, tuy nhiên, các cổ phiếu có khả năng triển khai dự án tốt mới có tiềm năng tăng trưởng, còn các cổ phiếu ngược lại thì sẽ rất khó.

Vị chuyên gia này đưa ra 3 tiêu chí tối thiểu để một cổ phiếu bất động sản được xem là tốt bao gồm: Đất của công ty phải là đất sạch; công ty phải có khả năng triển khai dự án trong vài năm tới và công ty phải có khả năng bán hàng tốt.

HEC Corp: Kinh doanh đi xuống, thoái vốn vẫn đắt hàng

Kết quả kinh doanh liên tục đi xuống, song cổ phiếu của Tổng công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam (HEC Corp) ...

Tự doanh chứng khoán đẩy mạnh gom cổ phiếu bất động sản

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh chứng khoán phiên giao dịch ngày 12/1/2022 gồm KBC, DXG, KDH, VHM, VCB, VIC, BCM, MSN, SSI ...

Cổ phiếu bất động sản - xây dựng "đánh úp" nhà đầu tư

Trong phiên 10/1/2022, hàng loạt cổ phiếu bất động sản - xây dựng bất ngờ giảm sàn cuối phiên ATC như CEO, BCM, ROS, LDG, ...

Ba Lỗ

Theo Kiến thức Đầu tư