Chuyện ở Long Thành...

Cập nhật: 15:08 | 20/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự băn khoăn về diện tích lên tới hơn 5.000 ha và tổng số vốn đầu tư 16,03 tỷ USD - những con số đầu tư khá lớn so với công suất 100 triệu khách mà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra liên quan đến câu chuyện đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành)...

chuyen o long thanh

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 20/11

chuyen o long thanh

Bảng giá xe Honda SH mới nhất ngày 20/11: Giá đặc biệt cho ngày đặc biệt

Phản hồi về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV cho biết, quy mô Dự án sân bay Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất/hạ cánh (tức 2 cặp đường cất/ hạ cánh), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, tổng mức đầu tư 16,03 tỷ USD. Ngoài chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 15 tỷ USD.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle có tổng mức đầu tư là 4,779 tỷ USD.

chuyen o long thanh

PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM

5.000 ha cho Long Thành là quá lãng phí?

Theo nhiều chuyên gia diện tích và suất đầu tư của sân bay Long Thành vẫn cao hơn nhiều sân bay trên thế giới.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho biết: "Sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227 ha, sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300 ha, sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533 ha, sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300 ha. Như thế với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.300 đến 2.300 ha".

Đặc biệt, sân bay mới Western Sydney (Úc) với diện tích quy hoạch 1.768 ha có năng suất thiết kế 82 triệu khách/năm, sân bay này cũng cấp 4F với cấu hình 2 đường hạ cất cánh (3.700 m x 60 m), dãn cách giữa 2 cặp đường cất hạ cánh 1.900 m đảm bảo tiếp cận cất hạ cánh song song, độc lập… có tấn suất tối đa 98 chuyến cất hạ cánh/giờ cao điểm và 370.000 chuyến/năm.

"So với sân bay Western Sydney có cùng năng suất trên 80 triệu khách/năm thì sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha lớn gần gấp 3 lần và cấu hình 4 đường băng dài 4000 m là quá lãng phí", PGS, TS. Tống viết.

chuyen o long thanh

Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đã giao theo kế hoạch năm 2018 và năm 2019 cho dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành là 11.490 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 8/2019 chỉ mới giải ngân được 233,251 tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm 2019, giải ngân được khoảng 1.768,5 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch.

Được biết, theo nghị quyết của Quốc hội thì sân bay Long Thành bao gồm 2 dự án thành phần: dự án đầu tư xây dựng sân bay do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản và dự án giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư.

Về dự án đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1, hiện Quốc hội đang xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, nếu được thông qua thông qua tại kỳ họp này, dự án sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp không ít khó khăn.

Tình trạng người dân tự chia tách, lập thành nhiều hồ sơ để cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy viết tay đang khiến UBND huyện Long Thành gặp nhiều khó khăn trong việc xác định chủ sử dụng đất, kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.

Chính phủ đánh giá, công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất, công tác đầu tư xây dựng khu tái định cư còn chậm so với tiến độ dự kiến, đặc biệt là thẩm định, phê duyệt dự án thành phần có cấu phần xây dựng dẫn đến giải ngân vốn rất thấp, đến cuối năm 2019 dự kiến mới đạt 15,4% kế hoạch, như đã nói ở trên.

Tiến độ ì ạch của dự án trên, theo Ủy ban Kinh tế, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc khởi công cũng như hoàn thành sân bay Long Thành.

Ngoài ra, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy, tỉnh dự kiến áp giá theo bảng giá mới vào năm 2020 để thống nhất giá bồi thường, hỗ trợ cho dự án. Và việc áp dụng bảng giá đất mới có thể làm tăng vốn đầu tư của dự án này.

chuyen o long thanh

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

"Phải đấu thầu chứ không nên chỉ định thầu"

Liên quan đến câu chuyện chọn nhà đầu tư thích hợp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, với Dự án sân bay Long Thành phải thực hiện cơ chế đấu thầu chứ không được chỉ định thầu. Đây là một dự án rất lớn và có ảnh hưởng không chỉ ảnh hưởng trong ngành giao thông mà còn ảnh hưởng tới toàn xã hội Việt Nam.

"Thậm chí, sân bay Long Thành còn là sân bay tầm cỡ của khu vực. như vậy việc chỉ định thầu là không hợp lý còn việc khẳng định ACV có đủ năng lực hay không thì sẽ được chứng minh. Nói cách khác là kiểm tra đánh giá thông qua cơ chế đấu thầu", ông Ánh lý giải.

Theo ông Ánh, do có phương án chỉ định thầu nên mới chỉ có mình ACV đưa ra con số về tổng vốn đầu tư sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD.

Trong khi, đối với nền kinh tế thị trường, những dự án lớn đến vậy thì phải đưa ra đấu thầu để xác định giá. Và mức giá đó hợp lý hay không hợp lý, cao hơn hay thấp hơn mức ACV đưa ra hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình xét thầu và sự tham gia của các nhà đầu tư vào quá trình đấu thầu, ông Ánh cho hay.

Giá đó là do thị trường xác định chứ không phải do ý kiến chủ quan của ACV, chưa kể ACV lại là một doanh nghiệp cổ phần nhưng phần vốn của Nhà nước hiện nay lại chiếm đại đa số nên việc ACV đưa ra mức giá đó là bởi họ được chỉ định thầu nên họ đưa ra.

"Và khi bàn luận về câu chuyện mức giá đó hợp lý hay không hợp lý thì quan trọng nhất là cơ chế để xác định mức giá đó thông qua nền tảng cơ chế thị trường", chuyên gia Vũ Đình Ánh kết luận.

chuyen o long thanh Xem xét kỹ lưỡng các phương án của dự án sân bay Long Thành

Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai ...

chuyen o long thanh Đồng Nai: Sốt đất trước các thông tin đầu tư hạ tầng

TBCKVN - Giá đất Đồng Nai, đặc biệt tại Long Thành và Nhơn Trạch đang tăng chóng mặt. Theo dấu chân của các ông lớn ...

chuyen o long thanh Người dân vùng Sân bay Long Thành sẽ được hỗ trợ một phần phí học trung cấp, cao đẳng

TBCKVN - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các ngành chức năng của huyện Long ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm