Chuyên gia lên tiếng về việc lạm phát quay đầu tăng do giá điện

Cập nhật: 16:12 | 30/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong ngày hôm qua, 29/05/2023, Tổng Cục thống kê đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023. Theo đó, CPI tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước, nguyên nhân là do giá điện tăng.

Dựa trên kết quả của Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước, tăng 0,4% so với tháng 12/2022 và tăng 2,43% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Thống kê, những nguyên nhân chính khiến CPI tháng Năm tăng nhẹ so với tháng trước là do giá lương thực, thực phẩm tăng, giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài.

Tính bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,55%, trong khi lạm phát cơ bản (loại trừ giá lương thực, năng lượng) tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng khá cao so với cùng kỳ các năm trước.

Như vậy có thể thấy rằng, việc EVN tăng giá điện 3% trong thời gian gần đây chưa gây ra nhiều tác động tới lạm phát. Cũng tại buổi hội thảo: "Tìm ổn định trong bất định", nhận định về tác động giá điện tới chỉ số CPI, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Trưởng phòng Phân tích Khối vĩ mô và chiến lược của CTCK Mirae Asset cho rằng:

Chuyên gia lên tiếng về việc lạm phát quay đầu tăng do giá điện
Bà Nguyễn Thị Bảo Trân, trưởng phòng phân tích khối vĩ mô và chiến lược của CTCK Mirae Asset.

"Việc EVN tăng giá điện 3% sẽ không có tác động quá lớn tới chỉ số CPI. Trong rổ tính chỉ số CPI, giá điện chiếm tỷ trọng quá lớn. Chính phủ sẽ phải cân nhắc kĩ lưỡng với với kiến nghị tăng giá điện lần 2 của EVN. Nếu giá điện tiếp tục tăng lần 2, mức tăng này sẽ không đáng kể. Yếu tố chính ảnh hưởng tới lạm phát chính là giá xăng dầu. Trong rổ tính CPI, giao thống là yếu tổ chính ảnh hưởng tới chỉ số này khi chiếm tới 9,7%. Khi giá xăng dầu giảm so với cùng kì, nhìn chung lạm phát sẽ giảm theo." Ngoài ra, theo bà Trân, việc lạm phát được giữ ổn định cũng sẽ tạo cơ sở để nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

So với cùng kỳ năm trước, CPI các tháng từ đầu năm đến nay cũng có xu hướng giảm dần. Cụ thể, CPI tháng Một tăng cao nhất với 4,89%; tháng Hai tăng 4,31%; tháng Ba tăng 3,35%; tháng Tư tăng 2,81% và đến tháng Năm, mức tăng còn 2,43%. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới, làm cho chỉ số giá nhóm giao thông so với cùng kỳ năm trước liên tục giảm, từ mức giảm 0,18% trong tháng 2/2023 đã giảm mạnh 8,94% trong tháng 5/2023.

Một số hàng hóa bắt đầu có xu hướng giảm

Theo thống kê, trong rổ hàng hóa tính CPI, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (nhóm này bao gồm giá điện, nước sinh hoạt) tăng mạnh nhất, với 1,01%. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết nắng nóng kéo dài, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên. Việc giá gas trong tháng Năm tăng 0,31% so với tháng trước cũng tác động làm CPI của nhóm này tăng cao.

7 nhóm hàng còn lại có chỉ số giá tăng không đáng kể, cụ thể: Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,24%); Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,24%); Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,23%); Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,16%). Ngoài ra, còn có Nhóm đồ uống và thuốc lá (tăng 0,13%); Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép (tăng 0,1%); Nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,04%).

Ở chiều ngược lại, các nhóm hàng hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm Nhóm giáo dục (giảm 0,1%); Nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,17%) và Nhóm giao thông (giảm 2,98%).

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 5/2023 tăng 0,27% so với tháng trước, tăng 4,54% so với cùng kỳ năm trước. Việc lạm phát cơ bản tăng cao hơn CPI bình quân chung là điều cần được tiếp tục theo dõi. Xu hướng này đã xuất hiện trong vài tháng qua.

Hiện tại, có thể đánh giá rằng, việc lạm phát nhích nhẹ chưa có tác động gì tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết thúc phiên giao dịch 30/05/2023, VN-Index tăng 3,07 điểm (+0.29%), thanh khoản giao dịch tăng kỷ lục, đạt 16.424,143 tỷ đồng.

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ chờ kết quả lạm phát và cuộc họp về trần nợ của Mỹ

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày 9/5 khi các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng cho những thông tin như báo cáo lạm ...

FiinRatings: Hoạt động mua lại trái phiếu trong tháng 4 chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng

Theo FiinRatings, quy mô trái phiếu mua lại trước ngày đáo hạn trong tháng 4 đạt gần 11.300 tỷ đồng, giảm 41,61% so với tháng ...

Nhóm ngành chứng khoán, BĐS và vật liệu xây dựng sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập FIDT cho rằng, những nhóm ngành có beta cao hơn thị trường chung là chứng khoán, bất ...

Thiên Dương