Khởi nghiệp

Cô bé bán vé số vươn lên thành doanh nhân toàn cầu, được Chính phủ Mỹ cấp thẻ đặc biệt

Hồng Giang 26/08/2025 16:18

Nữ doanh nhân vượt tuổi thơ cơ cực, trở thành gương mặt tiêu biểu toàn cầu trong ngành logistics - thực phẩm, được Mỹ trao thẻ xanh đặc biệt.

Từng trải qua tuổi thơ cơ cực với nghề bán vé số, nhặt ve chai, bán nước mía, bà Nguyễn Thị Kim Huyền hiện là doanh nhân nhiều năm liền được vinh danh Top 100 Phong cách doanh nhân toàn cầu, Lãnh đạo tiêu biểu ngành logistics và thực phẩm toàn cầu, đồng thời sở hữu nhiều giải thưởng quốc tế.

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền
Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Huyền

Từ tuổi thơ cơ cực đến khởi nghiệp logistics

Bà Huyền sinh ra tại La Gi, Bình Thuận. Thuở nhỏ, bà đã bươn chải bằng đủ công việc như hái hạt điều, nuôi heo, đan lát, nhặt lon sữa bò, bán vé số, bán nước mía để phụ giúp gia đình. Năm 8 tuổi, bà đã đứng bán trước cổng trường, cầm xấp vé số ướt mồ hôi chờ người mua.

Năm 1997, bà Kim Huyền trúng tuyển Trường đại học Ngoại thương TP.HCM. Trong suốt 4 năm đại học, bà Huyền vừa học vừa làm thêm: dạy tiếng Anh, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, bán hoa tươi, làm hướng dẫn viên, dịch thuật… để trang trải chi phí và hỗ trợ cha mẹ. Đây là nơi khơi dậy khát vọng bước ra thế giới, học cách xây dựng thương hiệu và đối diện thất bại.

Năm 2003, cùng hai cộng sự am hiểu ngành hàng hải, bà Kim Huyền thành lập Global Maritime Services. Khi đó, công ty chỉ có một văn phòng nhỏ, bàn ghế cũ, điện thoại bàn và máy fax. Bà trực tiếp đảm nhiệm nhiều công việc: bán hàng, soạn chứng từ, giải trình hải quan, trực tổng đài, thậm chí ra cảng giám sát bốc xếp.

Sau nhiều năm vượt qua khó khăn, đến 2023, Global Maritime Services đã phát triển hệ thống đại lý tại hơn 100 quốc gia.

Năm 2008, bà tiếp tục sáng lập Lương Nguyên Services (LNS), hoạt động thương mại xuất nhập khẩu để trực tiếp đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Từ năm 2012, LNS tham gia ngành xuất khẩu đá xây dựng với sản lượng từng đạt 80–100 container mỗi tháng sang Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông.

“Là phụ nữ, tôi từng bị đánh giá thấp, nhưng chính tôi trực tiếp đến từng mỏ đá, thương lượng hợp đồng, giám sát container xuất khẩu”, bà Kim Huyền chia sẻ.

Đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Cũng trong năm 2012, bà Huyền được chọn là một trong các host family của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 39). Trải nghiệm tại Nhật Bản truyền cảm hứng để chị sáng lập Genki Japan House, chuyên nhập khẩu và phân phối nguyên liệu Nhật cho nhà hàng, khách sạn 5 sao tại Việt Nam.

Từ một văn phòng nhỏ, Genki phát triển thành chuỗi gần 30 sushi corner, hơn 200 nhân sự và là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sushi cao cấp tại Việt Nam. Trong dịch Covid-19, Genki triển khai dịch vụ tiệc sushi tại gia, đẩy mạnh thương mại điện tử, giữ vững hoạt động kinh doanh.

Năm 2018, bà thành lập LNS International Corporation tại Mỹ, phát triển thương hiệu G Choice chuyên cung cấp đặc sản Việt Nam như nước mắm, cà phê, bánh kẹo, thủy sản, trái cây sấy…

Hiện sản phẩm đã có mặt tại hơn 40 bang, hàng trăm siêu thị lớn tại Mỹ và trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Walmart, SayWeee. LNS cũng mở văn phòng tại Ý, Úc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc.

“Tôi không chỉ bán sản phẩm, mà còn kể câu chuyện văn hóa Việt, đưa món ăn quê hương trở thành một phần quen thuộc trong căn bếp toàn cầu”, bà nói.

Những nỗ lực không ngừng đã giúp bà Huyền nhiều năm liền được vinh danh Top 100 Phong cách doanh nhân toàn cầu, Lãnh đạo tiêu biểu ngành logistics và thực phẩm toàn cầu.

Chính phủ Mỹ cấp cho bà thẻ xanh nhân tài EB1A – E16, loại thẻ đặc biệt dành cho nhân tài có thành tích xuất sắc. Đây được xem là minh chứng cho hành trình bền bỉ, vượt qua nhiều thử thách để khẳng định doanh nhân Việt trên trường quốc tế.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Cô bé bán vé số vươn lên thành doanh nhân toàn cầu, được Chính phủ Mỹ cấp thẻ đặc biệt
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO