Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?

Cập nhật: 12:05 | 20/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Tân Tạo nhấn mạnh trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, UBCKNN và HoSE dựa vào đó hủy niêm yết đối với cổ phiếu ITA thì "UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cổ đông và công ty Tân Tạo".

Tân tạo tiếp tục tố bị gây khó

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) mới đây đã đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE) vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7. Trước đó, cổ phiếu này cũng đang nằm trong diện cảnh báo do vi phạm loạt quy định công bố thông tin.

Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?

Ngay sau động thái của HOSE, Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO: ITA) vừa gửi thông báo số 35/TB-ITACO 24 đến Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) báo cáo tình trạng khắc phục cổ phiếu thuộc diện cảnh báo quý III/2024 và đề nghị đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo (lần 7) cũng như đề nghị hủy bỏ quyết định đưa cổ phiếu vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7/2024.

Trong báo cáo, Tân Tạo cho biết đã hơn 11 tháng đủ điều kiện đưa ra khỏi diện cảnh báo theo quy định của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và công ty đã gửi 6 công văn đến HoSE để báo cáo tình hình đã khắc phục hết nguyên nhân đưa chứng khoán ITA vào diện cảnh báo do vi phạm quy định về công bố thông tin song HoSE vẫn không giải quyết đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.

Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?

Về quan điểm đưa cổ phiếu vào diện hạn chế giao dịch, ITACO cho biết công ty đã có 3 văn bản báo cáo UBCKNN, HoSE về việc xin tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023 vì lý do bất khả kháng.

Tiếp đến, vào ngày 24/6, Tân Tạo đã có công văn để giải trình chứng minh lý do bất khả kháng, nhưng đến nay UBCKNN vẫn chưa phản hồi cho công ty, trong khi đó HoSE vẫn ban hành quyết định số 414/QĐ-SGDHCM ngày 9/7 về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7.

Nguyên nhân chính là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán 4 kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán BCTC cho công ty năm 2021, 2022 và BCTC soát xét bán niên 2023 một cách bất bình thường, không minh bạch khiến cho tất cả các công ty kiểm toán khác đều sợ kiểm toán cho Tân Tạo cũng sẽ bị đình chỉ tư cách kiểm toán viên một cách tương tự.

Theo đó, lãnh đạo các công ty kiểm toán cho biết họ chỉ dám thực hiện kiểm toán nếu được UBCKNN và HoSE có văn bản chính thức chấp thuận và không tìm cách gây khó khăn và đình chỉ tư cách kiểm toán viên có thời hạn.

Trước tình hình nghiêm trọng liên quan đến "sống còn" lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư và công ty, Tân Tạo khẩn thiết đề nghị UBCKNN và HoSE cần có hành động bảo vệ doanh nghiệp và nhà đầu tư bằng cách cho phép công ty được phép tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023 cho đến khi công ty tìm được công ty kiểm toán và hoàn thành công việc kiểm toán. Đề nghị UBCKNN và HoSE hỗ trợ có văn bản chính thức cho phép các công ty kiểm toán được thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo.

Do vậy, Tân Tạo khẩn thiết đề nghị HoSE hủy bỏ quyết định số 414/QĐ-SGDHCM ngày 9/7/2024 về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 16/7/2024.

Tân Tạo cũng nhấn mạnh trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, UBCKNN và HoSE dựa vào đó hủy niêm yết đối với cổ phiếu ITA thì "UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại gây ra cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cổ đông và công ty Tân Tạo".

Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?

Tân tạo càng nỗ lực, cổ phiếu càng "bốc hơi"

Trên thị trường, cổ phiếu ITA của Tân Tạo vẫn đang trong xu hướng giảm điểm. Đóng cửa phiên cuối tuần qua (20/7), cổ phiếu ITA giảm 2%, đưa thị giá xuống mức 3.920 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu tháng 7 tới nay, cổ phiếu này đã mất tới hơn 25% giá trị. Còn tính từ đầu năm 2024 tới nay, thị giá ITA đã bốc hơi gần 40%. Vốn hóa thị trường hiện chỉ còn hơn 3.600 tỷ đồng.

Liên quan tới thị giá cổ phiếu ITA, tại đại hội thường niên 2024, một cổ đông chia sẻ: "Trước đây tôi đã mua cổ phiếu ITA với giá 17.000 đồng/cp. Nhưng 2 năm nay giá cổ phiếu đi xuống quá nhanh, chỉ quanh 5.000 - 6.000 đồng/cp, dưới cả mệnh giá 10.000 đồng. Nếu tôi bán giá này sẽ lỗ rất nhiều, nên chỉ mong ITA tăng giá và chỉ cần bán hòa vốn chứ không cần có lãi. Vậy cho hỏi tập đoàn có kế hoạch gì để đưa cổ phiếu tăng giá trở lại?".

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch ITA cho rằng, từ tháng 5/2022, Công ty bị nhiều thế lực xấu đứng đằng sau phá hoại nhằm thâu tóm. Hiện tại, doanh nghiệp đang cố gắng mạnh mẽ đấu tranh tìm công lý, đòi lại công bằng và sự đền bù thiệt hại cho cổ đông bằng cách khởi kiện ra Tòa án quốc tế. Hiện nay, vụ kiện đang trong quá trình giải quyết.

Chủ tịch ITA nhận mạnh, "Công ty đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu tăng trần trở lại, mong các cổ đông đồng hành, góp phần tạo thêm sức mạnh để công ty ngày càng thịnh vượng".

Tuy nhiên, sau "nỗ lực" bà Đặng Thị Hoàng Yến cùng công ty, cho tới hiện nay, tình hình cổ phiếu ITA trên sàn vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, nếu không muốn nói là ngày càng xấu đi và rơi xuống vùng giá "trà đá" như hiện tại.

Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?
Trên thị trường, cổ phiếu ITA của Tân Tạo vẫn đang trong xu hướng giảm điểm

Vì sao Tân Tạo không tìm được kiểm toán, ai đang muốn thâu tóm công ty?

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, lãnh đạo Tân Tạo đã tiết lộ lý do không ai dám kiểm toán cho công ty.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, cổ phiếu VTO vẫn thăng hoa

Trong một ngày mà thị trường chứng khoán điều chỉnh, sắc đỏ bao trùm nhóm hàng hải, cổ phiếu VTO của Vitaco vẫn tiếp tục ...

Vận tải Xăng dầu Vitaco báo lãi quý 2 tăng tới 290%, cổ phiếu VTO vẫn nằm sàn

Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt ...

Lưu Lâm