Có "cao tốc" EVFTA, doanh nghiệp châu Âu dễ vào Việt Nam

Cập nhật: 11:42 | 05/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 1/8 đã đánh mốc Hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhờ đó các doanh nghiệp EU sẽ tăng khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam.

3119 evfta
EVFTA là cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận các thị trường mới nổi

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) tạo cơ hội cho các hoạt động kinh doanh giữa Việt Nam và châu Âu sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp châu Âu có thể đầu tư cũng đấu thầu các hợp đồng đầu tư công, có cơ hội cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp địa phương.

Theo Hiệp định EVFTA, lợi ích kinh tế sẽ đi đôi với bảo đảm quyền lao động, bảo vệ môi trường, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, thông qua các điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen khẳng định: "Hiện tại, châu Âu cần nắm bắt mọi cơ hội nhằm phục hồi nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng do Covid-19. Các Hiệp định thương mại, điển hình như EVFTA là cơ hội cho các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận các thị trường mới nổi và tạo công ăn việc làm cho người dân. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Hiệp định này cũng là cơ hội cho Việt Nam hướng đến nền kinh tế thịnh vượng hơn".

Hiệp định EVFTA là hiệp định thương mại toàn diện nhất trong số các hiệp định mà EU đã ký kết với các quốc gia đang phát triển. Hiệp định cũng đã tính đến nhu cầu phát triển của Việt Nam trong khoảng thời gian 10 năm. Đây là khoảng thời gian được hai bên tính toán kĩ để loại bỏ thuế đối với hàng nhập khẩu của EU.

Những sản phẩm xuất khẩu quan trọng của EU như dược phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị sẽ được miễn thuế ngay khi EVFTA có hiệu lực. Các sản phẩm thực phẩm nông nghiệp như thịt bò hoặc dầu ô liu sẽ không phải chịu thuế trong vòng ba năm tới. Đối với các sản phẩm sữa, trái cây và rau quả, thời gian này là 5 năm.

Các doanh nghiệp EU sẽ tăng khả năng tiếp cận thị trường cũng như dễ dàng thông qua các thủ tục nhờ vào các quy định toàn diện về hợp tác vệ sinh và kiểm dịch thực vật. EVFTA cũng có các quy định cụ thể để giải quyết các rào cản pháp lý đối với xuất khẩu xe hơi của EU, cũng như cam kết về bảo hộ chỉ dẫn địa lý tự động cho 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu, như phô-mai Roquefort, rượu vang Porto và Jerez, rượu vang Ireland hoặc Prosciutto di Parma.

Thêm vào đó, hiệp định EVFTA cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên đối với môi trường và các quyền xã hội. Hiệp định đã đặt ra những tiêu chuẩn cao về bảo hộ lao động, môi trường và người tiêu dùng, đảm bảo rằng các doanh nghiệp không giảm chi phí bằng cách trả lương thấp hay người lao động phải làm việc trong những điều kiện tồi tệ.

Tạo động lực để sớm phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Nối tiếp đà suy giảm rõ rệt trong quý 1 năm nay, kinh tế toàn cầu trong quý 2 vừa qua cũng “trượt dốc”; khả ...

Chuyên gia nói gì về kịch bản kinh tế toàn cầu năm 2021?

Một lần nữa, triển vọng kinh tế thế giới đang dần mờ nhạt khi tình trạng lây nhiễm dịch bệnh ngày càng gia tăng. Theo ...

Vinatex: Còn thách thức cho ngành dệt may xuất khẩu cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn bởi sự thiếu hụt đơn ...

Lưu Lâm

Tin liên quan