Chuyên gia VNDirect: Tín hiệu tích cực từ Nghị định 08 giúp bình ổn tâm lý thị trường

Cập nhật: 08:19 | 15/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia VNDirect cho rằng, trong ngắn hạn Nghị định 08 sẽ hỗ trợ cho việc bình ổn tâm lý của thị trường và đây là những tín hiệu tích cực bước đầu. Song, về lâu dài thị trường cần chờ đợi nhiều giải pháp đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý cũng như từ chính bản thân doanh nghiệp.

Bàn về các giải pháp gần đây như Nghị định 08, tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, hay việc hạ nhiệt lãi suất cũng như thúc đẩy đầu tư công tại Talk Show Phố Tài chính, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho rằng, trong năm 2023 sẽ có hơn 250.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, 63% trong số đó sẽ đáo hạn trong quý II và quý III và 6 tháng tới là một giai đoạn khá thử thách.

Chuyên gia VNDirect: Tín hiệu tích cực từ Nghị định 08 giúp bình ổn tâm lý thị trường

Vì vậy, Nghị định 08 được ban hành ở thời điểm này khá là cấp thiết và quan trọng để tạo cơ sở pháp lý cho việc tháo gỡ một số vướng mắc còn hiện hữu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tạo hành lang pháp lý để các tổ chức phát hành có cơ sở thỏa thuận điều chỉnh một số điều khoản liên quan đến trái phiếu.

Bên cạnh đó, Nghị định 08 cho phép các tổ chức phát hành có thể thanh toán, thực hiện các nghĩa vụ thanh toán bằng các tài sản hợp pháp khác. Trước đây một số doanh nghiệp đã tự thực hiện việc đàm phán với trái chủ, tuy nhiên do chưa có cơ sở pháp lý cụ thể khiến việc đàm phán diễn ra khá khó khăn và tỷ lệ thành công thấp. Trong bối cảnh mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về dòng tiền như hiện nay, rõ ràng Nghị định 08 đưa ra một số giải pháp khả thi, giúp cho doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn.

Trong ngắn hạn, Nghị định 08 sẽ hỗ trợ cho việc bình ổn tâm lý của thị trường và đây là những tín hiệu tích cực bước đầu. Song, về lâu dài thị trường cần chờ đợi nhiều giải pháp đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý cũng như từ chính bản thân doanh nghiệp. Liệu khả năng thanh toán của các doanh nghiệp hiện nay như thế nào vẫn còn là dấu hỏi. Theo cập nhật của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), danh sách các doanh nghiệp đang chậm các nghĩa vụ thanh toán ngày càng nhiều lên.

Con số hiện nay rơi vào mức là khoảng gần 50 doanh nghiệp và chúng tôi ước tính 50 doanh nghiệp này có dư nợ trái phiếu gần 120.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của toàn hệ thống. Và có gần là 38.000 tỷ đồng của nhóm các doanh nghiệp này sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm 15% tổng số giá trị đáo hạn của cả thị trường trong năm 2023.

Theo bà Hiền, đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng bậc nhất hiện nay. Trong ngắn hạn, đầu tư công sẽ giúp cho nguồn vốn được lưu thông vào nền kinh tế và đầu tư công cũng là cứu cánh cho một số phân khúc thuộc chuỗi giá trị của bất động sản, chẳng hạn như nhóm nguyên vật liệu xây dựng hay nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng.

Chuyên gia VNDirect: Tín hiệu tích cực từ Nghị định 08 giúp bình ổn tâm lý thị trường
Bà Trần Thị Khánh Hiền

Về dài hạn, đầu tư công sẽ tạo ra giá trị thật cho các tài sản bất động sản hiện nay và mặt khác việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện hơn cho các thành phố cấp hai. Từ đó có thể hạ nhiệt được một vài điểm nóng ở thị trường bất động sản ở một số thành phố lớn.

Song, việc thúc đẩy đầu tư công khó có thể hiện thực hóa được ngay, mà là một giải pháp mang tính dài hạn hơn.

Còn về việc xây dựng nhà ở xã hội, rõ ràng là cơ cấu sản phẩm bất động sản hiện nay của chúng ta đang chưa hợp lý, khi mà tỷ trọng nhà ở phân khúc trung cấp, cao cấp và đất nền đang chiếm tỷ trọng rất lớn.

Trong hai năm gần đây, nguồn cung nhà ở xã hội chỉ chiếm khoảng dưới 10%. Mặc dù đây là phân khúc có tính thanh khoản cao cũng như là có nhu cầu thực nhưng cơ cấu của chúng ta chưa đáp ứng được.

Vì vậy, việc tập trung phát triển nhà ở xã hội cũng là một giải pháp hợp lý. Nhưng nhiều dự án nhà xã hội đang gặp vướng mắc về vấn đề pháp lý, mặc dù đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa thể đưa ra thị trường.

Hiện nay, cơ quan quản lý cũng đã đưa ra giải pháp giúp mặt bằng lãi suất trong nước có phần hạ nhiệt. Động thái các ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất trong thời gian gần đây là dấu hiệu khá tích cực và nó phản ánh những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc hạ nhiệt lãi suất và hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những yếu tố như áp lực tỷ giá hay thanh khoản cũng có dấu hiệu giảm bớt, sẽ hỗ trợ cho việc giảm lãi suất trong dài hạn.

Chuyên gia VNDirect cho rằng, trong nửa đầu năm 2023 vẫn còn khá nhiều rủi ro khi mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự kiến tiếp tục nâng lãi suất lên mức là 5,25 cho đến 5,5%. Tôi nghĩ, phải bước sang nửa sau của năm 2023, bức tranh kinh tế sẽ trở nên sáng sủa hơn. Tôi lạc quan hơn về câu chuyện lãi suất nửa sau của năm 2023 do FED dự kiến sẽ ngưng việc tăng lãi suất và dự trữ ngoại hối của chúng ta cũng đã cải thiện lên một mức cao hơn so với cuối năm 2022.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý mặc dù lãi suất trong nước đang có xu hướng đảo chiều, nhưng trung bình lãi suất của cả năm 2023 vẫn đang ở một mức nền khá cao, hơn năm 2022. Hiện nay mức lãi suất huy động rơi vào khoảng 8 đến 9% và trung bình mức này là cao hơn khoảng 200 điểm cơ bản so với năm ngoái.

Theo bà Hiền, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng và thị trường vốn đang chờ đợi những giải pháp quyết liệt hơn. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu cần rõ ràng, minh bạch hơn trong việc công bố thông tin, đưa ra lộ trình cụ thể về tái cấu trúc doanh nghiệp, củng cố niềm tin của thị trường.

Đồng thời, cơ quan quản lý cần nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý với hàng loạt dự án bất động sản đang bị đình chỉ hiện nay. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng xử lý hàng tồn kho để thu tiền về.

Bà Hiền lấy dẫn chứng từ những bài học xử lý tín dụng bất động sản ở các nước trong khu vực như Trung Quốc hay Hàn Quốc, việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng là một vấn đề hết sức quan trọng.

Chẳng hạn như ở Trung Quốc, khi khủng hoảng bất động sản nổ ra vào tháng 7 năm 2022 thì tháng 11, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra 11 biện pháp với các biện pháp nổi bật như là cắt giảm lãi suất, nới "room" tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản và đặc biệt là hoãn thời hạn thanh toán nợ lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản đến một năm.

Và điều này đã mang lại một số kết quả đối với thị trường bất động sản Trung Quốc, chẳng hạn như tháng 2 vừa qua, doanh thu bất động sản của Trung Quốc tăng 15% và đánh dấu đây là tháng đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng dương kể từ tháng 6/2021.

Thanh tra 11 ngân hàng về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thông tin, đã thanh tra đột xuất 11 ngân hàng, xử phạt các đơn vị ...

Thị trường bất động sản vẫn cần thêm thời gian...

Với quan điểm thận trọng, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản vẫn cần thời gian “ngấm thuốc”. Thực tế ...

FiinRatings: 'Gần 90.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bị chậm thanh toán'

Theo FiinRatings, số lượng doanh nghiệp chậm thanh toán nghĩa vụ nợ trái phiếu đã lên đến 67 đơn vị. Tổng giá trị các lô ...

Quỳnh Nga