Chuyên gia tài chính: Mua bảo hiểm lúc độc thân là thời điểm vàng

Cập nhật: 09:00 | 30/11/2019 Theo dõi KTCK trên

​TBCKVN - Tham gia bảo hiểm khi còn độc thân sẽ là điều kiện tuyệt vời để mỗi người tạo bước đệm hoàn hảo chăm sóc sức khỏe và lập kế hoạch cho tương lai một cách thuận lợi nhất.

chuyen gia tai chinh mua bao hiem luc doc than la thoi diem vang

Những khoản trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng từ 1/7/2020

chuyen gia tai chinh mua bao hiem luc doc than la thoi diem vang

Nghệ An: Trưởng phòng bảo hiểm vòi tiền của gia đình ngư dân gặp nạn

chuyen gia tai chinh mua bao hiem luc doc than la thoi diem vang

Các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động như thế nào trong 9 tháng đầu năm?

Có thể thấy khi còn độc thân, mỗi người đều sống khá thoải mái mà không cần nghĩ đến bất kỳ kế hoạch tài chính nào. Thậm chí, có một số bạn sẽ khá dư dả về tài chính nhưng phần lớn các bạn chủ yếu chỉ lo cho bản thân, không phải bận tâm về các chi phí liên quan đến gia đình như tiền sinh hoạt chung, tiền cho con đi học, tiền khám chữa bệnh khi ai đó trong nhà gặp rủi ro… Điều này không có gì phản khoa học bởi mỗi người trẻ, sau khi bước ra khỏi ghế nhà trường để đi làm kiếm tiền đều chưa có tâm niệm lo nghĩ về tương lai. Thế nên, chuyện tiết kiệm tiền để gửi ngân hàng đã khó nói chi đến việc mua bảo hiểm nhân thọ cho riêng mình.

Theo một chuyên gia tài chính thì việc bạn mua bảo hiểm lúc độc thân mới là thời điểm vàng để hưởng mọi lợi ích trong tương lai. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, khi còn độc thân, việc tiết kiệm một khoản nhỏ (có thể là vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng) hàng tháng để tham gia vào một việc gì đó như gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm là điều dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có gia đình. Nói riêng về việc mua bảo hiểm, phí bảo hiểm phải đóng lúc độc thân (khi còn trẻ) thường khá thấp. Vì bảo hiểm nhân thọ sẽ càng đắt khi con người ta càng già đi.

Ngoài ra, lúc còn trẻ, bạn sẽ có nhiều sức khỏe, tạo ra thu nhập ổn định và duy trì khả năng đóng phí bảo hiểm thuận lợi nhất đến khi đáo hạn. Như vậy, tham gia một loại hình bảo hiểm khi còn độc thân sẽ là điều kiện tuyệt vời để bạn tạo bước đệm hoàn hảo chăm sóc sức khỏe và lập kế hoạch cho tương lai một cách thuận lợi nhất.

Chia sẻ thêm về việc mua bảo hiểm nhân thọ khi còn độc thân, một lãnh đạo ngân hàng (có phân phối bảo hiểm) nói rằng, mua bảo hiểm nhân thọ là bước chuẩn bị thông minh cho tương lai là hoàn toàn đúng. Vì không phải ai cũng có ý định sống độc thân mãi mãi, nếu một ngày đẹp trời, bỗng nhiên bạn muốn lập gia đình, đóng vai trò là người trụ cột thì bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống.

Sự tốt đẹp này sẽ kéo dài cho đến khi bạn có ý định kết hôn, trở thành một người trụ cột trong gia đình. Hơn bao giờ hết, lúc này trách nhiệm của bạn càng được đề cao. Tham gia bảo hiểm nhân thọ khi còn độc thân sẽ là sự tiền đề để bạn thực hiện trách nhiệm bảo vệ cả gia đình. Vì khi đã có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể dễ dàng mở rộng quyền lợi bảo hiểm với tất cả các thành viên khác. Bảo hiểm nhân thọ sẽ cùng bạn bảo hiểm toàn diện cho vợ/chồng/con cái.

Đồng thời, bảo hiểm cũng hỗ trợ người trụ cột chuẩn bị tốt nhất cho các rủi ro liên quan đến bản thân trong tương lai. Nếu chẳng may gặp rủi ro, tài chính trong gia đình không bị ảnh hưởng mỗi lần vào viện. Hay đến thời điểm bạn có con cái, thì bao nhiêu nỗi lo về tài chính, chi phí sinh hoạt thường ngày... cũng sẽ phát sinh nếu như bạn không tham gia bảo hiểm từ khi còn độc thân. Suy cho cùng, tài chính gia đình luôn đảm bảo, bạn có thể tạo điều kiện để cho con có một môi trường học tập uy tín, tương lai tốt đẹp.

chuyen gia tai chinh mua bao hiem luc doc than la thoi diem vang
Ảnh minh họa

Ngược lại, trong trường hợp bạn lựa chọn cuộc sống độc thân trong suốt cuộc đời của mình thì bảo hiểm lại chính là người đồng hành tốt nhất. Lúc này, bảo hiểm như một người bạn khi ốm đau, rủi ro, bên bạn ngay lập tức để trang trải các khoản viện phí. Bảo hiểm nhân thọ cũng như một người bạn thân cùng bạn tiết kiệm, dự phòng cần thiết để bạn làm chủ tài chính, vui chơi, giải trí, thỏa sức làm những điều mình thích.

Chưa hết, bảo hiểm nhân thọ còn đóng vai trò như một người bạn tri kỷ khi về già. Thời điểm đáo hạn, bạn sẽ nhận được giá trị hoàn lại bao gồm tiền phí bảo hiểm sản phẩm chính cùng bảo tức, lãi suất (nếu có) sau khi đã trừ hết các chi phí liên quan. Với số tiền này, bạn có thể dùng để đi du lịch, làm từ thiện... thực hiện những mục tiêu lớn đã ấp ủ khi còn trẻ. Cuộc sống về già an bình, vui vẻ và không phụ thuộc vào người khác. Bảo hiểm nhân thọ sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường của cuộc sống.

Dưới đây là những lý do bạn nên xem xét mua bảo hiểm nhân thọ ngay cả khi còn đang “một mình”:

1. Mua bảo hiểm nhân thọ rẻ hơn khi bạn còn trẻ

Nếu bạn là một người có tầm nhìn xa trông rộng, cẩn thận đề phòng trước mọi rủi ro và đặc biệt là muốn tích lũy thì bảo hiểm nhân thọ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Tuổi trẻ thường không giữ được tiền, thu về từng nào chi đi từng đó, thậm chí thường xuyên thâm hụt ngân sách cá nhân. Mua bảo hiểm không những khiến bạn có trách nhiệm hơn với thu nhập của bản thân mà còn trở thành một khoản tiết kiệm khi cần tới.

2. Nên mua nếu bạn đang sống cùng cha mẹ và có anh chị em cần chăm sóc đặc biệt

Đây có lẽ là lý do quan trọng bậc nhất mà một người độc thân nên mua bảo hiểm nhân thọ. Hầu hết những người còn trẻ ở Việt Nam không ở riêng cho tới khi kết hôn mà vẫn sống cùng cha mẹ, anh chị em. Chính vì thế, mặc dù chưa có con, nhưng cha mẹ sẽ là những người phụ thuộc vào bạn về mặt tài chính, nhất là khi cha mẹ không có lương hưu. Hoặc nếu như có anh chị em với điều kiện sức khỏe không đảm bảo, cần sự chăm sóc đặc biệt thì khi bạn gặp rủi ro như tai nạn, thất nghiệp, bị sa thải hay kinh doanh thua lỗ, mọi gánh nặng sẽ đặt lên vai những người hoàn toàn không có khả năng giúp đỡ hay chi trả.

Vậy nên bạn hãy sớm làm việc với công ty bảo hiểm để yên tâm rằng, cho dù có bất cứ tình huống không may nào xảy ra thì những người phụ thuộc vào mình sẽ luôn được đảm bảo về tài chính.

3. Bạn đang lên kế hoạch kết hôn và sinh con

Gánh nặng gia đình và con nhỏ luôn đè lên vai bạn, nhất là khi bạn là chủ gia đình. Nuôi một đứa trẻ rất tốn kém, từ khi sinh ra tới khi đi học đại học và trưởng thành. Khi còn ẵm ngửa thì tốn tiền mua tã; khi lớn hơn thì tiền đi học, đi chơi cho bằng bạn bằng bè. Đó là còn chưa kể học ở trường chất lượng cao, trường chuyên hay song ngữ với chi phí vài chục triệu đồng mỗi tháng. Đến khi học hết phổ thông, nhiều cha mẹ muốn con được đi du học, mở mang tầm nhìn thì gánh nặng tài chính càng lớn hơn.

Trong tình huống này, bảo hiểm nhân thọ là cánh tay đắc lực giúp đỡ bạn và gia đình giải quyết mối lo cho con. Càng mua bảo hiểm sớm, số tiền đáo hạn đúng lúc sẽ phục vụ những mục tiêu lâu dài cho con càng lớn. Nhiều gói bảo hiểm cung cấp các lợi ích giáo dục tích hợp rất tiện lợi, như đi du học không cần chứng minh tài chính, công ty bảo hiểm hỗ trợ thực hiện các thủ tục v.v..

4. Nên mua khi bạn cần trả một món nợ lâu dài

Nếu bạn chẳng nợ nần ai, xin chúc mừng bạn! Tuy nhiên người trưởng thành nào cũng có một khoản nợ, thế chấp ngân hàng, vay vốn hay nợ thẻ tín dụng v.v.. Nếu như bạn không may qua đời, gánh nặng của khoản nợ đó sẽ đè lên vai những người thân trong gia đình bạn, nếu như bạn còn độc thân thì đó chính là cha mẹ già. Trong khi đó việc mua bảo hiểm nhân thọ sẽ hỗ trợ bạn trả nợ khi lựa chọn các sản phẩm bảo hiểm có giá trị tích lũy cao.

Đừng nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ là vô ích, tham gia bảo hiểm và chi trả các khoản phí bảo hiểm chính là cách bạn tự chủ về tài chính, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cuộc sống và sự nghiệp của chính mình. Hãy chứng tỏ bạn xứng đáng là người đàn ông trụ cột của gia đình tương lai, là người mẹ thông minh và khéo vun vén cho kinh tế gia đình!

Văn Khương